วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชลประทาน ร่วมหน่วยงาน เร่งแก้ปัญหา หลังน้ำอ่างโป่งจ้อล้นในรอบหลายสิบปี หลากกัดเซาะลำน้ำ

ชลประทานแท็คทีมทหารพัฒนา ทต.สันติสุข ลงพื้นที่ใต้อ่างโป่งจ้อ เร่งช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นผ่าน spillway อ่างโป่งจ้อ ถนนซอยขาดชลประทานสนับสนุนดินบดอัดให้ผ่านไปมาได้ช่วงเย็นวันนี้ ส่วนอีกจุดทหารพัฒนาเตรียมสะพานเหล็กมาวางให้อย่างช้าวันจันทร์ “ผคป.เชียงใหม่” เผยตั้งแต่ก่อสร้างอ่างฯ ปีแรกที่น้ำล้นผ่าน spillway มากสุดที่ 55 ซม. คาด 2 สัปดาห์ระดับน้ำไม่ล้น

วันที่ 28 ต.ค. 66 เวลา 14.00 น. บริเวณอ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน นายจีระศักดิ์ ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 ร่วมกับ หน่วยงานทหารพัฒนา เทศบาลตำบลสันติสุข ตรวจสถานการณ์น้ำซึ่งในอ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักทางตอนบนของอ่างเก็บน้ำ ส่งผลเกิดน้ำล้นผ่าน spillway แล้วหลากเข้าท่วมพื้นที่ตอนท้ายอ่างและกัดเซาะทางข้ามลำน้ำด้านท้ายหลายจุด พร้อมร่วมกันหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ (ผคป.เชียงใหม่) กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 50 มม. ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำโป่งจ้อที่มีความจุราว 2.7 ล้าน ลบ.ม. เกิดล้นผ่าน spillway ระดับน้ำสูงจากสัน spillway ราว 55 ซม. ปริมาณน้ำต่อวันราว 7 แสน ลบ.ม. ส่งผลให้ลำห้วยโป่งจ้อด้านท้ายน้ำกัดเซาะท่อลอดถนนที่ผ่านเข้าไปยังบ้านเรือน สวน 11 แห่ง

“จุดที่เป็นถนนซอยซึ่งผ่านไปยังบ้านเรือนราษฎร น้ำได้กัดเซาะจะทางขาด จุดนี้หน่วยทหารพัฒนาภาค 3 จะนำสะพานเหล็กมาวางเพื่อให้ราษฎรใช้ทางได้ไปพรางก่อน จากนั้นจะออกแบบทำเป็นท่อลอดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนแผนงานระยะยาวทางโครงการชลประทานเชียงใหม่วางแผนที่จะปรับปรุงลำห้วยโป่งจ้อยด้านทางอ่างเก็บน้ำเพื่อขยายความจุลำน้ำและเพิ่มคันทั้ง 2 ฝั่งของลำน้ำ” ผคป.เชียงใหม่ กล่าว

นายจรินทร์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นน้ำท่วมคาดว่าภายใน 1 วัน ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ ส่วนน้ำที่ล้นผ่าน spillway ขณะนี้ได้ลดลงมาแล้ว 5 ซม. คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่เหนืออ่างภายใน 2 สัปดาห์ น้ำก็จะไม่มีล้นผ่าน spillway ออกมาอีก โดยข้อเท็จจริงแล้วตัวอ่างโป่งจ้อเองอยู่ในพื้นที่อับฝน กว่า 10 ปี แล้วที่น้ำไม่ล้นผ่าน spillway มีปีที่ผ่านมาล้นบ้างเล็กน้อยแค่ 5 ซม. มาปีนี้เป็นปีที่น้ำล้นผ่าน spillway 55 ซม. มากที่สุดตั้งแต่มีการสร้างอ่างกว่า 40 ปีที่ผ่านมา เมื่อปริมาณน้ำเข้าอ่างมากก็จะล้นผ่าน spillway แต่การตรวจสอบสถภาพอ่าง ตัวอ่างโป่งจ้อยังมีความแข็งแรงมั่นคง

ด้าน ร.อ.วัลลภ เสือโฮก หัวหน้าศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (หน.ศบภ.สนภ.3 นทพ.) กล่าวว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือของสำนักงานพัฒนาภาค 3 กองบัญชาการทหารพัฒนา โดยผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้หน่วยเข้ามาสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือ โดยจะนำสะพานเหล็กมาวางในจุดที่ถนนถูกน้ำเซาะตัดขาด เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาก่อนที่หน่วยงานท้องถิ่น ทางอำเภอ จะดำเนินการก่อสร้างท่อระบายน้ำถาวร โดยจะน้ำสะพานเข้ามาวางคาดอย่างช้าสุดในวันจันทร์ (30 ต.ค.66) เมื่อสะพานมาถึงจะใช้เวลาวางประมาณ 1 ชั่วโมง พี่น้องประชาชนก็สามารถใช้ผ่านทางชั่วคราวได้ เพราะเป็นสะพานโมบายซึ่งได้ประสานทางท้องถิ่นช่วยปรับพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งไว้ให้ก่อนที่สะพานจะมาถึง มาถึงก็ติดตั้งได้ทันที ส่วนจุดอื่นก็ยังใช้สะพานอ้อมไปยังสวนหรือบ้านเรือนได้ อีกจุดทางชลประทานนำดินมาถมแล้วบดอัดก็สามารถข้ามผ่านไปมาได้เช่นกัน

ว่าที่ร้อยเอกบรรพต วิหกเหิร นายกเทศมนตรีตำบลสันติสุข เจ้าของพื้นที่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ราษฎรที่ได้รับผลกระทบราว 40 ครัวเรือน เส้นทางที่เข้าออกสวน ถนนซอยต่างๆ ขาด 11 จุด เทศบาลได้ประสานหน่วยงานทั้งอำเภอดอยหล่อ ชลประทาน หน่วยทหาร เพื่อขอรับการช่วยเหลือ ซึ่งหน่วยต่างๆ ได้ให้ความช่วยเหลือให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จุดที่จะวางสะพานเหล็กก็ได้มีการวางแผนร่วมกัน ซึ่งทางเทศบาลก็จะเตรียมพื้นที่รองรับไว้ให้แล้วเสร็จก่อนที่สะพานจะมาถึง ส่วนจุดอื่นๆ ที่ถูกน้ำตัดขาดได้เร่งแก้ไขเพื่อให้ใช้ได้ในเย็นวันนี้ ก็คงเหลืออีก 8 จุดที่จะต้องหาทางแก้ไขต่อไป

“วันนี้ได้ให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องของเทศบาลตำบลสันติสุขลงพื้นที่สำรวจเพื่อเร่งแก้ไขซ่อมแซมให้แล้วเสร็จไวที่สุด ส่วนระยะยาวได้ประสานทางชลประทานเชียงใหม่เพื่อปรับปรุงตลอดลำน้ำ วางบล็อกคอนเวิร์สแทนท่อลอดขนาดเล็ก ซึ่งทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ได้รับที่จะออกแบบและดำเนินการให้ต่อไป หลังจากนั้นจะมีการขุดลอกตลอดลำน้ำเพื่อรับน้ำที่อาจล้นผ่าน spillway ไม่ให้กัดเซาะหรือหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ที่สวน ของพี่น้องประชาชนได้อีกต่อไป” นายกเทศมนตรีตำบลสันติสุข กล่าว