วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เขื่อนแม่งัดระบายน้ำแล้ว 3.9 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน “ผอ.เฉลิมเกียรติ” ยันน้ำไม่ล้น Emergency Spillway

11 ต.ค. 2023
11012

เขื่อนแม่งัดระบายน้ำแล้ว วันละ 3.9 ล้าน ลบ.ม. “ผอ.เฉลิมเกียรติ” เผยเริ่มระบายและแจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบตั้งแต่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ยันน้ำไม่ล้น Emergency Spillway พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ติดตามตลอดลำน้ำท้ายเขื่อน พบยังอยู่สภาพปกติ ตัวเขื่อนยังปกติเช่นกัน ชี้หากฝนลดลงปรับแผนกักน้ำทันที หวังรับมือแล้งที่อาจเกิด

วันที่ 11 ต.ค. 66 เวลา 13.00 น. นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล (ผคบ.แม่แฝก-แม่งัด) ชี้แจงถึงกรณีที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) คาดการณ์จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นอีก จนถึงวันที่ 12 ต.ค. 66 เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีปริมาณฝนตกหนักสะสม ส่งผลให้น้ำหลากลงสู่ลุ่มน้ำและอ่างเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ได้มีการเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งช่วงวันที่ 12 – 18 ต.ค. นี้ โดยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำกักเก็บสูงสุด (Upper Rule Curve) 9 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำกิ่วลม และแม่มอก จ.ลำปาง อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี อ่างเก็บน้ำน้ำพุง และหนองหาร จ.สกลนคร อ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น อ่างเก็บน้ำลำปาว จ.กาฬสินธุ์ อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

“ในส่วนของอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลได้มีการระบายน้ำและแจ้งให้หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว โดยเริ่มระบายตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนแม่งัดฯ ผ่านอาคารท่อระบายน้ำ (River Outlet) ในอัตรา 45 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือระบายที่ 3.90 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อรักษาสมดุลของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลและเพิ่มพื้นที่เก็บกักไม่ให้เกินกว่าระดับน้ำกักเก็บสูงสุดที่ 293 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเกินกว่านี้จะเป็นระดับที่อาจทำให้น้ำล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) โดยที่อัตราการระบายที่ 3.90 ล้าน ลบ.ม.ต่อวันนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนตามแนวลำน้ำแม่งัดบริเวณท้ายเขื่อนแต่อย่างใด” ผคบ.แม่แฝก-แม่งัด กล่าว

นายเฉลิมเกียรติฯ ยังกล่าวอีกว่า ณ ปัจจุบันผลจากการระบายน้ำของเขื่อนแม่งัดฯ ทำให้ปริมาณน้ำลดลงจากเมื่อวาน กว่า 300,000 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้การระบายน้ำผ่านลำน้ำแม่งัดและจะไปลงแม่น้ำปิงที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทางโครงการฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่สำรวจติดตามสถานการณ์น้ำที่ระบายออกจากเขื่อน ซึ่งพบว่าสภาพโดยทั่วไปยังอยู่ในภาวะปกติ พร้อมกันนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่งคงของเขื่อนด้วยสายตาแล้วเขื่อนยังอยู่ในสภาพปกต และหลังจากปริมาณฝนลดลงโครงการฯ จะปรับแผนการระบายน้ำลดลงตามไปด้วย เพื่อเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดสำหรับสถานการณ์ที่อาจแล้งได้ในอนาคต