วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

คันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมูทรุดตัว​ น้ำขี้หมูไหลลงคองชลประทาน​ เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขได้ทัน

คันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมู ในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง ทรุดตัวหลังฝนตกหนัก​ ส่งผลให้น้ำที่ผสมกับของเสียของสุกรในฟาร์มไหลทะลักท่วมสวนเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ก่อนจะไหลลงน้ำแม่แตงช่วงเหนือฝ่ายน้ำแม่แตงเข้าสู่คลองชลประทานแม่แตง หนึ่งในแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาเชียงใหม่ แม่น้ำทั้งสายกลายเป็นสีดำ ปลาน็อกน้ำตาย​ โชคดีที่เจ้าหน้าที่ผันน้ำลงน้ำแม่ปิงได้ทัน ขณะที่เจ้าของสวนกล้วยสุดทนขึ้นโรงพักแจ้งความฟาร์มหมูต้นเหตุ ส่วนชาวบ้านในพื้นที่หวั่นน้ำเสียอาจส่งผลกระทบกับน้ำอุปโภคบริโภคในชุมชนระยะยาว

ภาพน้ำคลองชลประทานแม่แตงที่มีสีดำที่กำลังไหลผ่านประตูระบายน้ำแม่แตง ที่ชาวบ้านถ่ายไว้เป็นหลักฐานหลังจากเกิเหตุการณ์ คันดินบ่อเกรอะภายในฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง ทรุดตัวลงมาทำให้น้ำที่ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูล ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรของประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.แม่แตง อ.แม่แตง ที่อยู่ใต้ทิศทางน้ำไหลฟาร์มหมูแห่งดังกล่าว ก่อนที่น้ำเสียงทั้งหมดจะไหลลงสู่ลำห้วยเหี๊ยะและไหลลงลำน้ำแม่แตง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำปิง บริเวณเหนือฝายทดน้ำ ก่อนจะไหลแยกมา คลองชลประทานแม่แตงซึ่งเป็นแหล่งส่งน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาในตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภออื่นในพื้นที่ทางตอนใต้ จ.เชียงใหม่ จนทำให้สีของน้ำทั้งสองเส้นกลายเป็นสีดำขุ่นส่งกลิ่นเหม็นคล่ะคลุ้งตลอดลำน้ำ และทำให้ปลาน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในน้ำลอยตายบนผิวย้ำน้ำชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่างมาจับปลาที่น็อกน้ำเพื่อในไปประกอบอาหาร

ต่อมานายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ประสาน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสำรวจความเสียหาย ซึ่ง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ ปิดประตูน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง และผันมวลน้ำเสียทั้งหมดลงสู่แม่น้ำปิงผ่านคลองซอย 4 L พื้นที่ อ.แม่แตง ได้ทันก่อนที่มวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงผ่านคลองชลประทานเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่

ด้านนายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำเสียออกจากคลองส่งน้ำเนื่องอย่างเร่งด่วนโดยสามารถผันน้ำเสียออกจากคลองชลประทานได้ภายใน 3 ชั่วโมงพร้อมกันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจพบตะกอนสีดำที่ปะปนมากับน้ำเสีย ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการสำรวจคลองส่งน้ำสายดังกล่าวซึ่งขณะนี้พบว่าน้ำเสียที่ไหลลงสู่ลำน้ำแม่แตงได้ลดลงแล้วคาดว่าจะสามารถผันน้ำจากลำน้ำแม่แตงเข้าคลองชลประทานแม่แตงเพื่อระบายตะกอนสีดำที่มากับน้ำเสียออกจากคลองชลประทานให้ไหลลงน้ำปิงก่อนจะปล่อยน้ำลงในคลองต่อไป

ขณะที่นายประยุทธ โชติวชิรา เจ้าของสวนกล้วยหอม ใกล้กับฟาร์มหมูแห่งดังกล่าวเปิดเผยหลังจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แตง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่แตง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ทราบว่าตนได้ทำการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าวมานานนับ 10 ปี ที่ผ่านมาได้รับบผลกระทบจากปัญหาฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียเข้ามาในสวนเป็นประจำทุกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำเสียไหลลงลำห้วยหลากเข้าสวนตนตลอด ซึ่งในปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปีที่ตนต้องทนกับเรื่องนี้ตลอด จากก่อนหน้านี้ที่เคยปลูกผลไม้ชนิดอื่นไม่ได้ติดดอกออกผลเนื่องจากน้ำเสียที่ไหลลงมาทำให้ดินเค็มพอปีนี้หันมาปลูกกล้วยคิดว่าดูแลง่ายกลับถูกน้ำเสียจากฟาร์มหมูไหลทะลักเข้าท่วมทำให้กล้วยที่ปลูกไว้กำลังออกผลทั้ง 15 ไร่ได้รับความเสียหายอย่างหนักและคงเสียเพาะปลูกไม่ได้ และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้ามาแก้ไขปัญหาที่เรื้องรังมานานนัน 10 ปี หลังจากนี้ตนจะแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของฟาร์มหมู กับเหตุที่เกิดขึ้นในวันนี้อีกด้วย

ส่วนนางอัจฉราภรณ์ อุปนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.แม่แตง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านจึงลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่าชาวบ้านได้ที่ทำการเกษตรใกล้กับฟาร์มหมูได้รับผลกระทบ 4 รายส่วนใหญ่เป็นพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายหลายสิบไร่ นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังกังวลว่าน้ำที่ไหลออกบ่อเกรอะหลากท่วมพื้นที่จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในชุมชนทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคและคุณภาพของดินที่ใช้ในการเพาะปลุกทั้งระยะสั้นและระยะยาวเนื่องจากน้ำเสียไหลออกจากบ่อเกรอะบ่อยครั้งและซึมลงดินตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังผู้บริหารฟาร์มหมูแห่งดังกล่าวทราบว่าสาเหตุเกิดจากฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันจนทำให้ดินอิ่มตัวคันดินบ่อเกรอะที่อยู่ติดลำห้วยทรุดตัวลงมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ ได้น้ำเครื่องจักรมาตักดินปิดถมรอยรั่วคันดินบ่อเกรอะจนสามารถหยุดน้ำเสียไหลออกจากบ่ออเกรอะได้เรียบร้อยแล้ว