วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

เข้าป่าไม่กลับเจอตัวแล้ว อ.สันทรายบูรณาการค้นหา กว่า 24 ชม. พบออกป่า แจง “เก็บของป่าซะมืดออกไม่ได้นอนสันเขาแม่กวง”

14 ส.ค. 2023
10099

พบแล้วคนสูญหายป่าแม่กวง อำเภอสันทรายบูรณาการหลายภาคส่วนออกติดตาม เข้าป่า 4 ออกมา 3 ผ่าน 24 ชั่วโมงพบเดินออกจากป่า แจงหาของป่าจนค่ำ ออกจากป่าไม่ได้นอนค้างสันเขาแม่กวง รุ่งเช้าเดินกลับพบคนเก็บของป่านำส่งกองอำนวยการ ตรวจเบื้องต้นร่างกายจิตใจปกติดี

อำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย รายงานภารกิจการค้นหาบุคคลสูญหาย จากการหาของป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสันทราย ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย ว่า วันนี้ (14 ส.ค. 66) เวลา 10.00 น. พบตัวผู้สูญหายแล้ว โดย นายบุญยืน ทิพนี ผู้สูญหาย แจ้งว่าเมื่อคืนตนได้นอนค้างที่สันเขาป่าแม่กวง เนื่องจากหาของป่าจนพลบค่ำ ไม่สามารถเดินทางกลับออกมาได้ เมื่อถึงช่วงเช้าจึงเดินทางออกจากป่าแม่กวง มาถึงชายป่าบริเวณอ่างห้วยเกี๋ยง แล้วพบกับ นายปรวัฒน์ ปวงคำ ผู้เก็บหาของป่า จึงได้พาตัว นายบุญยืนฯ กลับมายัง กองอำนวยการ โดยรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้มีการตรวจสอบเบื้องต้น สภาพร่างกาย จิตใจ เป็นปกติ ไม่พบบาดแผลตามร่างกายแต่อย่างใด สามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี

เวลา 11.00 น. ชุดค้นหาฯ ทั้งหมดได้เดินทางกลับยัง กองอำนวยการจนครบ และปิดกองอำนวยการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย (กอ.)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา เวลา 17.30 น. อำเภอสันทรายได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า ได้มีบุคคลสูญหายขณะเดินทางเข้าไปเก็บของป่า ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยฮัก จำนวน 1 ราย จากการตรวจสอบพบว่า ชื่อ นายบุญยืน ทิพนี อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 5 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

อำเภอสันทราย จึงประสานรายละเอียดจากผู้แจ้ง กู้ชีพกู้ภัยหนองแหย่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.หนองแหย่ง ได้รายละเอียดเบื้องต้นว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ได้มีชาวบ้านเข้าไปหาเห็ดบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยฮัก หมู่ที่ 9 ต.หนองแหย่ง รวมทั้งหมด 4 คน โดยได้แยกย้ายกันเก็บเห็ด กระทั่งเวลา 10.00 น. ได้เดินทางกลับออกมา โดย นายสิงห์คำ ทิพนี อายุ 67 ปี ออกมาเวลา 10.30 น. นายสุรศักดิ์ ถาดแสง อายุ 65 ปี ออกมาเวลา 10.45 น. นายเกษแก้ว ดวงจันทร์ อายุ 64 ปี ออกมาฝั่งทางเข้าเขื่อนแม่กวง เวลา 17.30 น. แต่ นายบุญยืน ทิพนี อายุ 70 ปี ยังไม่ปรากฏตัวว่าออกมาจากป่า

อำเภอสันทรายจึงดำเนินการจัดตั้งกองอำนวยการเพื่อค้นหาผู้สูญหายที่ยังไม่ออกจากป่า พร้อมกับแบ่งกำลังออกติดตาม ประกอบด้วย ฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย โดยมอบหมาย กำนันตำบลหนองแหย่ง ผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายปกครองท้องที่ หมู่ที่ 9 ต.หนองแหย่ง ดำเนินการเฝ้าทางเข้าบริเวณอ่างเก็บน้ำ ฯ เพื่อรอผู้สูญหาย ผู้ใหญ่บ้านและฝ่ายปกครองท้องที่ หมู่ที่ 10 ต.หนองแหย่ง ตรวจสอบทางออกบริเวณฝั่งทางเข้าเขื่อนแม่กวง พร้อมกันนี้ได้ ประสานหน่วยงานอื่นเข้าพื้นที่ค้นหา ได้แก่ กู้ชีพกู้ภัย ทต.หนองแหย่ง กู้ชีพกู้ภัย ทต.ป่าไผ่ กู้ชีพกู้ภัย ทม.แม่โจ้ ซึ่งส่งรถฉายไฟมาช่วยอีก 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ และกู้ภัยแม่โจ้ จัดส่งโดรนตรวจจับความร้อน พร้อมชุดค้นหา ปฏิบัติการค้นหารายงานในเวลา 20.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ส.ค. 66) ยังไม่ปรากฎว่าพบตัวผู้สูญหาย

กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. กอ. ได้พบแสงไฟบนยอดดอยส่องตรงมาที่จุดรวมพล ลักษณะคล้ายเป็นกาให้สัญญาณ จำนวนหลายครั้ง กอ. จึงได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบกลับไป ซึ่งเป็นห้วงเวลาเดียวกับทีมโดรนอาสาได้เดินทางมาถึงจุดรวมพล บริเวณริมอ่างเก็บน้ำแม่ฮัก ทีมโดรนอาสาฯ ได้ปล่อยโดรนบินขึ้นไปเพื่อเตรียมจับสัญญาณความร้อน แต่ปรากฏว่าอากาศบริเวณรอบดอยมีความร้อนโดยทั่ว โดรนจึงไม่สามารถจับความร้อนจากร่างกายมนุษย์ได้

เวลา 21.30 น. กอ. ได้ส่งทีมเดินเท้าของอาสากู้ภัย จำนวน 15 นาย และผู้นำทาง 2 นาย รวม 17 นาย พร้อมอุปกรณ์ส่องสว่าง น้ำดื่ม เดินเท้าขึ้นไปหาจุดที่มีแสงไฟ ใช้เวลาเดินไป-กลับ ประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่พบผู้ใด ทั้งนี้ทีมงานได้ยึดหลัก Safety First เป็นหลักในการดำเนินงานโดยเคร่งครัด กระทั่งเวลา 23.00 น. ยังไม่พบผู้สูญหาย แสงไฟที่เห็นคาดว่าเป็นของผู้หาของป่ารายอื่น. เนื่องจากเคลื่อนไหวตลอดเวลา จึงได้ยุติการค้นหา และถอนกำลังทีมเดินเท้าฯ กลับลงมายัง กอ. โดยจะค้นหาใหม่ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งได้พบตัว นายบุญยืน ทิพนี แล้วเมื่อเวลา 10.00 น.