วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

เติมเต็ม “ขัวมุงต้องมีน้ำ” เปิดใช้อาคารอัดน้ำ แก้ปัญหา “ต้น-กลาง-ปลาย..น้ำ” ตอบโจทย์มีน้ำนอนเหมือง

27 ก.ค. 2023
2948

เปิดใช้อาคารอัดน้ำล้องโป่ง เทศบาลตำบลขัวมุง น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สานนโยบาย “ขัวมุงต้องมีน้ำ” ได้น้ำใช้จริง ครบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อาคารอัดน้ำยกระดับน้ำในเหมืองให้มีน้ำอยู่ตลอดกลายสภาพเป็นแกล้มลิง พร้อมปล่อยปลาในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10

วันที่ 27 ก.ค. 66 เวลา 15.00 น. บริเวณเหมืองล้องหลวง หมู่ที่ 9 ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน เป็นประธานเปิดการใช้งานอาคารชลประทานในคลอง หรืออาคารอัดน้ำล้องโป่ง และกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาเนื่องวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี นายบุญธรรม บุญหมื่น นายกเทศบาลตำบลขัวมุง กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ พนักงานเทศบาล ครู นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

นายบุญธรรม บุญหมื่น กล่าวว่า เทศบาลตำบลขัวมุงภายใต้นโยบาย “ขัวมุงต้องมีน้ำ” ได้น้อมนำเอาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน โดยพัฒนาปรับปรุงระบบส่งน้ำทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายนี้ โดยต้นน้ำและกลางน้ำเทศบาลขัวมุงได้ดำเนินการมากว่า 2 ปีแล้ว สามารถนำน้ำจากสะพานอัดน้ำที่ 1 แม่ปิงเก่าเข้ามาให้พี่น้องเกษตรกร ประชาชนได้ใช้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากกรมชลประทาน ในส่วนที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นส่วนของปลายนี้ ซึ่งบริเวณแห่งนี้เป็นปลายน้ำเทศบาลตำบลขัวมุงได้จัดสรรงบประมาณ ก่อสร้างอาคารชลประทานในลำเหมือง เป็นอาคารอัดน้ำ ซึ่งได้รับการสนับสนุนการออกแบบโดยกรมชลประทานอีกเช่นกัน

“อาคารอัดน้ำแห่งนี้เป็น 1 ใน 4 แห่งที่ เทศบาลตำบลขัวมุงใช้งบประมาณของเทศบาลก่อสร้าง โดยโครงการชลประทานลำพูนอนุเคราะห์ออกแบบให้ ต้องขอบคุณทั้งกรมชลประทาน และสมาชิกสภาเทศบาลขัวมุงที่ผ่านงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารอัดน้ำทั้ง 4 แห่งนี้ เมื่อแล้วเสร็จอาคารอัดน้ำจะทำหน้าที่เสมือนเขื่อนกั้นน้ำในลำเหมือง เพื่อยกระดับน้ำหน้าอาคาร น้ำในลำเหมืองล้องโป่งนี้จะยกระดับขึ้นก็จะกลายเป็นแกล้มลิง น้ำจะมีอยู่ในลำเหมืองตลอดเวลาอย่างน้อย 50 ซม. ซึ่งจะส่งผลต่อทั้งระบบนิเวศในลำเหมือง ทั้งระบบน้ำใต้ดินที่จะมีเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญพี่น้องประชาชน เกษตรกรจะมีน้ำใช้เพิ่มมากยิ่งขึ้น” นายก ทต.ขัวมุง กล่าว

ด้าน นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของทุกๆ คน ในทุกๆ ระดับ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต การใช้ชีวิตประจำวัน จำเป็นอย่างยิ่งที่ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชน จะต้องตระหนักถึงปัญหานี้ให้มาก เพื่อร่วมกันที่จะทำให้ปัญหาบรรเทาเบาบางลงแล้วหมดไปในที่สุด ลำพังหน่วยงานราชการด้านเดียวไม่อาจที่จะแก้ปัญหาได้ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ทั้งท้องถิ่น ทั้งพี่น้องประชาชน ต้องไปพร้อมๆ กัน ปัญหาต่างๆ ย่อมแก้ไขได้ อย่างเช่น ตำบลขัวมุง จากที่เคยมีปัญหาเรื่องน้ำ ณ วันนี้ ปัญหาได้คลี่คลายลงไปอย่างมาก หน่วยงานภาครัฐโดย กรมชลประทานเองก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ตั้งแต่ต้น ทั้งการดำเนินการในช่วงต้นน้ำ ช่วงกลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างที่เกิดเป็นผลในวันนี้ โดยมีท้องถิ่นคือ เทศบาลตำบลขัวมุง และพี่น้องประชาชน ร่วมแรงร่วมใจกัน วันนี้ขัวมุงจึงมีน้ำอย่างที่เห็น

จากนั้นได้ร่วมกันปล่อยปลา จำนวน 10,000 ตัว ลงในลำเหมือง ซึ่งเป็นลำเหมืองธรรมชาติและมีสภาพเป็นแกล้งลิง อันเกิดจากอาคารอัดน้ำล้องโป่ง ซึ่งเทศบาลตำบลขัวมุงใช้งบประมาณจากเงินภาษีอากรของประชาชน จำนวน 122,300 บาท ทำการก่อสร้าง เป็นอาคารชลประทาน ขาดความกว้างบนไม่น้อยกว่า 6.60 เมตร ด้านล่างกว้างไม่น้อยกว่า 2.80 เมตร ลึกไม่น้อยกว่า 1.65 เมตร ฐานอาคารยาวไม่น้อยกว่า 2.90 เมตร โดยพันธุ์ปลาได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานประมงจังหวัดเชียงใหม่