วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ONE HD 31 3rd SEA V League แฟนวอลเลย์เตรียมให้พร้อม 4 ชาติอาเซียน ตบกันสนั่นสนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

แฟนวอลเลย์บอลเตรียมเกาะขอบสนามเชียร์ทีมชาติไทย ลงแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง ONEHD 31 3rd SEA V League ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 ที่ยิมเนเซี่ยม 1 สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับอบจ.เชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพมีทีมจาก อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย “พิชัย”เผยเตรียมการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ยันทุกอย่างพร้อม หวังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชียงใหม่ช่วงโลว์ซีชั่น

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีการประชุมเตรียมการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ONE HD 31 3rd SEA V League ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 สิงหาคม 2566 โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย นายสงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผู้อำนวยการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ และพล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมประชุม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทาง อบจ.เชียงใหม่ ได้เสนอตัวร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ ผ่าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ อุปนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเสนอตัวเป็นสนามแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ONEHD 31 3rd SEA V League ซึ่งสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SAVA) กำหนดจะจัดขึ้น โดยเสนอโรงยิมเนเซี่ยม 3,000 คน ที่สนามสมโภช 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสนามจัดการแข่งขัน เป้าหมายก็เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีชั่น

“จริงๆ มีการเตรียมการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว วันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมและตรวจความพร้อมต่างๆ การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ONEHD 31 3rd SEA V League ที่สนามสมโภช 700 ปีเชียงใหม่ จะแข่งระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 โดยมีทีมชาติที่เข้าร่วมแข่งขัน 4 ทีม ซึ่งเป็นทีมชาติจาก ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งจะใช้ยิมเนเซียม 1 เป็นยิมฯ ติดแอร์จุคนได้ราว 3,000 คน ก็คาดว่าผู้คนจะให้ความสนใจมาชมการแข่งขันจำนวนมาก จึงได้จัดเตรียมสำหรับถ่ายทอดผ่านจอแอลอีดีขนาดใหญ่ด้านนอกไว้ด้วย เพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าไปชมในสนามได้ชม และได้บรรยากาศการแข่งขันด้วย” นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร กล่าวต่อว่า สำหรับสนามแข่งขัน ที่ กกท.ภาค 5 ได้ดำเนินการไปแล้วคือ การปรับปรุงระบบแอร์ใหม่ทั้งระบบ ซึ่งใช้งบประมาณราว 15 ล้านบาท ขณะนี้กำลังดำเนินการปรับปรุงในส่วนของห้องพักนักกีฬา ห้องพักกรรมการ และห้องสุขา ส่วนระบบไฟก็ได้ผู้รับเหมาที่ทำสนามกีฬาหัวหมากที่เพิ่งจัดแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นลีกที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นมืออาชีพอยู่แล้ว เข้ามาปรับปรุงระบบไฟ ส่วนไฟฟ้าสำรองได้ของไปทางปลัดกระทรวงมหาดไทยประสานกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพื่อขอยกเว้นค่าใช้จ่ายก็คาดว่าจะได้รับการอนุเคราะห์ ส่วนการปรับปรุงสนามแข่งขันในส่วนที่เหลือคาดว่าจะใช้เวลาอีก ไม่เกิน 20 วันก็จะแล้วเสร็จ

ต่อคำถามซึ่งเป็นข้อกังวลอย่างยิ่งคือ บัตรเข้าชมการแข่งขัน นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การจำหน่ายบัตรเข้าชมจะจำหน่ายทั้งทางออนไลน์ และเปิดจุดจำหน่าย ยังอยู่ระหว่างการประเมินว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ผู้ที่อยากชมทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดใกล้เคียง รวมถึงกองเชียร์ที่อาจมาจากกรุงเทพได้มีโอกาสได้บัตรเข้าชม ซึ่งวิธีการจำหน่ายบัตรได้ข้อสรุปอย่างไรก็จะได้แจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนราคาบัตรคาดว่าจะจำหน่ายอยู่ราว 100-150 บาท ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการประชุมหาข้อสรุปกันอีกครั้ง

นายก อบจ.เชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนหรือโลว์ซีชั่น ขณะที่เชียงใหม่ 70% รายได้มาจากภาคการท่องเที่ยว ดังนั้น อบจ.เชียงใหม่ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีความคิดที่พยายามจะจัดกิจกรรมระดับชาติและนานาชาติ โดยจะจัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงคนให้เข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่าย เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในเชียงใหม่ ที่ผ่านมาเพิ่งจัดแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดไป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก และครั้งนี้จะจัดแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ONE HD 31 3rd SEA V League เดือนกันยายนก็จะมีการแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ ซึ่งเชียงใหม่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันอีกครั้ง ส่วนในเดือนพฤศจิกายน จะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ โดยคาดว่าจะมีทีมต่างๆ จากนานาชาติร่วมแข่งขันมากกว่า 40 ทีม กิจกรรมต่างๆ ในลักษณะนี้ อบจ.เชียงใหม่ จะพยายามให้มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ด้าน นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SAVA) กำหนดจัดการแข่งขันวอลเลย์บอล 3 rd SEA V League ชายและหญิง ในระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคม – 13 สิงหาคม 2566 โดยสนามแรกเป็นการแข่งขันวอลเลย์บอลชาย 3 rd SEA V League ที่เมืองจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2566 และ ณ เมืองโรซา ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2566 สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง 3 rd SEA V League ที่ เมืองวินฟลุก ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2566 และการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ONE 31 3rd SEA V League ณ สนามสมโภช เชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 ซึ่งเดิมรายการนี้จะจัดที่ จ.นครปฐม แต่ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นอุปนายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯ ขอให้เอามาแข่งที่เชียงใหม่ เพราะในเดือน พ.ย.66 นี้ก็จะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดโลกอีกครั้ง จึงถือว่ารายการแข่งขันนี้นอกจากเป็นรายการล้างตาและมีความสนุกสนาน

“ในฐานะนายกสมาพันธ์วอลเลย์บอลอาเซียน การจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับกีฬาวอลเลย์บอลอาชีพในอาเซียนให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งจะไม่เกี่ยวกับการจัดอันดับของวอลเลย์บอลเนชั่นลีก อย่างไรก็ตามการที่มีคู่แข่งขันอย่างทีมชาติเวียดนามเจอกับทีมชาติไทยก็เป็นเรื่องที่ดีที่แต่ละทีมจะพัฒนาการเล่น สำหรับประเทศไทยแล้วตลาดวอลเลย์บอลไทยถือเป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งสมาพันธ์วอลเลย์บอลโลกชื่นชม และอยากมาจัดแข่งขันที่ไทย เพราะทั้งจากเรตติ้งผู้เข้าชมการแข่งขันในสนาม ชมผ่านการถ่ายทอดสด ทางออนไลน์ มีแฟนคลับวอลเลย์บอลเป็นจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และไม่ใช่เฉพาะเชียร์ทีมชาติไทยหรือนักกีฬาไทยเท่านั้น แต่ทุกคู่มีคนเข้าชมการแข่งขันหนาแน่นและชมแบบมีคุณภาพ กองเชียร์ไทยจึงเป็นซอฟพาวเวอร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศด้วย” นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าว

สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ONE HD 31 3’d SEA V League ระหว่าง วันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 ณ สนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ มีการถ่ายทอดสกการแข่งขันทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ONE 31 วันละ 2 คู่ วันที่ 11 และ 13 สิงหาคม 2566 แข่งขันเวลา 15.00 น. และ 18.00 น. สำหรับวันที่ 12 สิงหาคม 2566 แข่งในเวลา 12.00 น. และ 15.00 น. โดยจะส่งสัญญาณไปยังอีก 3 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม

นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลชาย 3 (SEA V League ระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2566 ณ เมืองจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย และระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2566 ณ เมืองโรซา ประเทศฟิลิปปินส์ และการ แข่งขันวอลเลย์บอลหญิง 3T SEA V League ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2566 ณ เมืองวินฟลุก ประเทศเวียดนาม อีกด้วย

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า เนื่องจากการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงครั้งนี้มีนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องจากต่างประเทศเข้าร่วมด้วย ในส่วนของตำรวจจะดูแลและอำนวยความสะดวกทั้งทางด้านการจราจร ความปลอดภัย ตลอดจนเรื่องตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร ซึ่งจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีตำรวจอาสาที่จะมาช่วยดูแลอำนวยความสะดวก ทั้งการจราจร และดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน กองเชียร์ที่มาชมการแข่งขัน เพราะงานนี้เป็นหน้าตาของจังหวัดเชียงใหม่ และทำให้เชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวอีกทางด้วย