วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

“ปลัดเก่ง” ยาหอม “นายก ก๊อง” ทุ่มเทมากงานรับโอน รพ.สต. จัดยิ่งใหญ่สานความร่วมมือ อสม. กว่า 3.5 พันคนแห่ร่วมงาน

22 มิ.ย. 2023
469

อสม.กว่า 3,500 คน พรึบร่วมอบรมแกนนำสุขภาพ อบจ.เชียงใหม่ ทุ่มงบจัดยิ่งใหญ่ หวังสร้างการมีส่วนร่วม อสม. กับ รพ.สต. ที่รับโอน ปลัดมหาดไทย ประธานเปิด ยาหอม “นายก ก๊อง” นายก อบจ.เชียงใหม่ มุ่งมั่นทุ่มเทการโอนรับ รพ.สต. เผยจะใช้เป็นต้นแบบการขับเคลื่อนถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุขในจังหวัดอื่น

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 เวลา 12.30 น. ณ อาคารศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุข : กิจกรรมการฝึกอบรมแกนนำสุขภาพประชาชนแบบมีส่วนร่วมของ รพ.สต. ในสังกัด อบจ.เชียงใหม่ โดยมี นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งจัดเพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. และการจัดตั้งหน่วยบริการประจำ พร้อมทั้งได้ทราบสิทธิขั้นพื้นฐานในการรักษาพยาบาล โดยมี รพ.สต., บุคลากร และ อสม. เข้าร่วม กว่า 3,500 คน

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่ อบจ. เชียงใหม่ ได้รับถ่ายโอน รพ.สต. มาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ซึ่งตรงกับนโยบาย ที่ได้แถลงต่อสภาอบจ. เชียงใหม่ในด้านสุขภาพและอนามัยของประชาชน โดยจะมีนโยบาย “สุขภาพใกล้บ้าน”มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพระบบการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) การเข้าถึงระบบบริการใกล้บ้าน สะดวกรวดเร็ว ทั่วถึง และเท่าเทียม เน้นการป้องกันก่อนป่วย โดยการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค เช่น การสนับสนุนชุดตรวจ ATK, น้ำยาฆ่าเชื้อ, Mask, การจัดตั้งสถานที่กักตัวสำหรับผู้ป่วย Covid 19 การจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด และการรักษาพยาบาลเชิงรุก การแพทย์ทางเลือก การแพทย์แผนไทย โดยขับเคลื่อนผ่านกองสาธารณสุข กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ อบจ.เชียงใหม่ ยังจะดำเนินการพัฒนาคุณภาพงานด้านสาธารณสุขของจังหวัดเชียงใหม่ โดยการพัฒนาทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ให้ รพ.สต. ในสังกัด อบจ.เชียงใหม่ เช่น อาคาร สถานที่ ปรับปรุงทางเข้า – ออก ด้านบุคลากร โดยเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ให้เต็มตามกรอบอัตรากำลัง สรรหาแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด เพียงพอต่อการรับบริการของประชาชน ด้านวัสดุครุภัณฑ์ โดยการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ทั่วไป และครุภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เช่น ยูนิตทำฟัน หุ่นฝึกช่วยกู้ชีพ รถพยาบาลสำหรับส่งต่อผู้ป่วย สนับสนุนงบประมาณ การซ่อมแซม ปรับปรุง เปลี่ยนป้ายต่าง ๆ ใน รพ.สต. ผลักดันการจัดตั้งหน่วยบริการประจำ เพื่อบริหารจัดการงบประมาณการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค (PP) งบผู้ป่วยนอก (OP) เพื่อนำมาจัดหาแพทย์ บริการ ที่จำเป็น และเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุข : กิจกรรมอบรม แกนนำสุขภาพประชาชนแบบมีส่วนร่วมของ รพ.สต. ในสังกัด อบจ.เชียงใหม่ในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่ รพ.สต. ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และการจัดตั้งหน่วยบริการประจำ ได้ทราบสิทธิขั้นพื้นฐานในการรักษาพยาบาล ในหน่วยบริการปฐมภูมิ รพ.สต. ในสังกัด อบจ.เชียงใหม่ โดยในช่วงเช้ามีการอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ที่มียุงเป็นพาหะ การจัดบูธนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานของ รพ.สต. ในสังกัด อบจ.เชียงใหม่ หลังการถ่ายโอน จำนวน 21 บูธ

ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การถ่ายโอนภารกิจดูแลสุขภาพมูลฐานและสุขภาพอนามัยไปยังพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ทางรัฐบาลโดยคณะกรรมการกระจายอำนาจได้มอบให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นถ่ายโอนภารกิจ ซึ่ง อบจ. มีงบฯ มีบุคลากร และอำนาจหน้าที่ดูแลครอบคลุมพื้นที่ ซึ่งการถ่ายโอนให้ อบจ. ทำให้ผู้บริหารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขาภาพและบุคลากรมีสายสื่อสารและทำงานที่สั้น มีโอกาสได้รับงบฯ และเครื่องมือ อุปกรณ์ ทำหน้าที่ดูแลประชาชนได้ง่ายและเพิ่มมายิ่งขึ้น

“ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการถ่ายโอนภารกิจมาให้ท้องถิ่น ซึ่งภาพรวมทั้งประเทศ มี รพ.สต. เกือบ 4 พันแห่ง และการถ่ายโอนภารกิจยกตัวอย่างเชียงใหม่ จากที่ได้แวะชมบูธของ รพ.สต. และพูดคุยกับผู้บริหารหลายแห่ง ตอบว่า ดี ทำให้การทำงานสบายใจขึ้น ได้รับการสนับสนุนและโอกาสขับเคลื่อนได้ดีกว่าเก่าและมีความสุข เป็นตัวอย่างที่เป็นที่พึงพอใจ สำหรับพื้นที่อื่นที่ยังไม่มีการถ่ายโอนมา แต่ก็มีอุดมการณ์เดียวกันคือ ดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนเหมือนกัน เชื่อว่าอนาคตก็จะได้เห็น เพราะ นายก อบจ. จะมี ส.อบจ. ทำงานร่วมกับทุกอำเภอ และเวลามีการเลือกตั้งก็จะขอคะแนนจากทุกตำบล หมู่บ้าน เพราะฉะนั้นก็จะทำดีกับทุกหมู่บ้านอย่างเท่าเทียบ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรและขอให้ช่วยกันสนับสนุนขับเคลื่อนให้เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น” ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวอีกว่า กระทรวงมหาดไทยคาดหวังว่า การถ่ายโอนในครั้งนี้จะทำให้การขับเคลื่อนงาน การสร้างหมู่บ้านยั่งยืน ที่ประชาชนตื่นตัว ดูแลครอบครัวให้มีความมั่นคงทางอาหาร ดูแลสิ่งแวดล้อม ดูแลป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ รวมกลุ่มพลังสื่อสาร ประเพณีวัฒนธรรม จากรุ่นสู่รุ่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นหน่วยสนับสนุนทำงานร่วมกับประชาชนควบคู่กันไป ทำให้นายอำเภอมีข้อมูลของคนที่มีปัญหาเดือดร้อนเพิ่มเติมได้จาก อสม. เพราะฉะนั้นการถ่ายโอนมากๆ จึงเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องงบประมาณก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะจะมีเงินรายหัวที่ สป.สช. ให้อยู่ ส่วนเรื่องอัตรากำลัง ทางกระทรวงมหาดไทยได้ส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการกระจายอำนาจ และคณะรัฐมนตรี ก็เป็นธรรมดาที่ช่วงเปลี่ยนถ่ายอาจจะไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค และเชียงใหม่ นายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นคนที่เข้าใจปัญหาและใช้ภาวะผู้นำ หางบฯ ไปขับเคลื่อน ทั้งเรื่องหมอเฉพาะทาง เภสัชกร โดยติดต่อเอามาเป็นหมอจิตอาสา เพราะฉะนั้นเชียงใหม่จึงไม่มีปัญหาอะไรเลย ส่วนที่อื่นก็ต้องช่วยกันต่อไป และจะเอาตัวอย่างของเชียงใหม่ไปขับเคลื่อนที่อื่น เพราะ รพ.สต. ในพื้นที่ห่างไกล อบจ.เชียงใหม่ ก็จะใช้ตู้ตรวจระบบแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และสร้างโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขและเป็นต้นแบบด้านสาธารณสุขได้ด้วย