เชียงใหม่สั่งการทุกพื้นที่เพิ่มการรับมือไฟป่าฝุ่นควัน ย้ำให้ดูแลสุขภาพประชาชน

02 เม.ย. 2023
331

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการ ฯ ครั้งที่ 15/2566 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 โดยมีสรุปข้อสั่งการในการประชุมฯ ดังนี้

1. ให้บูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนหากเกิดไฟให้เร่งดับทันที โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพลในการปฏิบัติงานเป็นสำคัญ ให้มีการวางแผน การศึกษาพื้นที่ วิเคราะห์สถานการณ์อย่างรอบคอบ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนให้เพิ่มความระมัดระวังขณะปฏิบัติงานมากขึ้น

2. ให้อำเภอที่มีสถานการณ์หากเกินกำลังประสานมายังจังหวัด เพื่อสนับสนุนอากาศยาน โดยให้แจ้งพิกัดจุดเกิดไฟ แหล่งน้ำ เพื่อความแม่นยำในการดำเนินการ รวมทั้งเตรียมภาคพื้นดินประสานการดำเนินงานร่วม

3. ให้อำเภอรอบเขตเมือง (โดยเฉพาะอำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันกำแพง อำเภอแม่ริม และอำเภอแม่แตง) ยกระดับการดำเนินงานให้เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังการเกิดจุดความร้อนในพื้นที่ ตั้งจุดตรวจจุดสกัด เนื่องจากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

4. ในช่วงวันที่ 8 – 9 เมษายน 2566 จากรายงานของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จะมีฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ ให้แจ้งเตือนประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เกษตร อาจทำให้พืชผลเสียหายได้

5. การดูแลสุขภาพของประชาชน จัดให้มีห้องปลอดฝุ่นบริการประชาชน โดยหลักการเป็นห้องปิดมิดชิด มีเครื่องปรับอากาศ และมีเครื่องฟอกอากาศ โดยสามารถลดค่าฝุ่นละอองลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ให้ทางสาธารณสุขมอบสติ๊กเกอร์เพื่อเป็นเครือข่ายห้องปลอดฝุ่น และให้ทุกอำเภอแสวงหาความร่วมมือกับภาคธุรกิจ เอกชนให้มากขึ้นในการทำห้องปลอดฝุ่น

6. ประชาสัมพันธ์ให้แก่ประชาชนทราบประกาศของศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลการทบจากวิกฤตหมอกควันฯ ถึงแนวทางการปฏิบัติตน กรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินมาตรฐาน ที่ได้ประกาศแล้วจำนวน 2 ฉบับ