วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

Sky doctor รับตัวด่วนจากอมก๋อย ชายถูกต้นไม้ล้มทับขากระดูกหักทิ่มทะลุ ส่งรักษา รพ.นครพิงค์

ชายวัย 62 ปี ถูกต้นไม้ล้มทับขา กระดูกหักทิ่มทะลุ มีแผลเปิดขนาดใหญ่ เสียเลือดมาก Sky doctor นำส่งด่วนจากอมก๋อยมารักษาที่ รพ.นครพิงค์

วันที่ 11 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา เวลาราว 10.00 น. ผู้ป่วยไปตัดไม้ในไร่ แต่เกิดอุบัติเหตุต้นไม้ล้มทับขา มีแผลเปิดขนาดใหญ่ กระดูกหักทิ่มทะลุบาดแผล เสียเลือดมาก ชาวบ้านได้แจ้ง อสม. และอสม.ได้ประสาน 1669

ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดเชียงใหม่โดย พญ.กมลชนก บุญศรี แพทย์อำนวยการปฏิบัติการฉุกเฉิน รพ.นครพิงค์ ได้อนุมัติภารกิจ Sky doctor เนื่องจากเป็นการบาดเจ็บรุนแรงที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน จากพื้นที่ห่างไกล (บ้านแม่ลง ต.นาเกียน อ.อมก๋อย) ที่ต้องใช้เวลาเดินทางไปรพ.ที่ใกล้ที่สุด (รพ.อมก๋อย) ราว 3 ชม. และอยู่ห่างจากอ.เมืองเชียงใหม่ ราว 200 กม. ภารกิจครั้งนี้ได้รับสนับสนุนอากาศยานจาก ฉก.สิงหนาท และทีม Sky doctor จาก รพ.ศรีสังวาลย์

เมื่อทราบว่า ได้รับอนุมัติการลำเลียงทางอากาศ ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปบ้านแม่ลง ที่มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ทั้งนี้เนื่องจาก พื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างไกลจาก รพ.ที่ใกล้ที่สุด ทำให้ไม่สามารถส่งผู้ป่วยไปรักษาอาการเบื้องต้นที่ รพ. ได้ทันเวลา ภารกิจครั้งนี้จึงต้องนำเฮลิคอปเตอร์ไปรับผู้ป่วย ในหมู่บ้านเลย (Primary mission) ต่อมาพยาบาลจาก รพ.สต.อูตูม เข้ามาถึงในพื้นที่ จึงได้มีการประสานงานกับ พญ.กมลชนก บุญศรี แพทย์อำนวยการปฏิบัติการฉุกเฉิน รพ.นครพิงค์ เพื่อขอคำแนะนำในการดูแลผู้ป่วยเบื้องต้น และได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปที่ โรงเรียนศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง เพื่อที่ทีม Sky doctor จะได้ให้การรักษาเบื้องต้นก่อนการลำเลียง

หลังจากให้การรักษาเบื้องต้นโดยการให้เลือดให้สารน้ำและดามกระดูกที่หักแล้ว จึงได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และลำเลียงผู้ป่วยมาถึง รพ.นครพิงค์ อย่างปลอดภัย

ภารกิจการลำเลียงผู้ป่วยในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ด้วยความร่วมแรงร่วมใจ ทั้งจากประชาชน และ อสม. ในพื้นที่ พยาบาล จาก รพ.สต.อูตูม ทีมนักบินจาก ฉก.สิงหนาท ทีม Sky doctor จาก รพ.ศรีสังวาลย์ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน รพ.นครพิงค์ และขอขอบคุณสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินที่สนับสนุนงบประมาณในภารกิจครั้งนี้