วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวจีนชุดแรก จาก “เซี่ยงไฮ้” ถึง สนามบินเชียงใหม่ แล้ว

ไฟท์แรก หลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีน 195 คน จากเซี่ยงไฮ้ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ สายการบินจากจีนได้รับอนุญาต ยืนยันทำการบินแล้ว 5 สายการบิน ภายใน 20 ม.ค. บินครบ 5 เส้นทาง ด่านควบคุมโรคสุ่มตรวจผู้โดยสาร พร้อมเก็บตัวอย่างของเสียบนเครื่องส่งแล็ปตรวจตามมาตรการเฝ้าระวังโควิดกลายพันธุ์

วันที่ 18 มกราคม 2566 หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมให้การต้อนรับผู้โดยสาร 195 คน ที่เดินทางมากับเที่ยวบินของสายการบินจุนเหยา เที่ยวบินที่ HO1325 จากเซี่ยงไฮ้ โดยมี นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว ขณะเดียวกันท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ยังได้จัดทำอุโมงค์น้ำแสดงสัญลักษณ์การต้อนรับผู้มาเยือนด้วย

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีสายการบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ได้รับอนุญาตและยืนยันทำการบินแล้ว 5 สายการบิน ใน 5 เส้นทาง ได้แก่

  • สายการบินจุนเหยาแอร์ไลน์ เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินทุกวัน เริ่มบินวันที่ 18 มกราคม 2566
  • สายการบินสปริงแอร์ไลน์ เส้นทาง กวางโจว-เชียงใหม่-กวางโจว ทำการบินวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ เริ่มบินวันที่ 20 มกราคม 2566
  • สายการบินเสฉวนแอร์ไลน์ เส้นทาง เฉินตู-เชียงใหม่-เฉินตู ทำการบินวันพุธ เริ่มบินวันที่ 25 มกราคม 2566
  • สายการบินแอร์ไชน่า เส้นทาง ปักกิ่ง-เชียงใหม่-ปักกิ่ง ทำการบินวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ เริ่มบินวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566
  • สายการบินไชน่าอีสเทอร์น เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ เริ่มบินวันที่ 21 มกราคม 2566
  • นอกจากนี้ ยังมีสายการบินที่อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตทำการบินอีกหนึ่งเส้นทาง ได้แก่ สายการบินสปริงแอร์ไลน์ เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ มีกำหนดจะทำการบินทุกวัน

ในส่วนการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ทาง ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ทำการสุ่มตรวจเอกสารประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยวในเที่ยวบินดังกล่าว พบว่า ทุกรายที่ทำการสุ่มตรวจมีการทำประกันครบถ้วนและครอบคุลมการรักษาพยาบาล รวมทั้งอื่นๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ขณะเดียวกันได้เก็บตัวอย่างของเสียบนเครื่องบิน ไปส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์

สำหรับสายการบินระหว่างประเทศ ทาง ทชม. ยังมีเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศอื่นๆ อีก 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน สิงคโปร์ ไทเป หลวงพระบาง ดานัง ฮานอย ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ ปูซาน โฮจิมินห์ และย่างกุ้ง ให้บริการโดย 12 สายการบิน ทั้งนี้ในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทชม. มีเส้นทางบินตรงไปยังต่างประเทศทั้งสิ้น 29 เส้นทาง ให้บริการโดยสารการบินต่างๆ 27 สายการบิน ในจำนวนดังกล่าวมีเส้นทางบินตรงไปยังเมืองสำคัญๆ ของจีนทั้งสิ้น 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 คน และมีจำนวนผู้โดยสารชาวจีน ผ่านเข้าออกช่องทาง ทชม.ในปี 2562 กว่า 1.78 ล้านคน