วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

“คุณภาพน้ำปิงอยู่ในเกณฑ์ดี” ชลประทานเชียงใหม่ เร่งตรวจสอบ หาสาเหตุทำปลากระชังตาย

15 มี.ค. 2022
768

ชลประทานเชียงใหม่ เร่งตรวจสอบคุณภาพน้ำ จากเหตุการณ์ปลาในกระชังที่เลี้ยงในแม่น้ำปิงตาย ผลตรวจวัดคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีไม่มีค่าที่ผิดปกติ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้เลี้ยงปลาในกระชังงดเลี้ยงปลาในช่วงฤดูแล้ง

จากกรณีที่มีข่าว ปลากระชังเลี้ยงในแม่น้ำปิง เขตพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประสบปัญหาน้ำเริ่มเน่าเสีย ทำให้ปลาขาดอากาศหายใจ ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายจินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายพร้อมพงศ์ บริพันธ์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานเชียงใหม่ และนางสาวชลมาศ ทองคำ นายช่างชลประทานชำนาญงาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องคุณภาพของน้ำและสอบถามข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา

จากการสอบถามเจ้าของเจ้าของกระชังปลา เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยสภาพของแม่น้ำปิงในวันดังกล่าว พบว่ามีผักตบชวาลอยเข้ามาที่กระชังปลาเป็นจำนวนมาก ก่อนจะมาพบว่าปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้น็อคและตายเป็นจำนวนมาก

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์เข้าวัดคุณภาพน้ำบริเวณกระชังปลา พบว่า ค่าออกซิเจนในน้ำ ค่าสารพิษ และคุณภาพของน้ำ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนสาเหตุที่ทำให้ปลาน็อคและตายจำนวนมาก อาจจะเกิดมาจากผักตบชวาที่ลอยเข้ามาทำให้ออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ แต่อย่างไรก็สาเหตุที่แท้จริงต้องรอให้กรมควบคุมมลพิษ และทางประมงจังหวัดเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง

ด้าน นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เนื่องในจากในห้วงเดือนมีนาคม – เมษายน ของทุกปี เป็นช่วงฤดูแล้ง น้ำมีปริมาณน้อย ประกอบกับอาจจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นในพื้นที่ ส่งผลให้คุณภาพน้ำอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้หลังจากที่มีฝนตกลงมา ทำให้ปลาน็อคและตายได้เช่นกัน ทั้งนี้ทางชลประทานเชียงใหม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ให้กับทางผู้เลี้ยงปลากระชังได้รับทราบว่า ใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูแล้งแล้ว การเลี้ยงปลาในกระชังก็จะมีความเสี่ยง จึงขอความร่วมมือผู้เลี้ยงปลาในกระชัง งดเลี้ยงปลาในช่วงฤดูแล้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย