วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” เริ่มแล้วที่ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา อบจ.เชียงใหม่ จัดยิ่งใหญ่ 1-15 ก.พ. 65

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” (CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2022) ส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยว สอดรับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลและนโยบายการเปิดเมืองของจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เปิดงาน “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2022 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมี นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำนวยการจัดงาน กำหนดจัดระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง สอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลและนโยบายการเปิดเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ (CHARMING Chiang Mai) ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมพิธี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้เป็นสองรองใครในโลกนี้ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ประเพณีวัฒนธรรมที่เก่าแก่ ศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ที่ชวนมาเยือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำใจของคนเชียงใหม่ที่งดงาม เป็นเจ้าบ้านที่ดี จนทำให้นานาชาติต่างยกย่องให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับโลกในลำดับต้นๆ ของโลก ทำให้เกิดภาพลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยี่ยมเยียน มาพักอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเกิดผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของเชียงใหม่และของประเทศไทย หากนักท่องเที่ยว 1 คน ใช้เงินแค่ 100 บาท หรือ 1,000 บาท ที่เชียงใหม่ เมื่อมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ก็จะทำให้เงินหมุนเวียน ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น พี่น้องประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ ก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีความสุข

ทั้งภายในพื้นที่การจัดงาน CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2022 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา พื้นที่กว่า 27 ไร่ มีการนำไม้ดอกไม้ประดับ มาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม สะท้อนถึงอัตลักษณ์ความสวยงามและรุ่งเรืองของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงการประดับไฟ จัดสวนดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกทิวลิป ดอกลิลลี่ ดอกไฮเดรนเยีย และยังมีการจัดการแสดงม่านน้ำและน้ำพุดนตรี ความยาวกว่า 200 เมตร ด้วยเทคนิคแสง สี เสียง อลังการณ์ โดยเปิดให้ชมคืนละ 3 รอบ เวลา 18.00 น. 19.00 น. และ 20.30 น.

พื้นที่สวนแบ่งออกเป็น 7 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 Magic of flower light : อัศจรรย์ของดอกไม้นานาพันธุ์และเปลี่ยนผันเป็นแสงสี เหมือนสายน้ำสะท้อนแสงจันทร์แสงดาวในยามค่ำคืน โซนที่ 2 Best of Chiang Mai : แสดงอัตลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ มาอย่างช้านาน ด้วยประติมากรรมรูปร่มบ่อสร้าง ที่สะท้อนแสงได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โซนที่ 3 Golden of Lanna : ความเรืองรองของโคมไฟสีทอง ส่องประกายสว่างไสวเต็มท้องฟ้า ด้วยการจำลองการปล่อยโคมลอย เสมือนได้อยู่ท่ามกลางโคมลอยนับพันดวง โซนที่ 4 Sat-tha ศรัทธา : ความเชื่อ ความศรัทธา ที่มีสืบทอดมาอย่างช้านาน แสดงถึงแสงแห่งศรัทธา โดยมีทุ่งดอกบัวเรืองแสงประดับด้านหน้าพระพิฆเนศและทุ่งทิวลิปเรืองแสง โซนที่ 5 Wonder Forest & amp; Light of Glory : มหัศจรรย์ของแสงแห่งป่าลึก เป็นอุโมงค์ที่ประดับด้วยไม้ใบ เขียวชอุ่ม ตัดกับสีสดใสของไม้ดอก และในยามค่ำคืน ความมหัศจรรย์แห่งแสงจะปรากฎเป็นภาพดอกไม้และผีเสื้อสะท้อนเป็นสีสันสวยงาม โซนที่ 6 Tropical Rain Forest : ความชุ่มชื้นดั่งฝนโปรยปราย ของสวนกล้วยไม้ที่เบ่งบานนานาพันธุ์ และโซนที่ 7 Evolution of Chiang Mai : แสงแห่งสายน้ำ หลอมรวมเป็นจุดกำเนิดแห่งชีวิต สร้างให้มีพลังแห่งความหวัง และสร้างความฝันที่ยิ่งใหญ่ต่อไป