วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อบต.ขุนคง ตรวจ “รถรางเหาะไฟฟ้า-เครื่องเล่นฯ” @ “จังเกิ้ล เดอ คาเฟ่ แอ็ด บัฟฟาโล่ ไอซ์แลนด์” ทุกอย่างได้มาตรฐาน

อบต.ขุนคง ตรวจ “รถรางเหาะไฟฟ้า” พร้อมเครื่องเล่นฯ ใน “จังเกิ้ล เดอ คาเฟ่ แอ็ด บัฟฟาโล่ ไอซ์แลนด์” ทุกอย่างได้มาตรฐาน “นายกอ๊อด” คาดจุดนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ สร้างความคึกคัดให้บ้านถวาย

วันที่ 26 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา นายพิทักษ์ ตุ้มอินมร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง พร้อมด้วย นายนิรันดร์ ปัญญาสืบ ผู้อำนวยการกองช่าง และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยจากการขออนุญาตให้บริการรถรางเหาะไฟฟ้า เครื่องเล่น สวนน้ำ ซิปไลน์ ภายใน จังเกิ้ล เดอ คาเฟ่ แอ็ด บัฟฟาโล่ ไอซ์แลนด์ โดยมี นางสาวอรัญญา ทะรินทร์ เจ้าของ จังเกิลกรุ๊ป บ้านถวาย นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดในการจะเปิดให้บริการเครื่องเล่น ต้องยื่นคำร้องขออนุญาตต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

นายพิทักษ์ ตุ้มอินมร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนคง กล่าวว่า การตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปตามคำขอจากเจ้าของซึ่งมีการยื่นขออนุญาตการก่อสร้างอย่างถูกต้องไปก่อนแล้ว ส่วนการมาตรวจเครื่องเล่นครั้งก็เป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้ โดยตรวจสอบเครื่องเล่นต่างๆ มีมาตรฐานเป็นไปตามที่ได้ยื่นคำขอ ส่วนรถรางเหาะไฟฟ้าซึ่งมีมาตรฐานของเยอรมัน มีวิศวกรชาวเยอรมันเข้ามาควบคุม ได้ทดลองนั่ง พบว่ามีความปลอดภัยสูง อย่างเช่น หากไม่ทำการล็อคผู้เล่นรถจะหยุด ไม่ทำงาน ระหว่างทางยกขึ้นตัวรถก็จะหยุดได้ทัน นอกจากนี้มีการปล่อยแบบเว้นระยะ ป้องกันการชน

 

นายก อบต.ขุนคง กล่าวอีกว่า ในส่วนเครื่องเล่นเด็ก สวนน้ำ เครื่องเล่นในน้ำ และซิปไลน์ พบว่า ใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล อย่างไรก็ตามเชื่อว่า แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้จะเข้ามาช่วยให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของชุมชนบ้านถวายคึกคัดขึ้นได้ ซึ่งบ้านถวายเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เป็นแหล่งรวมของฝากของที่ระลึกที่เป็นงานหัตถกรรมงานไม้อันเลื่องชื่อ พอเกิดการระบาดของ โควิด-19 บ้านถวายก็ได้รับผลกระทบเต็มๆ บ้านถวายเงียบ นักท่องเที่ยวเกือบเป็นศูนย์ แต่จากก็น่าจะกลับมาคึกคักได้ เพราะสถานที่แห่งนี้น่าจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของบ้านถวาย ที่จะดึงดูดผู้คนเข้ามาเที่ยว มาเช็คอิน โดยเฉพาะ รถรางเหาะไฟฟ้า ซึ่งเป็นที่นี่แห่งที่ 3 ของโลกอีกด้วย