วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ตรวจเขียงขาย “หมูพาณิชย์ลดราคา” เนื้อหมูไม่พอกับความต้องการของประชาชน

ผวจ.เชียงใหม่ นำทีมตรวจเขียงหมู ตามโครงการ “หมูพาณิชย์ลดราคา” พบเนื้อหมูที่รับจัดสรรไม่พอกับความต้อการ ชงผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ ชี้ใกล้ตรุษจีนราคาอาจมีปรับขึ้นอีก เชื่อราว 3-4 เดือน เนื้อหมูจะมีราคาลดลง

วันที่ 24 มกราคม 2565 เวลา 08.30 น. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจสอบ ติดตามสถานการณ์ ตามโครงการ “หมูพาณิชย์ลดราคา” โดยได้เดินทางไปยัง ร้านเจ๊น้อย ซึ่งตั้งอยู่ที่ตลาดเมืองใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่า เช้าวันนี้มีประชาชนมารอซื้อหมูลดราคาเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบปริมาณหมูที่ได้รับการจัดสรรมาจำหน่ายนั้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน หลังจากนี้จะได้มีการเสนอไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ด้าน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางเพื่อมาดูสถานการณ์ ราคาเนื้อหมู ซึ่งที่ผ่านมาได้มีปัญหาราคาที่พุ่งสูงซึ่งเกิดขึ้นทั้งประเทศ เนื่องจากมีโรคระบาดในหมู ทำให้หมูขาดแคลน ประกอบกับความต้องการบริโภคของประชาชนยังคงมีมาก ส่งผลทำให้ราคาเนื้อหมูปรับตัวตามกลไกการตลาด ซึ่งทางรัฐบาลได้มีการสั่งการให้ควบคุม จึงมีโครงการ หมูพาณิชย์ลดราคา เพื่อแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนและผู้บริโภค

ทั้งนี้จะได้มีการไปตรวจสอบยังห้องเย็นต่างๆ ที่มีการเก็บชิ้นส่วนเนื้อสุกร เพื่อที่ป้องกันการกักตุนสินค้า ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าช่วงนี้ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาเนื้อต่างๆ อาจจะมีการเพิ่มราคาขึ้นอีก ตามกลไกของการตลาด แต่คาดว่าจะไม่เกิน 4-5 เดือน ราคาหมูน่าจะลดลง