วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สส. สว. จนท.รัฐ ช่วยผู้สมัคร อบจ.หาเสียงไม่ได้ พร้อมห้าม…กดไลค์กดแชร์!! “อิทธิพร” ยัน กกต. เคาะแล้ว

ประธาน กกต. สังเกตการณ์รับสมัคร ชิงเก้าอี้ อบจ.เชียงใหม่ ย้ำ ม.34 พรบ.ท้องถิ่นระบุชัด ห้าม สส. สว. รวมถึงสมาชิก/ผู้บริหารท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ช่วยผู้สมัครท้องถิ่นหาเสียงไม่ได้ กฎหมายเขียนคลุมไว้ชัด “การดำเนินการใดๆ” ทำไม่ได้ แค่ กดไลค์ กดแชร์ ยังโดนเชือด ชี้ท้องถิ่นจัดการเลือกตั้งเอง กกต. เพียงแค่สนับสนุน กำกับ ยันการดำเนินการหรือปฏิบัติในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วทำตามที่กฎหมายให้อำนาจ ย้ำให้ระวังให้มากในการป้องกันโควิดเชื่อบทเรียนจากการเลือกตั้งซ่อมกับมาตรการของสาธารณสุขจะไม่มีการระบาด วอนประชาชนสวมหน้ากาก เว้นระยะ ปฏิบัติมาข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด

วันที่ 5 พ.ย. 63 นายอิทธิพล บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การมายังสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาหรือผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ไม่ใช่มาตรวจเยี่ยม ต้องบอกว่าเป็นการมาสังเกตการณ์มากกว่า เพราะการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นหน้าที่ของท้องถิ่น โดย กกต. มีหน้าที่กำกับ สนับสนุน ดูแล เพียงแค่อยากมาเห็นการดำเนินการเพื่อที่จะได้ช่วยกันคิดช่วยกันทำอย่างไรให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นไปอย่างราบรื่นและดีที่สุด กกต. มีประสบการณ์จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วก็ขจัดจุดอ่อนในประเด็นต่างๆ ในการที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดดีขึ้นเรื่อยๆ

“สำหรับภาพรวมของการรับสมัครในทั่วประเทศพบว่า ในวันแรกของการรับสมัครมีผู้ให้ความสนใจมาสมัครเป็นจำนวนมาก กองเชียร์ก็มีมาให้กำลังใจผู้สมัครเป็นจำนวนมากเช่นกัน คล้ายๆ กันกับการรับสมัครเลือกตั้ง สส. มีความคึกคักมากในทุกพื้นที่ เชียงใหม่ก็เช่นกัน ตัวเลขของผู้สมัครนายก อบจ. มี 2 คน ส่วน ส.อบจ.มี 115 คน ซึ่งเหลือเวลาอีก 2 วัน วันนี้ก็เชื่อว่าจะมีผู้มาสมัครอีก ส่วนพรุ่งนี้วันสุดท้ายของการรับสมัครเชื่อว่าจะมีผู้สมัครเพิ่มมากขึ้นอีก เป็นเรื่องที่จะต้องประสานความร่วมมือระหว่างกันให้ดีที่สุด เพื่อให้ข้อบกพร่องในการเลือกตั้งเกิดขึ้นน้อยที่สุด” ประธาน กกต. กล่าว

นายอิทธิพร บุญประคอง กล่าวอีกว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เป็นเรื่องที่ กกต. ให้ความสำคัญอย่างมากตั้งแต่เกิดการระบาด มีการจัดการเลือกตั้งท่ามกลางสถานการณ์นี้ผ่านไปแล้ว 2 ครั้ง คือการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปางต่อด้วยการเลือกตั้งซ่อมที่สมุทรปราการ รูปแบบที่นำมาใช้ในการเลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 ครั้ง ไม่มีการทำให้เกิดการแพร่ขอโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น การเลือกตั้ง อบจ. ครั้งนี้ก็คำนึงถึงรูปแบบในการจัดการเลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นต้นแบบในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้จะอยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข การเลือกตั้ง อบจ. ครั้งนี้ก็จะส่ง อสม. มาช่วยในทุกหน่วยเลือกตั้งด้วย หน่วยเลือกตั้งละ 3 คน ประชาชนเองก็ให้ความร่วมมือในการจะไปใช้สิทธิอย่างไรให้ปลอดภัย เช่น การส่วนหน้ากากตลอดเวลาและการเว้นระยะห่างในระหว่างการไปใช้สิทธิ การแสดงตนด้วยการเปิดหน้ากาก เชื่อว่าสาธารณชนรับรู้รับทราบกันเป็นอย่างดีเกี่ยวกับการป้องกันตนเอง เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะมีความเป็นห่วงน้อยลง

ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า ประเด็นการที่พรรคการเมืองจะช่วยหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า มาตรา 34 พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ กำหนดห้ามบุคคลอันได้แก่ ข้าราชการการเมือง สส. สว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกท้องถิ่น ข้าราชการอื่นของรัฐ ห้ามกระทำการใดๆ โดยมีชอบที่จะเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครอื่น หรือดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นคุณเป็นโทษ เพราะฉะนั้นการดำเนินการใดๆ ก็จะทำไม่ได้ สำหรับกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ โดยเฉพาะถ้อยคำที่ใช้ว่า การดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษ และการดำเนินการใดๆ ที่ว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการในเวลาใด ทั้งในเวลาหรือนอกเวลาราชการก็ดำเนินการไม่ได้ รวมถึงการกดไลค์กดแชร์จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของผู้สมัคร ซึ่งเรื่องนี้ กกต. ได้มีหนังสือตอบพรรคการเมืองที่สอบถามมาทั้ง 2 พรรค ว่าความเห็นของ กกต. เป็นเช่นไร ซึ่งในรายละเอียดสามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์ กกต.

http://www.chiangmaidaily.com/wp-content/uploads/2020/11/กกต-ตอบเพื่อไทย-ประเด็น-ม34-พรบ-เลือกตั้งท้องถิ่น.pdf

http://www.chiangmaidaily.com/wp-content/uploads/2020/11/กกต-ตอบภูมิใจไทย-ประเด็น-ม34-พรบ-เลือกตั้งท้องถิ่น.pdf

ต่อคำถามที่ว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาสาธารณชนมีความเคลือบแคลงสงสัยการจัดการเลือกตั้งของ กกต. จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความมั่นใจการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้จะมีความยุติธรรม ประธาน กกต. กล่าวว่า อย่างที่ได้กล่าวแต่ต้นแล้วว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. นั้นมีหน้าที่ในการกำกับดูแล เพราะฉะนั้นก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของการกำกับดูแลให้ดีที่สุด ส่วนประเด็นข้อสงสัยในการจัดการเลือกตั้งครั้งที่แล้วนั้น โดยข้อเท็จจริงแล้ว กกต. ทำทุกอย่างตามที่กฎหมายบัญญัติให้ปฏิบัติ ก็ยังยืนว่าจะทำตามหน้าที่ ตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้ต่อไปกกต ตอบภูมิใจไทย ประเด็น ม34 พรบ เลือกตั้งท้องถิ่น

“ส่วนประเด็นการร้องเรียนผู้สมัครจนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องอย่างเป็นทางการ เพราะว่า กระบวนการหากเกิดการร้องเรียนในพื้นที่ใด สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดก็จะรับเรื่องร้องเรียนนั้นไว้ก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการดำเนินการต่อไปหรือไม่อย่างไร ก่อนที่จะมีการเสนอเรื่องนั้นมายัง กกต. พิจารณา กล่าวคือ ต้องเข้าที่สำนักงานก่อน ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ในการดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่นก็เป็นไปตามขั้นตอน คืบหน้าไปตามปกติที่ควรเป็น สิ่งที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังคือ การป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเป็นจำนวนมาก ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มาก ทั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งตัวประชาชนผู้มาใช้สิทธิเอง อยากให้ตระหนักถึงความเสี่ยงที่มีอยู่ ให้ทำตามคำแนะนำการปฏิบัติในการมาใช้สิทธิในสถานการณ์โควิดอย่างจริงจัง” นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวในที่สุด