วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อินทนนท์เปิด 1 สิงหาคม เว้นกิ่วแม่ปานทั้งดอยแอ่วได้หมด “เที่ยววิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

30 ก.ค. 2020
5962

ดีเดย์ 1 สิงหา เปิดให้เข้าเที่ยวดอยอินทนนท์ “เที่ยวอุทยานแห่งชาติวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” สบอ.16 ย้ำให้ปฏิบัติการมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างทางสังคม เผยตัวเลขจองเข้าเที่ยววันแรกทะลุครึ่งพัน อินทนนท์รับได้แค่ 1.3 พันคน ให้ชัวร์ควรจองเข้าเที่ยวล่วงหน้าผ่าน App QueQ ก่อนเข้าเที่ยวต้องเช็คอิน “ไทยชนะ” ทุกคน ยันทุกส่วนพร้อมรับนักท่องเที่ยว ปิด 4 เดือนปรับปรุงเพียบ ทั้งห้องน้ำ บ้านพัก ศูนย์บริการ เปิดเกือบทุกส่วนเว้นแค่เส้นทางศึกษากิ่วแม่ปานกำหนเปิด 1 พ.ย. 63

วันที่ 30 ก.ค. 2563 บริเวณด่านตรวจจุดที่ 1 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมด้วย นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ร่วมกับข้าราชการสังกัดกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตำรวจท่องเที่ยว กลุ่มผู้ประกอบการ ราษฎรในพื้นที่ ร่วมกันทดสอบระบบในการเตรียมพร้อมก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมกันนี้ได้จัดแถลงข่าวสื่อมวลชน บริเวณลานหน้าน้ำตกวชิรธาร

นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอจอมทอง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของ จ.เชียงใหม่ และประเทศไทย ด้วยความสูงที่สูงที่สุดในประเทศไทย สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ ทำให้ผืนป่าแห่งนี้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ประชาชนใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ดอยอินทนนท์ยังมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวจำนวน 900,000 คนต่อปี ก่อให้เกิดการกระจายรายได้แก่ราษฎรทั้งในพื้นที่ อำเภอ ร่วมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ด้วย การปิดบริการท่องเที่ยวเนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดมากว่า 4 เดือนแล้ว และจะเปิดในวันที่ 1 ส.ค. 2563 นี้ จะส่งผลดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และประเทศไทยด้วย ขอฝากถึงการเปิดทดสอบการท่องเที่ยวยอดดอยอินทนนท์แล้วนั้นก็ขอให้การท่องเที่ยววิถีใหม่ ร่วมกันป้องกันโรคโควิด-19 ให้มีมาตรการต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดด้วย

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (ผอ.สบอ.16) กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีอุทยานแห่งชาติในสังกัด 155 แห่ง ทั่วประเทศ ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา ซึ่งอุทยานแห่งชาติหลายแห่งได้มีการเปิดการท่องเที่ยวตามนโยบายผ่อนคลายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 แล้ว ซึ่งอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มีกำหนดเปิดในวันที่ 1 สิงหาคม 2563 นี้ โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการทดสอบความพร้อมของระบบ การป้องกันการแพร่เชื้อ COVID-19 ในด้านต่างๆ ทั้งความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์ต่างๆ ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนข้อปฏิบัติของนักท่องเที่ยวซึ่งในการทดสอบนี้หากมีอุปสรรคปัญหาใดๆ จะได้ทำการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์ที่สุด

“กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดให้หน่วยงานในสังกัดทุกแห่ง ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและนักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่และขณะเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานฯ ตลอดเวลา พร้อมกันนี้ต้องมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวก่อนเข้าใช้บริการ มีการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว จัดพื้นที่รอคิว และต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล พร้อมกับการแจ้งนักท่องเที่ยวให้ลงทะเบียนเข้า – ออกพื้นที่โดยใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ พร้อมกับการจัดให้มีการคัดแยกขยะ และการกำจัดขยะติดเชื้ออย่างเหมาะสม” ผอ.สบอ.16 กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั้น ควรเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ตลอดจนการตรวจสอบสภาพยานพาหนะให้มีความพร้อมและการปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อให้การท่องเที่ยวของทุกท่านมีความสะดวก ปลอดภัย และมีความสุข ตามแบบฉบับเที่ยวอุทยานแห่งชาติวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ด้าน นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (หน.อช.ดอยอินทนนท์) กล่าวเพิ่มเติมว่า นับถึงขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจองผ่านแอพพลิเคชั่น QueQ เพื่อเข้ามาเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ในวันที่ 1 ส.ค. 63 นี้ รวม 650 คน และเชื่อว่ามีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่ไม่ได้จองผ่านแอพนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ไม่น้อยกว่า 1,000 คน ในวันที่ 1 สิงหาคม ที่จะถึงนี้

“ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มีความสวยงามทั้งจากสภาพพืชพรรณที่มีความเขียวขจี ทะเลหมอกที่สวยงาม และนาขั้นบันใดซึ่งเป็นแรงดึงดูดอย่างดีให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งที่ป่าบงเปียงและที่บ้านแม่กลางหลวง และน้ำตกอีกกว่า 8 แห่งทั่วดอยอินทนนท์รวมทั้งสถานที่ซึ่งใช้แถลงข่าวนี้ด้วย ก็คือ น้ำตกวชิรธาร ซึ่งมีความสวยงามยิ่ง” หน.อช.ดอยอินทนนท์ กล่าว

นายกริชสยามฯ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปิดอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์กว่า 4 เดือน แม้ว่าจะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม แต่อุทยานฯ ยังมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำการปรับปรุงส่วนต่างๆ ภายในอุทยานไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องสุขา บ้านพัก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติต่างๆ ซึ่งอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ ณ เวลานี้มีความพร้อมเต็มที่ ส่วนแนวทางการปฏิบัติในการรับนักท่องเที่ยวช่วงการระบาดโควิด-19 เน้นการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำห้องสุขา ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีการทำเครื่องหมายในการเว้นระยะห่าง

“นอกจากนั้นยังมีการกำชับกับเจ้าหน้าที่อุทยานทุกคน ในการปฏิบัติตนโดยจะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติงานในอุทยาน ให้ทำความสะอาด เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ในจุดที่นักท่องเที่ยวใช้บริการบ่อย อาทิ มือจับประตู เคาน์เตอร์ ก๊อกน้ำ เหล่านี้มีข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ในส่วนของนักท่องเที่ยวหากจะเข้ามาเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ขอให้จองเข้ามาเที่ยวผ่านแอพพลิเคชั่น QueQ เพราะศักยภาพของดอยอินทนนท์สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ราว 1,300 คนต่อวัน เท่านั้น สามารถจองล่วงหน้าก่อนจะเดินทางมาเที่ยว 15 วัน เมื่อเข้ามาเที่ยวจะต้องเช็คอินผ่านแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ที่สำคัญคือ การเข้ามาเที่ยวขอให้เข้มในการเว้นระยะห่างทางสังคม ถึงแม้ว่าโควิด-19 จะบรรเทาลง แต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้” นายกริชสยาม คงสตรี หน.อช.ดอยอินทนนท์ กล่าว

สำหรับการเปิดอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวในวันที่ 1 สิงหาคม 2563 นี้ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวได้เกือบทุกส่วนของอุทยานฯ เว้นเพียงเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานยังคงปิดไม่ให้เข้าเที่ยวชมได้ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนพื้นที่เป็นอันตรายต่อการท่องเที่ยว ซึ่งจะเปิดให้เข้าเที่ยวได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563