วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ไม่มีร้องเรียนไม่มีคาราโอเกะ หน.ห้วยลานยัน ปัญหาแค่ “คนเที่ยวไม่เคารพสิทธิผู้อื่น”

10 ก.ค. 2020
1914

หัวหน้าห้วยลานแจงโพสเฟสแค่ปราม ยันไม่มีเรื่องร้องเรียน ไม่มีร้านอาหารคาราโอเกะในพื้นที่ที่อ่างเก็บน้ำ อ่างจุมากถึง 5 ล้านคิวเก็บน้ำไม่เต็มเกิดหาดทรายทอดยาวกลายเป็นจุดดึงดูดให้คนเที่ยว วอนขอแค่ 4 เรื่อง ขยะนำกลับ ห้ามเสียงดัง ห้ามขับขี่รถเร็ว บริเวณพลับพลาให้งดกิจกรรม ย้ำ “ทำอะไรก็ขอให้เคารพสิทธิผู้อื่น” เตรียมนำปัญหาเข้าถกคณะทำงานระดับพื้นที่วางมาตรการป้องกัน

ตามที่โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้โพสผ่านเฟสบุ๊คโครงการเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 63 ที่ผ่านมาว่า รู้สึกสะเทือนใจ กับภาพที่เห็น และการรับผิดชอบต่อสังคม คงต้องมีมาตรการทบทวนการเข้าใช้พื้นที่อีกครั้ง หลังจากวันที่ 1 ม.ค. 63 ได้มีประกาศคณะทำงานโครงการพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้เข้าพื้นที่ได้ ระหว่างช่วงเวลา 06.00-19.00 น. แต่หลังจากปัญหาการแพร่ระบาดไวไรัสโคโรน่า คงได้ปิด ห้ามผู้ใดเข้าออก จนสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย จึงผ่อนปรนให้เข้ามาพักผ่อนในพื้นที่แต่ยังห้ามเรื่องการตกปลาอย่างเด็ดขาด

โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เริ่มเป็นสถานที่น่าสนใจ ตามกระแสโชเชี่ยลอย่างรวดเร็ว ในวันหยุดได้มีคนเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ได้พบปัญหาดังนี้ 1. นักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก มีความแออัด 2. นทท. ได้นำรถยนต์ ไปจอดในบริเวณอ่างเก็บน้ำ 3. นทท.ได้ประกอบอาหาร ในบริเวณอ่าง ก่อกองไฟ ตลอดจนกางเต็นท์นอนบริเวณอ่าง 4. นนท. นำเครื่องเสียง ดนตรี จัดคอนเสิร์ต คาราโอเกะ มีการเปิดเสียงเพลงจากรถ เสียงดัง 5. มีขยะเกลื่อนกราดไปทั่วบริเวณ ถังขยะที่จัดไว้หาย สุนัขคุ้ยขยะกระจุยกระจาย

อยากมาผ่อนคลาย ชื่นชมธรรมชาติ แต่กลับกลายเป็นแหล่งมั่วสุม และทำลายธรรมชาติเสียเอง สงสารชาวบ้านที่มาช่วยกันเก็บขยะ สงสารผู้นำชุมชน ที่ต้องคอยมาเดินลาดตระเวน ว่ากล่าวตักเตือนและรักษาความปลอดภัย คงต้องนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อกำหนดมาตรการที่ชัดเจนอีกครั้ง

“เชียงใหม่เดลี่” ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นางลักษวรรณ พวงไม้ยิ่ง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าศูนย์สาขาศูนย์ศึกษาเพื่อการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ชี้แจงถึงการที่โครงการฯ โพสดังกล่าวว่า ประการแรกต้องขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีการร้องเรียนจากที่ใดหรือผู้ใดทั้งสิ้น ที่โพสไปนั้นเพราะต้องการให้คนที่มาเที่ยวมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ไม่ใช่มาเที่ยวกัน เอาเครื่องเสียงมา สร้างขยะขึ้นมาแล้วไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ก็แค่บ่นในเพจเพื่อให้คนที่จะมาเที่ยวเกิดความตระหนักขึ้นบ้าง

“โครงการฯ เองไม่สบายใจที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติกลายเป็นว่า มามั่วสุม เอาเครื่องเสียงมาเปิด นำรถยนต์มาแข่งมาประลองเครื่องเสียงกัน แรกๆ ก็คิดว่ามาเที่ยวแบบธรรมชาติ แต่ว่า ไม่ใช่ จึงเป็นที่มาของโพสดังกล่าว ก็ด้วยจุดประสงค์ที่ว่า ต้องการความสะอาด ต้องการความสงบ” นางลักษวรรณฯ กล่าว

หน.โครงการห้วยลานฯ กล่าวต่อว่า ตัวอ่างเก็บน้ำห้วยลานนั้นเป็นพื้นที่เปิด ทางเข้า-ออกมีทางเดียวโดยใช้ถนนผ่านเข้าหมู่บ้าน บ้านปง หมู่ที่ 8 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โครงการฯ เองมีคณะทำงานระดับซึ่งมีนายอำเภอสันกำแพงเป็นประธานโดยตำแหน่งควบคุมอยู่ ซึ่งปัญหานี้คงต้องมีการประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่อ่างเก็บน้ำ คาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้

“ในเบื้องต้นนี้การที่จะไม่ให้เกิดปัญหาดังที่ว่าขึ้นอีก ต้องขอความร่วมมือผู้ที่จะมาเที่ยวทุกคนว่า เรื่องแรก ขยะที่เกิดขึ้นขอให้นำกลับไปด้วย เรื่องที่ 2 อย่าเสียงดังรบกวนผู้อื่น เรื่องที่ 3 การขับขี่ยวดยานทุกชนิดประเภทขอให้ใช้ความระมัดระวัง อย่าขับขี่รถเร็ว เพราะทางเข้าโครงการมีเพียงทางเดียวและผ่านหมู่บ้านอย่างที่บอก บางครั้งมาดื่มมากินขากลับขับ/ขี่รถเร็วมาก เรื่องที่ 4 บริเวณพลับพลาทรงงานห้ามทำกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น”

“วันที่มีปัญหามีคนกลุ่มหนึ่งเอากีตาร์ เอาเครื่องเสียง เครื่องดนตรี มาเล่นกันสดๆ เล่นกันเป็นวง ในพื้นที่โครงการฯ ก็ทำเสียงดังรบกวนคนที่มาเที่ยว ซึ่งหากไม่มีการปรามจะยิ่งไปกันใหญ่ วันดังกล่าวได้ขอให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เข้าไปว่ากล่าวตักเตือน แต่ก่อนก็มีด่านเป็นไม้กั้น กำหนดเวลาให้เข้าไปเที่ยว เปิด 06.00 -19.00 น. พอเกิดวิกฤติโควิด-19 ในหมู่บ้านมีการตั้งด่านจึงได้ยกเลิกด่านดังกล่าวนั้นไป อีกประการมีรถยนต์ไปเฉี่ยวด่านพัง ซึ่งยังไม่มีการซ่อมแซม อาศัยด่านโควิด-19 ของหมู่บ้านเป็นด่านทดแทน” นางลักษวรรณฯ กล่าว

หน.โครงการห้วยลานฯ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้คงต้องมีมาตรการเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากการประชุมคณะทำงานระดับพื้นที่คงจะได้ข้อสรุปเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ทั้งหมด คาดว่าน่าจะไปประชุมได้ภายในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งที่ประชุมอาจจะให้กลับมามีด่านตรวจเช่นเดิม กำหนดเวลาเปิด/ปิดด้วยก็เป็นได้ ซึ่งขณะนี้มีบางรายบางคณะพักค้างกันในพื้นที่โครงการเลยก็มี เหล่านี้ก็เป็นปัญหาอยู่

นางลักษวรรณฯ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยลาน เป็นอ่างขนาดความจุ 5 ล้าน ลบ.ม. เป็นอ่างขนาดใหญ่พอสมควร แต่ว่าเก็บน้ำไม่เต็มทำให้เกิดพื้นที่ในอ่างที่มีลักษณะคล้ายชายหาดทอดยาว จึงมีเสน่ห์ดึงดูดให้คนมาเที่ยว หลังจากโพสลงเพจไปสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ที่เกิดแต่ก่อนก็เริ่มลดลง ก็อยากจะฝากว่า “ทำอะไรก็ขอให้เคารพสิทธิผู้อื่น” ซึ่งถ้าโครงการฯ ไม่ปรามปัญหาก็จะบานปลายเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ พื้นที่ตรงนี้ที่เปิดให้ก็เพื่อเสริมการท่องเที่ยว แต่การจะมาเที่ยวต้องสร้างสรรค์ ไม่ใช่มาเที่ยวแบบทำลาย ยิ่งเป็นโครงการพระราชดำริยิ่งควรที่จะให้เกียรติสถานที่

“ที่อยากให้เป็นก็เพียงแค่ อยากให้สะอาด อยากให้สงบ อยากให้เคารพสิทธิผู้อื่นด้วย ที่สำคัญก็คือ ประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่โครงการฯ ต้องการปราม ยืนยันว่า ไม่มีการร้องเรียน ไม่มีร้านอาหารร้านคาราโอเกะ แต่อย่างใดทั้งสิ้น” นางลักษวรรณ พวงไม้ยิ่ง กล่าว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โพสว่า นายภูเบศ พุฒิรัตนาพร นายอำเภอสันกำแพง ประธานคณะทำงานโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยหัวหน่วยส่วนราชการอำเภอสันกำแพง ได้ร่วมตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการฯ โดยมี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านปง ให้การต้อนรับ ซึ่งจะได้มีการนัดประชุมและกำหนดแนวทางการดำเนินงานต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : เพจเฟสบุ๊ค โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ