วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

บ้านใหม่เพนกวินเปิดแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่จัดเต็มรับ นทท.เที่ยววิถีใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่ “เปิดบ้านใหม่ให้เพนกวิน” รับนักเที่ยวช่วงหยุดยาว จัดเต็มเสมือนธรรมชาติที่เพนกวินเคยอยู่พร้อมกิจกรรมให้ได้ชม “ผอ.ปู” แจงเที่ยววิถีใหม่ รถทุกคันจอดในอาคารจอดรถด้านหน้า ภายในมีรถบริการ ทั้ง 13 สถานี ทุก 15 นาทีมีรถวนมารับต่อเนื่อง เสียงตอบรับกระหึ่ม ส่วนใครจะเที่ยวจองก่อนผ่าน ผ่าน App Eventpop ถึงหน้าสวนสัตว์เข้าระบบคัดกรองก่อนเที่ยวในส่วนอย่างมีความสุข

ที่ส่วนจัดแสดงเพนกวิน สวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันเปิดบ้านใหม่ให้เพนกวิน เพื่อต้อนรับประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษา เสร็จพิธีเปิดและพาเที่ยวชมส่วนจัดแสดงเพนกวิน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การสวนสัตว์ได้แจ้งให้กับทุกสวนสัตว์ทราบว่า ช่วงนี้ซึ่งเป็นวันหยุดยาวให้ทุกสวนสัตว์จัดกิจกรรมคืนความสุขให้กับนักท่องเที่ยว ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงจัดกิจกรรมเปิดบ้านใหม่เพนกวินเพื่อเป็นกิจกรรมสอดรับกับนโยบายดังกล่าว ในการจะคืนความสุขให้นักท่องเที่ยว

ผอ.สวนสัตว์ฯ กล่าวต่อว่า เพนกวินมีอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ 16 ตัว เป็นเพศผู้ 9 ตัว และเพศเมีย 7 ตัว เชิญชวนนักท่องเที่ยวและพี่น้องชาวเชียงใหม่ได้เข้ามาชมในช่วงวันหยุดยาวนี้ เพราะนี่จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เปิดรับเทศกาลวันหยุดยาวนี้ ทั้งนี้การจะเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ในช่วงนี้ยังคงเป็นลักษณะ ท่องเที่ยววิถีใหม่ เที่ยวแบบ New Normal โดยก่อนที่เข้ามาเที่ยวทุกคนจะได้รับการตรวจคัดกรองด้านหน้าทางเข้า จากนั้นจะเป็นการลงทะเบียน จึงจะเข้ามาเที่ยวชมในสวนสัตว์ได้ โดยการเข้าชมสวนสัตว์แบบวิถีใหม่ก็คือ จะไม่อนุญาตให้นำรถเข้าส่วนภายในสวนสัตว์ ส่วนหนึ่งจะเป็นการลดมลพิษทางอากาศภายในสวนสัตว์

“การไม่ให้นำรถเข้าภายในสวนสัตว์ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี แรกเริ่มที่ห้ามนำรถเข้าภายในบริเวณส่วนจัดแสดงทั้งหมดทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังเกรงว่านักท่องเที่ยวจะไม่ได้รับความสะดวก แต่พอปฏิบัติมาได้ระยะหนึ่งพบว่า ผู้ที่มาเที่ยวพอใจมากกับการที่ไม่มีรถวิ่งภายในสวนสัตว์” นายวุฒิชัยฯ กล่าว

สำหรับกิจกรรมเปิดบ้านใหม่เพนกวินวันนี้ ในส่วนจัดแสดงใหม่ทางสวนสัตว์ได้พยายามสร้างให้เหมือนกับธรรมชาติของเพนกวินจริงๆ เพนกวินแม้จะมีปีก หากว่าปีกถูกพัฒนามาให้พยุงตัวและช่วยในการว่ายน้ำได้

“ส่วนเพนกวินชุดนี้เป็นเพนกวินที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่นานแล้ว ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นสวนสัตว์แห่งแรกของประเทศไทยที่มีเพนกวินสายพันธุ์นี้อยู่ และยังสามารถขยายพันธุ์แล้วส่งไปให้สวนสัตว์ดุสิตและสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ด้วย เพนกวินชุดแรกนั้นได้รับมาจากสวนสัตว์สิงคโปร์ ซึ่งเพนกวินสายพันธุ์นี้พื้นเพอยู่ที่ชายฝั่งทะเลประเทศเปรู เป็นเพวกวินที่มีความน่ารักและเชื่องมาก” ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าว

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวทุกท่านที่เที่ยวในช่วงนี้ ช่วงวันหยุดยาว ทั้งที่มาเยือนเชียงใหม่และผู้ที่อยู่ในเชียงใหม่เอง ขอเชิญมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ มาชมเพนกวินซึ่งทางสวนสัตว์ได้เปิดบ้านใหม่เพนกวินให้เป็นของขวัญให้นักท่องเที่ยวได้ชม โดยผู้ที่จะมาสามารถจองล่วงหน้าผ่าน App Eventpop และเสียค่าใช้จ่ายค่าเข้าชมใน Eventpop ได้เลย นอกจากนี้หากเข้ามาที่สวนสัตว์โดยตรงก็เข้ามาด้านหน้าทางเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่ มาชำระที่หน้าทางเข้าสวนสัตว์ก็ได้เช่นกัน จากนั้นก็จะมีการลงทะเบียน “ไทยชนะ” สำหรับค่าเข้าชมในช่วงนี้จ่ายครึ่งราคา คือ ผู้ใหญ่ ปกติ 100 บาท จ่ายเพียง 50 บาท ส่วนเด็ก ปกติ 20 บาท จ่ายเพียง 10 บาท ประการสำคัญก็คือ ผู้ที่จะเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์รถทุกคันขอให้นำไปจอดที่อาคารจอดรถซึ่งอยู่ด้านหน้าทางเข้าสวนสัตว์เท่านั้น หลังจากนั้นเมื่อผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนจะมีรถบริการนำชม ซึ่งมีการปรับการให้บริการโดยสามารถลงได้ทุกจุดจอดและเดินเที่ยวในจุดๆ นั้นๆ ได้ 15 นาที ก็จะมีรถคันมาเข้ามารับเพื่อเดินทางไปยังจุดต่อๆ ไป รวม 13 จุด ประเด็นการไม่ให้นำรถเข้าภายในสวนสัตว์จากข้อมูลเพจเฟสบุ๊คของสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นที่พอใจของผู้ที่เข้ามาเที่ยวเป็นอย่างมาก

ภายในส่วนจัดแสดงเพนกวินมีความสวยงาม สามารถมองเห็นนกเพนกวินว่ายน้ำได้อย่างชัดเจน และยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม อาทิ โชว์การให้อาหารนกเพนกวิน การชมกิจกรรมการให้อาหาร ส่วนเพนกวินในบ้านสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็น เพนกวินฮัมโบลด์ Humboldt Penguin (Peruvian Penguin) จัดเป็นนกที่บินไม่ได้ อยู่ในกลุ่มนกเพนกวินขนาดกลาง ความยาวลำตัวประมาณ 45-60 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม มีการดัดแปลงอวัยวะที่ใช้ในการบินมาใช้ในการว่ายน้ำ มีหน้าอก และท้องสีขาว หลังมีสีดำ ส่วนหัวสีดำ มีลายเส้นสีขาวคาดจากฐานปาก ผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ ถิ่นอาศัย อาศัยทางหมู่เกาะกูโน และชายฝั่งทะเลของเปรู และชิลี ทวีปอเมริกาใต้ อุณหภูมิที่ต้องการ 22-30 องศาเซลเซียส นกเพนกวินฮัมโบลด์ หาอาหารกินในทะเล เช่น ปลา กุ้ง ตัวอ่อนของปู ลูกนกเพนกวินกินอาหารจากการคายออกจากกระเพาะของพ่อแม่ นกเพนกวินฮัมโบลด์ เป็นสัตว์สังคม อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่งเสียงดังเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร เวลาทักทายกันจะใช้ปาก หรือคอถูกัน ในฤดูผสมพันธุ์นกเพนกวินฮัมโบลด์จับคู่แบบผัวเดียวเมียเดียว ทำรังตามโพรงหิน หรือสร้างด้วยก้อนหินหรือกิ่งไม้ ใกล้กับชายฝั่งทะเล วางไข่ ฟักไข่ ปีละ 1 ครั้งในฤดูใบไม้ผลิ วางไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 39 วัน