วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“ศักดิ์ ลำพูน” เปิดใจ…รับศิษย์รุ่นสุดท้าย เพียงแค่…“ใจพร้อม กายพร้อม ต้องอยู่ได้ครบการอบรม”

29 มิ.ย. 2020
3865

เปิดใจเซียนพระสกุลลำพูน อาจารย์ศักดิ์ ลำพูน พูดถึงการจะเปิดรับศิษย์รุ่นสุดท้าย ว่า ด้วยอายุมากขึ้นปีนี้อายุจะ 62 แล้ว เห็นว่ารุ่นพี่ รุ่นน้องทยอยตายกันไปทีละคน ทีละคน กลับมาย้อนดูตัวเอง…เราจะเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ เสียดายความรู้ที่มีจะสูญหาย ประกอบกับปัจจุบันเห็นมีการโพสต์ “พระเก๊” บนสื่อโซเชียลเยอะมาก บางคนก็ให้ข้อมูลผิดๆ บางคนอยากจะเรียนรู้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปเรียนที่ไหน ที่ผ่านมาก็ได้รับศิษย์ไปแล้ว 2 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 และจะเป็นรุ่นสุดท้าย!!! โดยจะรับผู้ที่สนใจจริงๆ จำนวน 60 คนเท่านั้น ซึ่งผู้ที่มีใจรัก สนใจ จะต้องมีเวลาด้วย เพราะต้องอยู่กินด้วยกัน 6 คืน 7 วัน ตลอดช่วงการอบรม ตรงนี้หวังว่าจะได้เกิดความรัก ความสามัคคี แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน หากรวมทั้งหมด 3 รุ่น ก็จะมีศิษย์กว่า 200 คน

สำหรับการอบรมจะมีการสอนทุกอย่างที่เป็น “พระสกุลลำพูน” เช่น พระรอด ที่มีหลักล้าน พระคง ที่มีราคาหลักพันจนถึงหลักแสน พระลือ พระลบ พระเลี่ยง พระสาม พระสิบสอง ราคาหลักหมื่นจนถึงหลักแสน และพระอื่นๆ ทั้งหมด เมื่อจบการอบรมแล้วเชื่อว่า อย่างน้อยครึ่งหนึ่งหรืออาจจะทั้งหมด จะสามารถนำไปต่อยอดให้กับอาชีพของตนได้ ที่สำคัญยังเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ไม่ต้องกลัวเรื่องพระเก๊ แล้วเป็นกำลังสำคัญที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับวงการพระเครื่องสกุลลำพูนให้เติบโต มีมาตรฐานที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต และยังเป็นฐานกำลังสำคัญที่คนเหล่านี้จะกลายมาเป็นผู้ให้ความรู้กับผู้อื่นในรุ่นต่อๆ ไป แล้วเผยแพร่องค์ความรู้ป้องกันพระเก๊ หันมาสนใจพระสกุลลำพูนที่แท้จริง ไม่ถูกหลอก ไม่ตกเป็นเหยื่อของการบูชาพระเครื่อง ทำให้พระเก๊ยังคงมีอยู่ ดังนั้นแล้วในวงการพระเครื่อง หากเขาดูเป็นก็จะกล้าซื้อกล้าขายกันมากขึ้น ทำให้ตลาดในวงการพระเครื่องกลับมาคึกคัก และเต็มไปด้วยความน่าเชื่อถือไปพร้อมกัน เพราะที่ผ่านมาการที่คนเล่นพระ รู้บ้างไม่รู้บ้าง ก็ไม่ค่อยมีใครกล้าซื้อ ทำให้มาตรฐานลดลงบ้าง แต่หากมีคนรู้มากขึ้นก็จะสร้างมาตรฐานที่ดีได้มากขึ้นตามไปด้วย ที่สุดพระเก๊ในตลาดก็จะลดลง และพระเครื่องสกุลลำพูนจะได้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ในอดีตผมเป็นคนต่างจังหวัดและมามีภริยาเป็นคนลำพูน จากนั้นก็เริ่มศึกษา “พระสกุลลำพูน” โดยเริ่มจากการลูกศิษย์เขาก่อน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาเก่งหรือไม่เก่ง พร้อมกับการหาเช่าบูชาพระ ได้ “พระเก๊” มาเก็บกว่า 5 ปี แต่พอเริ่มศึกษามากขึ้น ตกใจมาก และเข้าใจความรู้สึกของคนที่โดนหลอกให้เช่าบูชาพระเก๊เป็นอย่างไร เริ่มที่จะคิด…คนที่อยากจะรู้เขาจะทำอย่างไร ไม่อยากให้เป็นเหมือนเรา ก็จะเอาประสบการณ์ 30 กว่าปีตรงนี้มาถ่ายทอด หลังจากที่โดนพระเก๊มาเยอะ!!! ก็เสียเงินเยอะ!!! เมื่อเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ เข้าใจจนถ่องแท้กระทั่งทำให้คืนทุนกลับมาได้ จึงตั้งปณิธานว่า…..จะต้องไม่มีใครที่จะถูกหลอกแบบนี้ และทุกคนต้องมีความรู้ที่แท้จริง

ส่วนกิจกรรมในวันอบรม จะมีวิทยากรเสริม เช่น อาจารย์วัฒน์ รัชดา, อาจารย์เค ไทย, อาจารย์เนค และอีกหลายๆ คนจะมาร่วมให้ความรู้ด้วย ซึ่งเรียนรู้จากพระหัก…องค์ไหนสภาพเป็นอย่างไร แท้หรือเก๊ต่างกันตรงไหน การเปิดอบรมครั้งนี้ อบรมฟรี!! กินอยู่ฟรี!! ขอแค่เอาใจที่ต้องการอบรมและเดินทางมาร่วมอบรมให้ครบตามวันและเวลาที่กำหนดเท่านั้น โดยจะเริ่มเปิดรับสมัคร ในวันที่ 1 ก.ค. 63 นี้ และอยากเน้นย้ำว่า “ผู้ที่สนใจอยากให้อ่านรายละเอียดต่างๆ ให้ครบ แล้วกรอกรายละเอียดที่จะเปิดรับสมัครให้ครบ” โดยจะมีประกาศทางเฟสบุ๊ค “มุมพระสกุลลำพูน”

การอบรม รับจำนวนจำกัด!! งานนี้ทุ่มให้สุดตัว!! เพราะเป็นรุ่นสุดท้าย และขอว่า…คนจะมาอบรมขอให้มีความพร้อมจริงๆ หากสมัครก็หมายความว่า “ต้องมาได้…ต้องอยู่ครบวันอบรม” ซึ่งหากสมัครแล้ว ไม่มา!! เท่ากับว่า…เป็นการตัดโอกาสของคนอื่น!! ซึ่งวันที่จะทำการอบรมตั้งใจว่าจะจัดในช่วง วันที่ 3 – 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ต้องไปอบรมในช่วงนั้น เพื่อให้บางคนที่อยากมาจริงๆ ได้มีเวลาเตรียมตัว เตรียมเวลา หรือลางานได้ และบางคนบอกว่าอยู่ จ.ลำพูน เชียงใหม่ ลำปาง หรือใกล้เคียง ขออบรมแบบไปเช้า เย็นกลับได้หรือไม่ ตรงนี้ก็จะเอามาพิจารณาอีกครั้ง

“หลักเกณฑ์การดูเบื้องต้นต้องดูที่ กายภาพ พิมพ์ ทรง หากเปรียบ พระเครื่องเป็นมะนาว จะต้องกลมผิวสวย แต่ของเก๊ผิวอาจเป็นมะกรูด หากดูจุดนี้ผ่านก็จะไปดูเรื่องตำหนิขององค์พระ เพราะพระเครื่องแต่ละองค์จะมีแม่พิมพ์ เมื่อกดพิมพ์พระออกมาจะต้องมีตำหนิที่เหมือนกัน หลังจากดูตำหนิเสร็จก็จะไปดูเนื้อ เมื่อเข้าองค์ประกอบทั้ง 3 อย่างแล้ว ก็จะไปดูธรรมชาติความเก่า ถ้ามีคราบกรุ มีราดำ ก็จะดูเสริม เมื่อเข้าตามตำรานี้ก็คือ…แท้!!! บางคนบอกว่า ดูพระต้องดูเนื้อเท่านั้น ซึ่งหากนำเครื่องปั้นดินเผาโบราณในยุคเดียวกันมาทำ แล้วนำไปเจีย ไปตกแต่งก็ดูเก่าแล้ว สิ่งนี้อันตราย จำเป็นต้องมีหลักการดู การพิจารณาในแต่ละขั้นตอน ซึ่งหลักการดูพระเครื่องจะใช้แบบเดียวกัน แต่จะไม่รวมองค์พระที่ปั้นทีละองค์ ซึ่งจะดูแตกต่างกัน” อาจารย์ศักดิ์ ลำพูน เปิดเผยหลักการดูเบื้องต้นให้ฟังแบบคร่าวๆ