วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แพแม่งัดเปิดชัวร์ 1 ก.ค. จำกัด 200 คนต่อช่วง พร้อมต้อนรับ นทท. “เที่ยววิถีใหม่”

อช.ศรีลานนาแจงยิบใครจะเที่ยวแพแม่งัด ต้อง “เที่ยววิถีใหม่” รับได้แค่ 200 คนต่อช่วงเวลา จองผ่าน App QueQ ก่อนเข้าเช็คอินผ่านไทยชนะถึงจะเข้าเที่ยวได้ ย้ำยังคงการเว้นระยะห่างทางสังคม เผย 1 ก.ค. เที่ยวได้เช่นที่เคยมีมา ด้านผู้ประกอบการรับแรกๆ คงอึดอัด จากสบายๆ ต้องทำตามมาตรการภาครัฐ ทุกรายต้องทำเพื่อให้ได้มาตรฐาน ด้านสิ่งแวดล้อม ขยะ จัดการร่วมกันนำออกกำจัดไร้ตกค้างในเขื่อน

ที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สบอ.16 พร้อมด้วยอุทยานแห่งชาติในสังกัดจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเปิดการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติ (Test Readiness) ซึ่งเป็นการซักซ้อมการปฏิบัติเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัส “โควิด-19” ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยงในอุทยานแห่งชาติได้ตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดจะเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติพร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 127 แห่ง

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่อประเด็นมาตรการต่างๆ ที่ออกมารองรับการเปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ว่า แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานศรีลานนาที่จะเปิดในวันที่ 1 ก.ค. 63 นี้ คือ แหล่งท่องเที่ยวบริเวณเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล สำหรับการเข้ามาเที่ยวบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล นักท่องเที่ยวต้องทำการจองล่วงหน้าก่อนว่าจะเข้ามาเที่ยวในวันไหน โดยจองผ่านแอบพลิคเคชั่น QueQ ซึ่งการจองผ่าน App กำหนดไว้ที่ 70% ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวได้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งสถานที่เที่ยวตรงนี้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ที่ 200 คน ต่อช่วงเวลา อีก 30% สำหรับให้ผู้ที่ไม่สะดวกในการใช้ App จองหรือติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ของอุทยานเพื่อเข้ามาเที่ยว

“เมื่อมีการจองเข้ามาเที่ยวผ่าน App QueQ มาถึงที่อุทยานก็ต้องทำการสแกน App ไทยชนะ เพื่อสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้าในสถานที่นั้นๆ อันเป็นการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในอุทยานก็มีแนวทางปฏิบัติกำหนดไว้ในทุกจุดตั้งแต่การลงเรือซึ่งจะมีการแยกท่าลงเรือกับท่าขึ้นฝั่งให้อยู่ห่างกัน ก็เป็นการเว้นระยะห่างทางสังคมของนักท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่ผู้ประกอบการของท่าเรือ เรือนแพ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้มีการประชุมหารือร่วมกัน พร้อมกับการซักซ้อมการปฏิบัติร่วมกันไปแล้ว ส่วนเสื้อชูชีพซึ่งเป็นข้อบังคับให้นักท่องเที่ยวต้องใส่ทุกครั้งที่ลงเรือ เมื่อชูชีพได้รับการสวมใส่เสร็จแล้วผู้ประกอบการต้องจัดการฆ่าเชื้อโดยตลอด รวมถึงสิ่งของต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวหยิบจับบ่อยจะมีการฆ่าเชื้อก่อนนำกลับมาใช้อีกครั้ง” หน.อช.ศรีลานนา กล่าว

นายภูพิชิตฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม อุทยานแห่งชาติศรีลานนาร่วมกับผู้ประกอบการท่าเรือ-เรือนแพเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีข้อปฏิบัติร่วมกันมานานแล้วในการนำขยะออกนอกพื้นที่อุทยาน โดยจะมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางแยกเป็นขยะชนิดใดที่จะนำไปทิ้งข้างนอกโดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปจัดการกำจัดตามหลักวิชาการ อีกส่วนชนิดที่เป็นขยะรีไซต์เคิลก็นำไปแปรสภาพ เช่น ขาย หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อไป

“ในส่วนอุทยานแห่งชาติศรีลานนาบริเวณเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป ซึ่งเป็นแหล่งเดียวของอุทยานแห่งชาติศรีลานนาเปิดให้เข้าเที่ยวได้ ซึ่งที่ดอยม่อนล้านนั้นยังไม่เปิดให้เข้าเที่ยวได้ ที่เขื่อนแม่งัดฯ นี้ เริ่มวันที่ 1 ก.ค. นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมหรือเข้ามาพักที่เรือนแพ หรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับท่องเที่ยวได้ทุกกิจกรรมที่เคยมีมาแต่ก่อน โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ที่ 200 คนต่อช่วงเวลา” นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หน.อุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าวในที่สุด

ด้าน นายอนันต์ พูลเพิ่มทรัพย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการท่าเรือเรือนแพเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล กล่าวว่า ในส่วนของผู้ประกอบการได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดให้ดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกันในการจะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยร่วมมือกันทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการซึ่งต้องมีการปรับตัวค่อนข้างมาก ก็จะใช้มาตรการของหน่วยงานราชการเป็นหลักในการปฏิบัติ ได้รับคำแนะนำต่างๆ จากอุทยานฯ เป็นอย่างดี มีการเข้าไปแนะนำตรวจสอบให้ถึงที่เรือนแพ เป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการ ซึ่งต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และเพื่อความเป็นมาตรฐานของเรือนแพด้วย

“ต้องบอกว่ามาถึงเวลานี้ทุกแพพร้อมที่จะทำตามมาตรการที่หน่วยงานราชการกำหนดให้ต้องทำแล้วทุกข้อ มีการซักซ้อมกันมาก่อนแล้ว สำหรับวันนี้ซึ่งเป็นการทดสอบระบบของอุทยานก็มีผู้ประกอบการมาร่วมด้วยถือได้ว่าเป็นวันซ้อมใหญ่ ส่วนวันที่ 1 ก.ค. มาตรการต่างๆ ที่กำหนดก็จะเข้มในการปฏิบัติโดยทางอุทยานฯ ก็จะเป็นพี่เลี้ยงในการที่จะช่วยเสริมในบางเรื่องที่อาจขาดตกพร่อง ระยะแรกนี้ก็อาจจะอึดอัดบ้างสำหรับผู้ประกอบการซึ่งยังไม่คุ้นชินกับมาตรการที่เกิดขึ้นใหม่นี้ จากที่เคยสบายๆ ต้องเข้าสู่การปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ก็ต้องอึดอัดกันบ้าง ผ่านไปซักระยะก็จะชินกันไปเอง” ประธานชมรมผู้ประกอบการแพแม่งัด กล่าว

ต่อคำถามการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจะส่งผลกระทบต่อการประกอบการหรือไม่ นายอนันต์ พูนเพิ่มทรัพย์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ลูกค้าที่ตอบรับมาเที่ยวจะเป็นลูกค้าเดิม ลูกค้าซึ่งได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งจองจะมาเที่ยวตั้งแต่เดือนเมษายนเดือนพฤษภาคมลูกค้าที่อยากเที่ยวจริงๆ จะขอเลื่อน ไม่ได้ยกเลิกเพียงแต่ขอเลื่อนเวลาที่จะมาเที่ยว เมื่อช่วงนี้สามารถเปิดให้เที่ยวได้แล้วก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าได้รับทราบด้วย แต่การเข้ามาเที่ยวครั้งนี้ก็ต้องท่องเที่ยววิถีใหม่ซึ่งต้องแจ้งให้ลูกค้าได้ทราบด้วยว่าเข้ามาเที่ยวในอุทยานนี้จะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง หากจองมาที่เรือนแพก็ต้องเข้าจองใน App QueQ ด้วยเพื่อให้ได้บาร์โค๊ตนำมาแสดงที่เจ้าหน้าที่อุทยาน มีการเช็คอินในไทยชนะ ลงเรือแบบเว้นระยะเข้มาเที่ยวที่แพ เมื่อเที่ยวเสร็จก็เช็คเอาท์ออกจากที่แพได้เลย