วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สบอ.16 ทดสอบระบบป้องโควิด พร้อมเต็มร้อย ก่อนเปิดให้เที่ยวอุทยานล็อตแรก 1 ก.ค.

สอบ.16 เข้มรับนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ซักซ้อมการปฏิบัติในทุกขั้นตอนก่อนเปิดอย่างเป็นทางการกลุ่มแรก 1 ก.ค. ใครจะเที่ยวให้จองผ่าน App QueQ พ่วงด้วยเชคอินผ่านไทยชนะก่อนเข้าเที่ยว พ่วงด้วยมาตรการตามที่สาธารณสุขกำหนด ออบหลวง แม่ปิง ดอยสุเทพ-ปุย แม่ตะไคร้ ดอยผ้าห่ม ห้วยน้ำดัง ศรีลานนา เปิดให้เที่ยวเป็นกรุ๊ปแรก แต่ละแห่งรับจำกัด พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะนำมาปรับปรุงสนองนโยบาย “รมว.ท๊อป”

ที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเปิดการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติ (Test Readiness) โดยมี นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมด้วย ทสจ.เชียงใหม่ นายอำเภอแม่แตง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สบอ.16 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ผู้ประกอบเรือนแพในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ร่วมกิจกรรม

สำหรับ Test Readiness ในวันนี้เป็นการซักซ้อมการปฏิบัติเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัส “โควิด-19” ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยงในอุทยานแห่งชาติได้ตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดจะเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติพร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 127 แห่ง

ในส่วนอุทยานแห่งชาติในจังหวัดเชียงใหม่ที่กำหนดเปิดให้เข้าเที่ยวได้ในวันที่ 1 ก.ค. 63 เป็นต้นไป มีทั้งหมด 7 แห่ง ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติออบหลวง อช.แม่ปิง อช.ดอยสุเทพ-ปุย อช.แม่ตะไคร้ อช.ดอยผ้าห่ม อช.ห้วยน้ำดัง และ อช.ศรีลานนา ซึ่งการเปิดให้บริการใหม่ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศให้ปิดอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สบอ.16 กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติที่อยู่ในความรับผิดชอบ สบอ.16 มีทั้งหมด 15 แห่ง กับอีก 1 วนอุทยาน ซึ่งจะเปิดไม่พร้อมกันทุกแห่ง เนื่องจากความพร้อมของอุทยานแหล่งชาตินั้นๆ รวมถึงอุปสรรคจากฝนซึ่งบางแห่งมีความเสี่ยงและบางแห่งก็เป็นเป็นประจำทุกปีในช่วงเวลานี้ กลุ่มแรกจะเปิดในวันที่ 1 ก.ค. 63 กลุ่มที่ 2 เปิดในวันที่ 1 ส.ค. 63 วันที่ 1 ก.ย. 63 และเปิดเกือบทั้งหมดในวันที่ 1 ต.ค. 63 จะเว้นเพียงบางพื้นที่ในบางอุทยานจะเปิดในวันที่ 1 พ.ย. 63 ซึ่งปิดและเปิดเป็นประจำทุกปีในช่วงนี้โดยกำหนดที่เปิดให้เข้าเที่ยวได้ในวันที่ 1 พ.ย. 63 อย่างเช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วปาน เป็นต้น

“สำหรับอุทยานแห่งชาติซึ่งจะเปิดในวันที่ 1 ก.ค. 63 นโยบายของกรมฯ กำหนดให้รูปแบบการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal โดยทุกคนที่จะเข้ามาเที่ยวในอุทยานจะต้องลงทะเบียนจองล่วงหน้าก่อนที่จะเข้ามาเที่ยวทางแอปพลิเคชั่น QueQ เนื่องจากในแต่ละอุทยานกำหนดรับนักท่องเที่ยวในจำนวนที่แตกต่างกัน อย่างเช่นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาซึ่งจะเปิดในพื้นที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะรับได้ 200 คนในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งการจองผ่านแอปพลิเคชั่นก็รับอยู่ราว 70% อีก 30% จะเปิดจองในผ่านเจ้าหน้าที่ตรงนี้เพื่อคนที่เข้าถึงระบบออนไลน์ยาก” ผอ.สอบ.16 กล่าว

“นอกจากนี้ทุกอุทยานจะนำเอาระบบ “ไทยชนะ” มาใช้กับระบบเชคอินและเชคเอ้าท์ เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ ตรงนี้จะเป็นการลดความแออัด ซึ่งเป็นมาตรการที่หน่วยงานสาธารณสุขกำหนดไว้ รวมถึงการที่จะต้องผ่านจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวซึ่งจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลล้างมือไว้บริการ พร้อมกันนี้จะมีการกำชับให้นักท่องเที่ยวใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เที่ยวในอุทยาน รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่สาธารณสุขกำหนดในการลดความเสี่ยงการรับหรือแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19” นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สอบ.16 กล่าว

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้มีการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจและรับฟังความเห็นของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในอุทยานแห่งชาติในรูปแบบใหม่ โดยเปิดรับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการการให้อำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด