วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่เปิดเมืองรับนักเที่ยวชุ่มฉ่ำ เผยผู้ประกอบการพร้อมเต็ม100 ชี้โควิดทำเงินสูญกว่า 4 หมื่นล้าน

“เปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย” เชียงใหม่จัดกิจกรรมเปิดรับการท่องเที่ยว มท.2 ลัดฟ้ามาลั่นกลองสะบัดชัยเปิดงาน ชี้โควิด-19 ทำเม็ดเงินจะเข้าเชียงใหม่สูญกว่า 4 หมื่นล้าน ยันทุกประกอบการท่องเที่ยวเข้มคัดกรองคนเที่ยว พร้อมวอนผู้มาแอ่วร่วมมือ ช่วยกันเที่ยวแบบ New Normal มีแมส มีเว้นระยะ เช็คอินทุกที่ที่ไปแอ่ว

วันที่ 18 มิ.ย. 63 ที่ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการ “เปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย” โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรม แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

พิธีเปิดในวันนี้เต็มไปด้วยความชุ่มฉ่ำจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงคืนก่อนวันจัดงานและไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก ส่งผลให้ต้องจัดพิธีเปิดงานกลางสายฝน ผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ที่มาร่วมจัดบูธแสดงสินค้าและบริการ ต่างจัดโชว์ท่ามกลางสายฝนเช่นกัน รวมถึงผู้ร่วมงานด้วย

โครงการ “เปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดในภาคเหนือ มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งธรรมชาติ และศูนย์กลางธุรกิจบริการสุขภาพแห่งเอเชีย และได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เป็นเมืองบริการสุขภาพดีเด่นอันดับ 1 ของโลกศิลปวัฒนธรรม รวมถึงประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางรัฐบาลต้องประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจท่องเที่ยว ปัจจุบันผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีแล้ว กิจกรรมนี้จึงได้ถือเป็นการเปิดเมืองท่องเที่ยวอีกครั้ง ควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัยของสถานบริการ

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการประชาสัมพันธ์วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์ และให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น และวางใจ ในสถานบริการที่ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนการบริการของบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล

นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการถูกปิดชั่วคราว มีคนตกงานและถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชน ประเมินว่าเชียงใหม่สุญเสียเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวของเชียงใหม่และเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท เพราะช่วงที่มีการแพร่ระบาดและการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันโรคนั้น เป็นช่วงไฮซีซั่นของเชียงใหม่ จึงส่งผลกระทบอย่างมาก หากว่าเกิดขึ้นในช่วงที่โลซีซั่นจะไม่ได้รับผลกระทบมากเช่นนี้ วันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี แม้ว่าการจัดงานจะมีฝนตก แต่เป็นการเปิดเมืองท่องเที่ยวท่ามกลางสายฝน ชะล้างสิ่งไม่ดีออกไป และทำให้การท่องเที่ยวสดใส และยังเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในฤดูฝนกับธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

ในส่วนของการรับมือการป้องกันการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” นั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ มีการควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัย ยังคงมาตรการ New Normal การเว้นระยะห่างทางสังคม การใช้คิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชั่นไทยชนะ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ ซึ่งผู้ประกอบการที่ร่วมกิจกรรมในวันนี้ มีความพร้อมในด้านมาตรการความปลอดภัยเป็นอย่างดี ก็เชื่อว่าในช่วงนี้แม้ว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน ประกอบกับสายการบินต่างๆ เริ่มกลับมาบินได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ทำให้การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและการต้อนรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ก็จะมีมากขึ้น ร้านค้าหลายแห่งก็เปิดให้บริการได้ ก็เชื่อว่าหลังจากที่ทำกิจกรรมในวันนี้แล้ว จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมแล้ว และปลอดภัยแน่นอน ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกคนปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย