วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ขนส่งเชียงใหม่-ลำพูนเร่งจัดการใบขับขี่ตกค้าง ตรวจเข้มป้องโควิด พร้อมเปิดเต็มรูปแบบ 22 มิ.ย.

10 มิ.ย. 2020
1744

ขนส่งเชียงใหม่เร่งเคลียร์คิวจองต่อใบอนุญาตขับขี่รายเก่า 1,600 ราย ก่อนเปิดเต็มรูปแบบ 22 มิ.ย. จะรับทั้งทำใหม่ ต่ออายุ จัดคิวเข้ารับบริการแบบ New Normal ลำพูนไม่น้อยหน้าเร่งจัดการเช่นกันกว่า 400 ราย ส่วนต่อภาษีรถยังปฏิบัติตามปกติ เน้นเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ตรวจวัดไข้ และใช้เจอล้างมือจุดติดต่อเจ้าหน้าที่

ส่วนบรรยากาศเปิดให้มีต่อใบอนุญาตขับขี่ สำหรับผู้ที่หมดอายุ ของสำนักงานขนส่งเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วันแรกมีการนำมาตรการ New Normal ต้องผ่านจุดคัดกรอง ก่อนเข้าสำนักงาน เน้นการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากทุกคน ตรวจวัดไข้ ล้างมือทั้งเข้า และใช้เจอล้างมือจุดติดต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนต่อภาษีรถปกติยังใช้มาตรการเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19

นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดบริการต่อใบอนุญาตขับขี่ค้างเก่าซึ่งมีอยู่ราว 1,600 ราย และได้จองคิวผ่านระบบและผ่านการอบรมมาแล้ว เริ่มให้บริการต่ออายุใบอนุญาตมาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา กำหนดให้บริการวันละ 320 คน แบ่งเป็น 8 รอบ รอบละ 40 คน คาดจะแล้วเสร็จใน 1 สัปดาห์นี้ ส่วนการให้บริการรายใหม่ทั้งที่ต้องการต่อใบอนุญาตขับขี่และสอบใบขับขี่ใหม่ เบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกกำหนดให้เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จะเปิดตามที่กรมฯ กำหนด

“การเปิดบริการในทุกส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จะเน้นมาตรการป้องการการเข้ามาติดต่อในทุกราย โดยอาศัยแนวทางซึ่งทางสาธารณสุขกำหนด ผู้ที่เข้ามารับบริการจะต้องสวนหน้ากากอนามัยทุกคนจึงจะเข้าใช้บริการได้ โดยจะต้องผ่านจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ นอกจากนั้นด้านหน้ายังมีอ่างล้างมือไว้ด้วย และแต่ละช่องที่ให้บริการ โดยเฉพาะการต่อภาษี จะขอความร่วมมือล้างมือด้วยเจลก่อนส่งยื่นเอกสารและเงินชำระค่าภาษี” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

อย่างไรก็ตามการต่อใบอนุญาตขับขี่ การสอบใบขับขี่ใหม่ จะต้องจองคิวล่วงหน้า โดยจองผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Smart Queue หากประชาชนที่ไม่ทราบจะมีเจ้าหน้าที่ค่อยให้คำแนะนำ ทั้งนี้คำขอการสอบใบขับขี่ใหม่ การต่อใบอนุญาตขับขี่ จะสะดวกง่ายและรวดเร็ว จะลดความแออัดของผู้มาขอ ซึ่งจะเป็นการป้องกันการที่อาจจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ นอกจากนี้จุดอบรมสอบจะจัดให้อยู่ในที่โล่ง มาตามคิวที่จองไว้ในช่วงวันเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งต้องจองอย่างน้อยราว 1 สัปดาห์ จึงจะต่อใบขับขี่หรือสอบใบขับขี่ใหม่ได้ จากนั้นก็จะเป็นไปตามขั้นตอนของการสอบใบขับขี่ เมื่อแล้วเสร็จก็ไม่ต้องมานั่งรอเสียเวลาอีกต่อไป เป็นการมาติดต่อราชการแบบ New Normal

ส่วนบรรยากาศที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ยังคงใช้มาตรการเข้ม ของการมาติดต่อราชการแบบ New Normal มีการตรวจคัดกรอง ตรวจวัดไข้ เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนที่งานใบอนุญาตขับขี่รถ ได้เปิดให้ผู้ที่รอต่ออายุใบขับขี่ซึ่งตกค้างในช่วงโควิด-19 ระบาด ราว 400 ราย มาดำเนินการต่ออายุโดยในวันแรกที่เปิดอนุญาตให้ต่อ มีผู้มาต่ออายุใบขับขี่เพียง 11 ราย วันถัดมาเพิ่มขึ้นเป็น 70 ราย ซึ่ง สนง.ขนส่งลำพูนจำกัดการให้บริการในแต่ละวัน ไม่เกิน 70 คน

ด้านเจ้าหน้าที่ขนส่งลำพูนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ที่ตกค้างต้องมาต่ออายุใบขับขี่คาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 22 มิถุนายน 2563 นี้ จากนั้นก็จะเปิดให้ผู้ขอต่อรายใหม่และเปิดให้ผู้ที่ต้องการสอบ โดยต้องจองผ่านระบบแอพพลิเคชั่น DLT Smart Queue เช่นกัน และผ่านการอบรมที่เว็บไซต์ dlt-elearning.com เข้าดำเนินการลงทะเบียนเข้ารับการอบรม