วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไฟป่าดับไม่สนิท คป.เชียงใหม่ สั่งรถน้ำเข้าเคลียร์ ย้ำจัดไว้ 3 คันพร้อมรับมือ

17 มี.ค. 2020
1939

ไหม้เหนืออ่างแม่จอกหลวงดับไม่สนิท ชลประทานเชียงใหม่สั่งรถน้ำเข้าฉีดพ่นซ้ำอีกรอบ หลังคืนที่ผ่านมาเจอ “มนุษย์” จุดเผาไหม้ไป 20 กว่าไร่ รถน้ำ 3 คันกว่าชั่วโมงครึ่งสกัดเพลิงได้ “ผอ.จรินทร์” แจงแผนสแตนบายรถน้ำพร้อมทำงาน 3 คัน ชี้หากไม่มีถนนเข้าถึงจุดเพลิงไหม้มีโอกาสลามถึงบ้านพักตุลาการและอุทยานฯ สุเทพ-ปุย ได้

วันที่ 17 มี.ค. 63 บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง โครงการชลประทานเชียงใหม่ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ (ผอ.คป.เชียงใหม่.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการฯ นำรถบรรทุกน้ำเข้าพื้นที่เพื่อฉีดพ่นน้ำดับไฟที่ยังครุกรุ่นอีกครั้งหลังจากเกิดไฟป่าบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวงฝั่งทิศเหนืออ่างติดบ้านพักตุลาการเมื่อคืนวันที่ 16 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผอ.คป.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับไฟป่าเมื่อคืนที่ผ่านมาถือว่าเป็นครั้งแรกของปีนี้ บริเวณนี้มักจะเกิดไฟเกือบทุกปี ในปีที่แล้วเกิด 3-4 ครั้ง เมื่อคืนที่ผ่านมาเหตุเกิดราว 19.30 น. หน่วยรักษาความปลอดภัยได้รายงานให้โครงการชลประทานเชียงใหม่ทราบว่าเกิดไฟป่าบริเวณด้านทิศเหนือของอ่างเก็บน้ำแม่จอก คป.ชม.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำ 3 คัน เข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ราว 21.00 น. ไฟที่ลุกไหม้สามารถควบคุมได้เกือบทั้งหมด

“ที่ต้องเข้ามาในวันนี้อีกรอบเนื่องจากในบางจุดมีไฟที่ยังระอุ หากปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดประทุขึ้นได้อีกครั้ง จากนั้นอาจลุกลามไปติดบริเวณอื่นได้ คป.ชม. จึงสั่งการเจ้าหน้าที่ทำการสำรวจและนำรถบรรทุกน้ำเข้ามาฉีดดับไฟเท่าที่รถบรรทุกน้ำจะเข้าถึงพื้นที่ที่ไหม้ได้”

ผอ.คป.เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า จากการประเมินด้วยสายตาไฟป่าเมื่อคืนที่ผ่านมาไหม้ผืนป่าไปราว 20 กว่าไร่ หากว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาหากสกัดเพลิงไม่ทันก็อาจลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงได้ ฝั่งขวาด้านเหนือขึ้นไปราว 3-4 ร้อยเมตรก็เป็นพื้นที่บ้านพักตุลาการ ส่วนฝั่งทิศตะวันตกหากเกิดลุกลามก็จะเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

“ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟป่าเมื่อคืนที่ผ่านมายังไม่อาจคาดการณ์สาเหตุได้ หากจะให้สันนิษฐานก็เกิดจากฝีมือมนุษย์อย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถจะระบุได้ชัดว่าเป็นใคร มาเผาเพื่อต้องการอะไร เนื่องจากบริเวณนี้การจะเข้าถึงพื้นที่สามารถเดินทางหรือใช้รถจักรยานยนต์เข้ามาได้หลายทางมาก โดยไม่ต้องผ่านหน่วยรักษาความปลอดภัยของโครงการชลประทานเชียงใหม่ ก็สามารถเข้ามายังพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวงได้”

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผอ.คป.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้โครงการชลประทานได้เตรียมการเพื่อรับมือไฟป่าบริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำและโครงการฯ โดยจัดรถบรรทุกน้ำเตรียมรับมือไว้จำนวน 3 คัน โดยให้เจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยในโครงการฯ เตรียมพร้อมในการจะออกดับไฟที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกันนี้รถบรรทุกน้ำทุกคันต้องเติมน้ำมัน เติมน้ำให้เต็มในช่วงเย็นของแต่ละวันทุกวัน เผื่อเกิดเหตุการณ์ไฟป่าขึ้นจะได้ทันการณ์ ไฟป่าอาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้เคยเกิดขึ้นใกล้บ้านพักมาแล้ว การเตรียมพร้อมที่จะรับมือจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องดำเนินการ