วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รวมพลังชาวเชียงใหม่ สู้ภัยโควิด – 19 ปูพรหมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสถานที่สำคัญ หวังสร้างความมั่นใจ

รวมพลังสู้ภัยโควิค-19 อบจ.เชียงใหม่ นำภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสถานที่สำคัญทั่วเชียงใหม่ พ่อเมืองเชียงใหม่แจงผู้กักตัว 100 กว่าคนยังไร้ผู้ติดเชื้อ ส่วนรายคนจีนรักษาหายและกลับประเทศไปแล้ว ส่วนจะปิดจังหวัด/สถานบันเทิงอยู่ที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดจะเคาะ “รองท๊อป” จี้ ทน.เชียงใหม่ เร่งหาข้อกฎหมายห้ามเล่นน้ำปี๋ใหม่

วันที่ 17 มี.ค. 63 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “รวมพลังชาวเชียงใหม่ สู้ภัยโควิด – 19” โดยมี นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม พร้อมด้วย พันเอกอโณทัย ชัยมงคล รองผบ.มทบ. 33, พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จิระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเอกชน โรงแรม รับมอบน้ำยาฆ่าเชื้อจาก ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปฉีดพ่นในหน่วยงาน ส่วนนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นผู้มอบน้ำยาฆ่าเชื้อให้แก่ผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อนำไปฉีดพ่นทำในพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

กิจกรรมนี้มีข้าราชการทหาร ตำรวจ ผู้บริหารท้องถิ่น พนักงานเทศบาล สมาคมโรงแรม ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีคนที่กักตัวอยู่ในบ้าน 14 วัน ที่เฝ้าระวัง จำนวน 100 กว่าคน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีอยู่ 1 ราย รักษาหาย และเดินทางกลับประเทศไปแล้ว พร้อมกันนี้ให้แนวทางการดำเนินแก่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมการควบคุมโรคไปแล้ว ส่วนการสั่งปิดสถานบันเทิงเพื่อควบคุมโรคนั้น อยู่ที่คณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดว่าจะมีมติเป็นเช่นไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนด เพราะต้องสอบถามนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ก่อน

ด้าน นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่และเป็นหน่วยงานหลักที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในสุขอนามัย ความปลอดภัย และสุขภาพของประชาชน เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ผู้ป่วยไข้หวัดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด – 19) ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการแพร่ระบาด มอบหมายให้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ที่เกี่ยวข้องและขอความร่วมมือหน่วยงานหลักในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อาทิ เทศบาลนครเชียงใหม่และ อปท.รายรอบ ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันระดมทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อไวรัส โควิด – 19 ตามสถานที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ สถานีขนส่ง ตลาดสด ย่านการค้ารวมถึงศูนย์การค้า แหล่งชุมชน สถานบันเทิง ซึ่งกระจายครอบคลุมพื้นที่ทั่วเมืองเชียงใหม่

วันเดียวกันที่ห้องประชุม 5 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยมีวาระเรื่องเทศบาลนครเชียงใหม่งดจัดกิจกรรมในประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) 2563 พร้อมให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ไปศึกษาเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่า จะสามารถควบคุมหรือนำมาบังคับไม่ให้มีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้หรือไม่ ในส่วนของจังหวัดก็ต้องรอมติของ ครม.ออกมาประกาศ ถึงจะห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำได้ หากมีประกาศชัดเจนเรื่องการห้ามเล่นน้ำ เมื่อพบผู้ฝ่าฝืนก็จะสามารถดำเนินการจับกุมได้ แต่หากจังหวัดไม่สามารถประกาศได้ ก็ต้องดูข้อกฎหมายในส่วนท้องถิ่น เมื่อกฎหมายท้องถิ่นยังควบคุมไม่ได้ ก็ทำได้เพียงแค่การห้ามปราบเท่านั้น