วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สลดไฟป่าคลอกผู้ใหญ่บ้านแม่แฝกใหม่ เบิร์นกว่า 80% พ่อเมืองเชียงใหม่รุดเยี่ยม

วันที่ 9 มี.ค. 63 เวลา 15.30. น. มีรายงานว่า นายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ ถูกไฟคลอกขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า โดยร่างกายถูกไฟไหม้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำส่งตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสันทราย เพื่อทำการรักษา ต่อมาทางโรงพยาบาลสันทรายได้มีการส่งตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

 

กระทั่งเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบเหตุ พร้อมประสานทีมแพทย์เพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษาพยาบาลให้ดีที่สุด พร้อมกันนี้ยังได้เยี่ยมและให้กำลังใจญาติของผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับบาดเจ็บ โดยมอบสิ่งของพร้อมเงินจำนวน 50,000 บาท ในเบื้องต้น ให้แก่ญาติผู้ใหญ่บ้านอีกด้วย

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวสืบเนื่องจาก ศูนย์สั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าอำเภอสันทราย ได้รับแจ้งการเกิดจุดความร้อน (Hotspot) ซึ่งเป็นรายงานประจำวันที่ 9 มีนาคม 2563 รอบเช้า จำนวน 3 จุด โดยเกิดในพื้นที่ หมู่ที่ 6 บ้านแพะเจดีย์ ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์สั่งการฯ อำเภอสันทราย จึงได้แจ้งหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าตรวจสอบและดับไฟ

เมื่อได้รับแจ้งชุดดับไฟป่าซึ่งประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ห้วยส้ม จำนวน 7 นาย สมาชิก อส.อ.สันทรายที่ 15 จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากเทศบาลเจดีย์แม่ครัว จำนวน 5 นาย ฝ่ายปกครอง จำนวน 18 นาย ประกอบไปด้วย กำนัน ผู้ใหญ่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา รวมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟตามข้อสั่งการของศูนย์ฯ ครั้งนี้ทั้งสิ้น 35 นาย กระทั่งเวลาประมาณ 15.30. น. ศูนย์สั่งการฯ อำเภอสันทราย ได้รับรายงานว่า นายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ ถูกไฟคลอกขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ดังกล่าว