วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ฯ ควักกว่าล้านบาท จัดซื้อเครื่องป้องกันฝุ่น-ไวรัส แจกประชาชน

10 ก.พ. 2020
1969

ที่วิหารหลวงปู่ หมู่บ้านฮิมม่าเพลส นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจาร์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ จัดกิจกรรมการมอบหน้ากากอนามัยป้องกันระบบหายใจ เจลล้างมือ เวชภัณฑ์ และเครื่องเป่าลม ซึ่งเป็นกิจกรรมตามโครงการ “ส่งน้ำใจป้องกันภัยไวรัสโคโรน่าและฝุ่น PM 2.5 โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าทหารจาก มทบ.33 และตำรวจจากภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 130 นายร่วมรับมอบเพื่อส่งต่อไปยังประชาชนในจุดแจกต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าระวังและดับไฟป่า

นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการเกิดมลภาวะฝุ่นควัน พร้อมกับโรคไวรัสโรคระบาดทางลมหายใจที่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง จึงร่วมกันคิดจัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยการจัดหาหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ตลอดจนยารักษาโรค เพื่อที่จะนำมาแจกจ่ายให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของทางมูลนิธิฯ เป็นภาคเอกชนที่มีกำลังเพียงพอที่ต้องช่วยเหลือประชาชนและสังคม ในการจะป้องกันตัวในเบื้องต้นทั้งไวรัสต่างๆ และฝุ่นจิ๋ว (PM 2.5)

“เหตุการณ์ร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนๆ กันในหลายๆ ประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชนหมู่มากที่อยู่ร่วมกัน ก็อาจมีบ้าง แต่เชื่อว่าจะยุติในเร็ววันนี้ ไม่น่าจะมีอะไรที่กังวลมากกว่านี้ ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองเชื่อว่าไม่มีปัญหา ทางรัฐบาลก็พยายามที่จะทำงานอย่างเต็มที่ ในฐานะที่เป็นภาคเอกชนอันใดที่จะช่วยกันได้ก็ช่วยกันไป ขอให้ภาคเอกชนที่พอมีกำลังออกมาช่วยเหลือสังคมด้วยกัน น่าจะช่วยกันมากกว่าที่จะมาจัดแย้งกัน”

ต่อประเด็นคำถามที่ว่า รัฐบาลจะรอดจากการอภิปรายหรือปัญหา พรบ.งบประมาณ หรือไม่ นายวารินทร์ฯ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะเรื่องนี้เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย เป็นปกติของการบริหารบ้านเมือง ที่สำคัญคือการที่จะต้องมีสติ การที่ต้องใช้ปัญญาในการกลั่นกรองข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ควรที่จะพิจารณาด้วยสติมากกว่าการใช้อารมณ์ การทำหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้จะเห็นว่าได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อบ้านเมือง ขณะเดียวกันก็อยากจะเชิญชวนภาคประชาชนได้ออกมาช่วยเหลือกันเพื่อบ้านเมืองของเรา เพื่อบ้านเมืองเราซึ่งต้องช่วยกันดูแล อย่างเช่นกิจกรรมที่จัดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการจะช่วยเหลือสังคมเพื่อให้ประชาชนได้ป้องกันตนเองจากมลพิษต่างๆ

ทั้งนี้มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ได้มอบหน้ากากป้องกันฝุ่นจิ๋ว PM2.5 และเชื้อโรค นำเข้าจากญี่ปุ่น จำนวน 3,000 ชิ้น หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 1,000 ชิ้น เจลล้างมือ 6,000 ขวด ยาผงแดงตราหมาป่า 6,000 ซอง ยาดม 3,000 หลอด ยาหม่อง 3,000 หลอด ยาพาราเซตามอล 3,000 แหง ถุงมือยาง 1,000 คู่ และเครื่องเป่าลมสำหรับการดับไฟป่า 20 เครื่อง มูลค่าสิ่งของที่รวมประมาณ 1 ล้านกว่าบาท โดยมอบให้ผู้แทนจากกองทัพภาคที่ 3 ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 และปกครองจังหวัดเชียงใหม่ โดย นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ

นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯ ได้ตั้งรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจให้อำเภอต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 25 อำเภอ โดยจะมอบรางวัลให้อำเภอละ 10,000 บาท สำหรับอำเภอที่สามารถประชาสัมพันธ์และประสานความร่วมมือไม่ให้มีการเผาในช่วงเดือนเมษายน 2563 ได้ประสบผลสำเร็จ ทั้งนี้เมื่อสิ้นสุดพิธีการมอบสิ่งของ คณะทำงานของทหารและตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ ได้นำหน้ากากไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 6 จุด ได้แก่ สวนสาธารณะหนองบวกหาด 2 จุด ตลาดวโรรส ตลาดสันป่าข่อย ตลาดศิริวัฒนา และตลาดประตูเชียงใหม่ ที่ละ 1 จุด