วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

สะเมิงพร้อม!! จัดเต็ม “เทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ และของดีอำเภอสะเมิง”

สะเมิงแถลงจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 ยังยิ่งใหญ่ จัดเต็มระหว่าง 6-9 ก.พ.นี้ พร้อมโชว์ขบวนแห่รถพร้อมบูธขายสตรอว์เบอร์รี่เต็มพรึบหน้าที่ว่าการอำเภอ ชวนสูดอากาศดีเอาสตรอว์เบอร์รี่บอกรัก คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน

วันที่ 24 ม.ค. 63 ที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง พร้อมด้วย นายปฐมชาติ ศรีเจริญจิตร์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นายวิทยา นาระต๊ะ เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ แปลงใหญ่สตรอว์เบอร์รี่ต้นแบบ นายหนุ่ม สุขพอดี ประธานเครือข่าย OTOP อ.สะเมิง และ พ.ต.ท.สุทัศน์ ขันจันทร์ รอง ผกก.ปป.สภ.สะเมิง แถลงข่าวความพร้อมการจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจำหน่ายสตรอว์เบอร์รี่ ผลผลิตทางการเกษตรและสินค้า OTOP, การประกวดสตรอว์เบอร์รี, การประกวดธิดาชนเผ่า, นิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, กาดมั่วครัวฮอม ตลาดสีเขียว และตลาดประชารัฐ, การแสดงมหรสพ เช่น มวย รำวง สวนสนุก และแสดงกิจกรรมต่างๆ ซึ่งในวันศุกร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.30 น. จะเริ่มเคลื่อนขบวนรถสตรอว์เบอร์รี่ผ่านเวทีกลาง ณ หน้าโรงเรียนสะเมิงพิทยาคม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานและร่วมชมขบวนรถบุปผชาติสตรอว์เบอร์รี่ และการเดินแบบชุดสบายสไตล์สตรอว์เบอร์รี่

นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง กล่าวว่า งานปีนี้ยังยิ่งใหญ่และมีไฮไลต์ที่น่าสนใจหลายอย่างที่จะเปิดตัว ที่สำคัญมีอากาศที่บริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติที่ยังเชื่อว่าจะหนาวเย็นอยู่เช่นทุกปี ซึ่งทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานต่างๆ คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมงานอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับ นายปฐมชาติฯ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร เผยว่า ได้รณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้สตรอว์เบอร์รี่เป็นสัญญลักษณ์ในการบอกรักในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้ด้วย ส่วนสถานการณ์การปลูกสตรอว์เบอร์รี่ในอำเภอสะเมิง ปี 2562/63 นั้น มีพื้นที่ปลูกจำนวน 3,530 ไร่ เกษตรกร 604 ราย ผลผลิตเก็บเกี่ยว ประมาณ 7400 ตัน มูลค่าโดยประมาณ 544.7 ล้านบาท/ปี

ล่าสุดสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการ โครงการพัฒนาคุณภาพมารฐานสินค้าเกษตร (GAP) และแปลงใหญ่สตรอว์เบอร์รี่ โดยมีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ( ศพก.) เป็นแหล่งเรียนรู้ในการผลิตสตรอว์เบอร์รีคุณภาพ สำหรับ การนำผลผลิตสตรอว์เบอร์รี่มาจัดจำหน่ายแก่ผู้ที่มาเที่ยวชมงาน จะเน้นไปที่สตรอว์เบอร์รีปลอดภัย เพาะปลูกแบบปลอดสารพิษ และได้รับการตรวจสอบหาสารพิษตกค้างก่อนนำออกจำหน่าย เพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งงานในแต่ละปีสามารถสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้สนุกสนานและได้ชิมสตรอเบอรี่สดๆ ที่ส่งตรงจากเกษตรกรอีกด้วย