“บิ๊กเหลิม” จัดเต็ม “เชิงดอยดอกไม้บาน” หวังฟื้นหนองบัวพระเจ้าหลวง

หวังฟื้นหนองบัวพระเจ้าหลวงกลับเป็นที่เที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เทศบาลตำบลเชิงดอย ผุดงาน “เชิงดอยดอกไม้บาน” จัดครั้งแรกแต่การันตีความอลังค์ ฤกษ์เหมาะ 14-16 กุมภาพันธ์ คาดดอกไม้สะพรั่ง พ่วงด้วยกิจกรรมบันเทิงอีกเพียบ ผลงาน “ยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง” สร้างความประทับใจนักท่องเที่ยวแห่เที่ยวแน่นขนัด คาดกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงดอยได้

ที่เชียงใหม่ศิลาดล อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เชิงดอยดอกไม้บาน ครั้งที่ 1” กำหนดจัดระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณหนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

นายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด กล่าวว่า ในอดีตหนองบัวพระเจ้าหลวง อ.ดอยสะเก็ด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวลือชื่อและติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อความเจริญและการพัฒนา มีการขยายตัวและเติบโตของเมืองมากขึ้น มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก กระทั่งคนรุ่นใหม่แทบจะไม่รู้จักหนองบัวพระเจ้าหลวง ด้วยเหตุนี้ นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย จึงมีแนวคิดที่จะฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญของเชียงใหม่ในอดีตให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับของจังหวัดอีกครั้ง จึงได้มีการจัดงานเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ขึ้น

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า การจัดงาน “เชิงดอยดอกไม้บาน” ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงหาช่วงจังหวะที่เหมาะสมที่สุดในการจัดงาน สรุปคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้ปลูกต้นเหลืองปรีดียาธร และชมพูพันธุ์ทิพย์ ซึ่งจะผลิดอกในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้บริเวณโดยรอบหนองบัวพระเจ้าหลวงก็จะมีดอกไม้นานาพันธุ์ คอสมอส เวอร์บีน่าไฟเนสสีม่วง เทียนฝรั่ง เทียนนิวกินี บานชื่น แพงพวย และดาวเรือง เทศบาลตำบลเชิงดอยอยากเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมดอกไม้ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง เป็นที่ซึ่งเราพยายามที่จะผลักดันให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่อีกครั้ง

“ปีนี้เป็นปีแรก ต้นปรีดียาธรกับชมพูพันธุ์ทิพย์ที่ปลูกอาจจะไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เนื่องจากขนาดต้นยังเล็ก แต่ต่อไปเชื่อว่าจะสวยยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ก่อนอื่นต้องรอดูว่าวันที่ 14 ก.พ. 63 ที่จะถึงนี้ งานของเราจะสวยงามขนาดไหน ซึ่งกำหนดการจัดงานนั้นเราจัด วันที่ 14 -15 -16 กุมภาพันธ์ 63 งานเริ่มตั้งแต่ 13:00 น. วันที่ 14 เป็นต้นไป จะมีขบวนแห่รถบุปผชาติโดยฝีมือของพี่น้องประชาชานตำบลเชิงดอย ตั้งขบวนที่เทศบาลตำบลเชิงดอยแห่ไปโดยรอบหนองบัวพระเจ้าหลวง หลังจากนั้นก็จะมีกิจกรรมบันเทิง มีการประกวดร้องเพลงและแดนเซอร์ นักร้องจากหมู่บ้านในเขตตำบลเชิงดอย พร้อมด้วยวงดนตรีมาให้ความบันเทิง” นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าว

สำหรับกิจกรรมสำคัญในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งจะเริ่มงานเวลา 14:00 น.เป็นต้นไป จะมีการประกวดการทำอาหาร “เชิงดอยซุปเปอร์เชฟ ฟลาวเวอร์ 2020” แข่งกันเป็นทีมๆ ละ 3 คน มาประกอบอาหาร โดยมี “ข้าวก่ำ” เป็นหลักในเมนูที่จะทำ นอกจากนี้จะมีมืออาชีพจาก Junior Master Chef Junior มาแสดงการทำอาหารให้ได้ชมด้วย ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของการชิงแชมป์เชฟมือสมัครเล่นและมืออาชีพในตำบล สำหรับคืนของวันที่ 15 ก.พ. จะมีการประกวดนางงามบุปผา นางฟ้าจำแลง และเทพบุตรหนองบัวพระเจ้าหลวง 2020

“รับประกันได้เลยว่า “เชิงดอยดอกไม้บาน” จะเป็นงานที่สร้างประทับใจทุกท่านที่มาชมงานอย่างแน่นอน ถึงแม้จะเป็นการจัดงานครั้งแรกของเราก็ตาม เทศบาลตำบลเชิงดอยเคยจัดงานยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานเราเป็นจำนวนมากเงินสะพัดกว่า 5 ล้านบาท ครั้งนี้ก็เช่นกันแม้ว่าจะเป็นครั้งแรก เราจะทำให้งานยิ่งใหญ่ที่สุดด้วยการทำสุดกำลังที่มี ที่สำคัญงานนี้เข้าฟรีไม่มีการเก็บเงิน แต่เชื่อว่างานนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้เกิดการหมุนเวียนการใช้จ่ายในตำบล ทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงาน คาดว่าการจัดงานครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันเชื่อว่าจะช่วยทำให้มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่มากขึ้นด้วย” นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าว