วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สะท้อนภาพ “รักษ์ป่า” ชาวแม่งัดน้อย-พร้าว จับเก้งพลัดหลง แจ้ง อช. รับไปบำรุงส่งคืนป่า

16 ธ.ค. 2019
2011

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาร่วมกับชมรมคนพร้าวรักษ์ป่าเข้าช่วยเหลือ “เก้งน้อย” พลัดหลง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านแม่งัดน้อยบนดอยม่อนล้าน ก่อนนำตัวส่งมอบให้กับคลินิกส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 16 นำไปดูแล ก่อนจะปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ

พระครูวรวรรณ์วิวัฒน์ ดร. ประธานชมรมคนรักษ์ป่า พร้อมด้วย ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ นำนมไปป้อนให้กับเก้งเพศเมีย ภายในบ้านพักของชาวซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ บ้านแม่งัดน้อย บนดอยม่อนล้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีเก้งเพศเมียพลัดหลงเข้ามาภายในบ้าน จึงได้ประสาน อุทยานแห่งชาติศรีลานนา สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน และคลินิกสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เข้ามาตรวจสอบ

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้รับแจ้งจาก นายดาวิ จะนู อายุ 49 ปี ราษฎรชาวไทยบนพื้นที่สูง เผ่าลาหู่ บ้านแม่งัดน้อย ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ บนดอยม่อนล้าน แจ้งว่า มีเก้งพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านจับตัวได้และได้ดูแลเป็นการเบื้องต้น จึงประสานขอส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา นำไปดูแลต่อไป

“อช.ศรีลานนา จึงประสานไปยัง นายสมชาย บริสุทธิ์ หัวหน้าคลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ประจำคลินิก เพื่อมาตรวจสุขภาพ เก้ง สัตว์ป่าพลัดหลงดังกล่าว พร้อมนำกรงขนส่งสัตว์ป่าที่ได้มาตรฐานเพื่อรับมอบไปอนุบาลดูแลต่อไป และหลังจากนี้ หาก เก้ง มีสุขภาพแข็งแรงดี เหมาะสมที่จะนำไปขยายพันธุ์ ก็จะได้ส่งต่อให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่านำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เพื่อเพิ่มปริมาณ ปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป” หน.อช.ศรีลานนา กล่าว

ด้าน ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว กล่าวว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า ราษฎรชาวไทยบนพื้นที่สูง ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บนดอยม่อนล้าน รวมถึงประชาชนคนพร้าวตระหนักและให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และพร้อมที่จะช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร ในท้องที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ไหลลงสู่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล แหล่งน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงคนเมืองเชียงใหม่