วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ยึดยาบ้ากว่า 2.6 ล้านเม็ด ไอซ์อีกร้อยโล กกล.ผาเมืองเข้มตรวจชายแดนหวิดปะทะแก๊งค์ค้ายา

กองกำลังผาเมืองหวิดปะทะขบวนการลักลอบขนยา อาศัยเส้นทางบ้านเปียงหลวง – แปกแซม ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง เชียงใหม่ ลำเลียงกันกลางดึก หวังอาศัยความมืดหลบเจ้าหน้าที่ แต่ไม่พ้นเจอเจ้าหน้าที่จะจะทิ้งยาบ้ากับไอซ์โดดหนีกระเจิง

 

เมื่อเวลา 00.30 น ของวันที่ 3 ธันวาคม 2562 หน่วยปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยแต่งกายชุดพลเรือนประมาณ 10 – 15 คน เดินเข้ามา มีเป้สะพายหลังและมีอาวุธปืนไม่ทราบชนิด จึงส่งสัญญาณให้หยุด แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวทั้งหมดตกใจและวิ่งหนีกระจัดกระจายลงไปในหุบเขา โดยอาศัยความมืดหลบหนี และได้ทิ้งสัมภาระบางอย่างไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบสัมภาระที่กลุ่มบุคคลต้องสงสัยดังกล่าวทิ้งไว้ ตรวจพบเป็นกระสอบปุ๋ย จำนวน 16 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) สัญลักษณ์ Y1 และ A จำนวน 12 กระสอบ รวมยาบ้าทั้งหมด 2,600,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 4 กระสอบ จำนวนประมาณ 100 กิโลกรัม หลังจากปฏิบัติการหน่วยได้ทำการควบคุมพื้นที่ดังกล่าวไว้ และจะทำการตรวจสอบ เพื่อขยายผลและติดตามจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากทางหน่วยฯ ได้รับข่าวสารว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย บริเวณอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 พันเอก ศรัณย์ รอดบุญธรรม ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 จึงได้จัดกำลังจากกองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 ทำการลาดตระเวนเฝ้าระวังบริเวณเส้นทางบ้านเปียงหลวง ถึงบ้านแปกแซม ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ปฏิบัติการนี้เป็นไปตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพบก และพลโท ฉลอชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน ทำการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดนนั้น พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง จึงได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด จนเป็นที่มาของการปฏิบัติการในครั้งนี้