วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เมื่อตำรวจโอดว่าเป็นแพะ : การดิ้นเอาตัวรอดของแก๊งลิขสิทธิ์

ตำรวจเมืองโคราชออกมาแถลงโอดครวญว่า ตำรวจทำตามกฎหมาย แต่กลายเป็นแพะ โดนสังคมรุมกระหน่ำเสียหายหนัก

เหตุการณ์ทำนองนี้ ทำนองที่มีแก๊งลิขสิทธิ์ ซึ่งมักจะประกอบไปด้วย ผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์โดยถือหนังสือมอบอำนาจ มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ(หน้าเดิมๆ) เที่ยวไปในตลาดนัดบ้าง ร้านค้าย่อยต่างๆ บ้าง บางครั้งอุกอาจบุกเจ้าไปถึงในห้างสรรพสินค้า

แล้วก็ไปหยิบสินค้าที่อ้างว่าละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นมา พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาทันที

แล้วก็ข่มขู่จนชาวบ้านกลัว เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนทะมึนอยู่ในแก๊ง แล้วก็ยอมไปโรงพัก แต่ร้อยทั้งร้อยไปถึงก็เจรจาเรียกร้องเอาทรัพย์สิน เมื่อได้สมใจแล้วก็ปล่อยตัวไป โดยไม่มีการลงบันทึกอะไรใด ๆ  เลย

มีหลายครั้ง มีหลายคลิปที่ถูกนำมาเผยแพร่ในโซเชี่ยล ที่เจ้าของสินค้าไม่ยอม มีการสอบถามถึงเอกสารต่างๆแล้ว มักจะไม่มีอะไรที่ถูกต้องเลย

ใบมอบอำนาจเก่า ๆ ผุ ๆ ที่ถ่ายเอกสารซ้ำแล้วซ้ำอีก (อาจมีการแก้ชี่อผู้รับมอบอำนาจด้วยซ้ำ)

รายละเอียดของสินค้า หรือลักษณะของสินค้าที่จดทะเบียนลิขสิทธิ์ไว้ ก็ไม่แสดง

ตำรวจที่มาด้วย ก็มักจะเกลี้ยกล่อมให้ไปเจรจากันที่โรงพัก

พอไปถึงก็จะเจรจากันเฉพาะเรื่องตัวเลขที่จะเรียกร้องเอาเพียงอย่างเดียว

นี่คือพฤติกรรมของแก๊งลิขสิทธิ์ที่เห็น ๆ  กันอยู่อย่างดาษดื่น

แต่ก็ไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใดใส่ใจในความเดือดร้อนของประชาชนเหล่านี้ ให้สมกับคำว่าพิทักษ์สันติราษฎร์ หรือบำบัดทุกข์บำรุงสุข กันเลยแม้แต่คนเดียว

กรณีแก๊งลิขสิทธิ์ไปล่อซื้อกระทงที่ติดรูปการ์ตูน แล้วนำตำรวจไปจับไปปรับเถื่อนที่โรงพักที่โคราชนั้น เป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก และแน่นอน นอกจากคนที่อ้างว่าได้รับมอบอำนาจมาจะโดนถล่มเละแล้ว ก็ยังพาลไปอัดตำรวจเสียจนผู้กำกับต้องออกมาโอดกับผู้สื่อข่าวว่าตำรวจทำตามกฎหมายแต่กลายเป็นแพะของสังคมไปแล้ว

การแถลงวันนั้น ได้บอกว่า ขอเวลาตรวจสอบใบมอบอำนาจนั้นก่อน ว่าได้รับมอบอำนาจจริงหรือไม่ หากไม่จริงจะดำเนินคดีกับคนที่มาแจ้ง

อภิโธ่เอ้ย แค่เผยอปาก ก็เห็นลิ้นไก่แล้ว

ก็ทีตอนที่เข้ามาแจ้งจับประชาชน ซึ่งเป็นการไปกระทบสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เป็นการไปดำเนินคดีกับผู้อื่นที่มีโทษอัตราสูง เหตุไฉนไม่ยอมตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจนั้นเสียก่อนว่า จริงหรือเท็จ

ความผิดที่มิใช่ความผิดร้ายแรงซึ่งต้องเร่งรีบดำเนินการโดยทันที ทำไมไม่ตรวจสอบให้ละเอียดเสียก่อน

เพราะร้อยทั้งร้อยที่เขายอมจ่ายเงินนั้น มิใช่เขากลัวพวกรับมอบอำนาจ หรือยอมรับว่าผิด

แต่เขากลัวตำรวจเต็มโรงพักนั่นแหละ

ส่วนเมื่อได้รับทรัพย์มาแล้ว จะมีการจ่ายค่าเหนื่อย ค่าเสียเวลา หรือเปอร์เซ็นต์อะไรนั้นเป็นเรื่องที่ถูกประชาชนนำไปครหากันมานานมากๆๆ ๆแล้ว

เหตุใดผู้บังคับบัญชาไม่ใส่ใจตรวจสอบกันบ้างล่ะ หากไม่รู้เห็นหรือมีส่วนได้เสียกับลูกน้อง

เมื่อเรื่องมันมาถึงขั้นนี้แล้ว สังคมกำลังตรวจสอบอย่างหนัก สังคมกำลังกดดันอย่างหนัก ให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจังเสียที

จึงอยากเห็นผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการทั้งหลาย สั่งการให้ตรวจสอบคดีเช่นนี้ที่ผ่านมาว่า ตำรวจได้ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนหรือไม่ และมีใครได้รับผลประโยชน์จากแก๊งนี้บ้างหรือไม่

ถือโอกาสนี้แหละครับ ทำไปเลย เมื่อมีประชาชนยืนอยู่เคียงข้างท่านอยู่แล้ว

ชาติ มาลัย ๖ พ.ย.๖๒