วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เขย่าดอยสะเก็ด!! ขนาด 4.1 รู้สึกได้เป็นวงกว้าง ยังไร้ความเสียหาย เขื่อนแม่กวงฯ ยังแข็งแรง

18 ต.ค. 2019
1821

แผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางในพื้นที่ดอยสะเก็ดลึก 6 กิโล เชียงใหม่รู้สึกได้หลายอำเภอ เวียงป่าเป้าก็ด้วย ยังไม่มีรายงานเสียหายรวมทั้งเขื่อนแม่กวง เผยพิกัดศูนย์กลางอยู่บนเขา

วันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.58 น. นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนาม ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง แผ่นดินไหวที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 21.46 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ละติจูด 18.90 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.25 องศาตะวันออก ขนาด 4.1 ความลึก 6 กิโลเมตร ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหว บริเวณ อ.ดอยสะเก็ด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยด่วนต่อไป

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดในบริเวณรอยเลื่อนแม่ทา พร้อมมีการประมวลการรับแจ้งรู้สึกสั่นไหว โดยการส่งข้อมูลจากประชาชนผ่านทางเว็บไซต์และทางโทรศัพท์ อาทิ ที่หมู่บ้านรวมโชควิลล่า อ.เมืองเชียงใหม่ แจ้งว่า เหมือนมีก้อนอะไรใหญ่ กลิ้งผ่านใต้พื้นบ้าน บริเวณแยกศาลเด็ก แจ้งว่า หอพักชั้น 3 รู้สึกได้ชัดเจน จาก อ.หางดง แจ้งว่า นอนกับพื้นได้ยินเสียงหน้าต่างสั่น ย่าน ต.สันพระเนตร อ.สันทราย มีแจ้งเข้ามาว่า สั่นแบบหนูวิ่งบนเพดาน อ.พร้าว มีแจ้งเข้ามาว่า บ้านสั่นแรงมากจนรู้สึกได้ชัดเจน เช่นเดียวกับย่านแม่โจ้ อ.สันทราย ย่านเวียงกุมกาม อ.สารภี มีแจ้งเข้ามาว่า มีเสียงครื่นๆ มา แล้วกระจกที่บ้านก็สั่น และที่แจ้งเข้ามาทำให้เห็นภาพชัดว่าน่าจะได้รับรู้ถึงการสั่นไหวมากคือ ย่านบ้านป่าดู่ หมู่ที่ 1 ต.ป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ประชาชนในพื้นที่แจ้งวา เหมือนบ้านทรุด 1 ครั้ง

ทั้งนี้ในภาพรวมยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งพิกัด ละติจูด 18.90 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.25 องศาตะวันออก จากการตรวจสอบจาก google map พบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นเขา ซึ่งทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ชม 3005 ตัดผ่าน โดยแยกจากทางหลวงหมายเลข 118 (สายเชียงใหม่-เชียงราย) ตรงสามแยกโป่งดิน ผ่านน้ำพุร้อนดอยสะเก็ดไป ก่อนจะถึงหน่วงพิทักษ์อุทยานแม่ตระไคร้

ส่วนจะมีผลกระทบกับเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด หรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายกับตัวเขื่อนแต่อย่างใด และหากดูจากพิกัดจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังไกลกว่าที่ตั้งเขื่อนแม่กวงฯ อยู่พอสมควร ซึ่งเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธาราจะได้ตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง