วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จับแก๊งโรแมนซ์สแกรม ใช้โซเซียลลวงเหยื่อโอนเงิน สูญทรัพย์หลายล้านบาท

วันที่ 15 ต.ค.2562 ที่กองกำกับการตำรวจสืบสวนภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบ วงค์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รองผบก.สส.ภ.5 พร้อมชุดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัว นางสาวพิไลวรรณ นันชัยภูมิ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 539 หมู่ 19 ต.บ้านเดื่อ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.472/2562 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2562 นางสาวชลณิชา ทาระวัน อายุ 24 ปีอยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 9 ต.โนนทอง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.473/2562 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2562 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น หรือรับของโจร”

ในการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก มีผู้เสียหายเป็นหญิงกว่า 10 ราย ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ต่างๆ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ถูกแก๊ง “โรแมนสแกรม” หลอกลวงเอาเงินทองไป โดยพฤติกรรมของแก๊งเหล่านี้ กระทำการผ่านโปรแกรมอินสตาแกรม โดยใช้ชื่อว่า “pascac163 หรือ johnkang” ขึ้นโปรไฟล์เป็นภาพชายชาวต่างชาติ และได้ใช้โปรแกรมวอทส์แอฟ (Whatsapp) ติดต่อพูดคุยกับผู้เสียหาย ในลักษณะอ้างว่า เป็นผู้ชายที่ร่ำรวย มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย พูดเกี้ยวพาราสีผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นบุคคลที่หน้าตาดี และร่ำรวยจริง กระทั่งช่วงต้นเดือนมีนาคม 2562 บุคคลดังกล่าวบอกว่า จะส่งพัสดุจากประเทศเกาหลีมายังประเทศไทยเป็นของขวัญ และขอให้ผู้เสียหายส่งที่อยู่ปัจจุบันพร้อมกับหมายเลขโทรศัพท์ไปให้ หลังจากนั้นมีผู้ใช้วอทส์แอฟแจ้งว่า พัสดุส่งมาถึงประเทศมาเลเซียแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการส่งมายังประเทศไทยได้ ต้องมีการชำระภาษีของประเทศมาเลเซียเป็นจำนวน 3,000 ริงกิตมาเลเซีย คิดเป็นเงินไทยประมาณ 23,412 บาท เสียก่อน ทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปตามที่บอก จากนั้นก็จะบล็อกบัญชีผู้ใช้แล้วหายไป ผู้เสียหายจึงรวมตัวกันแจ้งความดังกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจภูธรภาค 5 ฝากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนมาว่า ขอเตือนประชาชนให้ระวังเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกรม (Romance Scam) ให้ดี โดยมีข้อสังเกตว่าเป็นเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม คือ จะเป็นเครือข่ายหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตรูปแบบหนึ่ง ที่กลุ่มคนร้ายจะใช้ช่องทางโชเชียลเน็ตเวิร์ก โปรแกรมแชต, วีดีโอคอลต่างๆ แอพพลิเคชั่นหาคู่ หรือการใช้เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, วอทส์แอฟ (Whatsapp) ปลอมเข้ามาขอเป็นเพื่อน หรือ ทำความรู้จักในทำนองเชิงชู้สาว โดยมักจะนำภาพชาวต่างชาติ ผิวขาวหน้าตาดีมาใช้เป็นภาพโปรไฟล์ อ้างตัวว่ามีฐานะ เพื่อดึงดูดให้เพศหญิงตกหลุมรักและเกิดความฝันสวยหรูจะได้ใช้ชีวิตร่วมกัน จากนั้นก็จะอ้างส่งของมาจากต่างประเทศและติดด่านศุลกากร ให้โอนเงินเพื่อไปจ่ายที่ศุลกากร