วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(มีคลิป) นาขั้นบันได ณ ดอยขุนแปะ จอมทอง มาที่นี่ มี…วิว 180 องศา ให้ชม

ชมวิว 180 องศาฯ นาขั้นบันไดบนดอยขุนแปะ ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง แปลงนาสีเขียวสดตัดกับท้องฟ้าสีคราม บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 1 พันเมตร ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสความงดงาม และรับลมเย็นสูดโอโซน ช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นโดยเฉพาะช่วงเช้าอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 18-20 องศาเซลเซียส

นาขั้นบันไดบนดอยขุนแปะ ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นนาขั้นบันไดที่ใครก็ยังไม่ค่อยคุ้นเคยมากนัก เฉกเช่นนาขั้นบันไดอีกหลายๆ แห่ง แต่กระนั้นก็ยังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวไม่น้อย รู้จักในนาม….. “นาขั้นบันไดบ้านบนนา”

ทั้งตั้ง อยู่ก่อนถึง โครงการหลวงขุนแปะ ราว 2 กิโลเมตร เป็นแปลงนาผืนใหญ่อยู่เชิงเขาลดหลั่นลงมาหลายชั้นด้านทิศตะวันตกหมู่บ้านรวมๆ แล้วเนื้อที่เกือบๆ 100 ไร่ ชาวบ้านที่นี่จะปลูกข้าวบนที่เชิงเขา ภาพที่ปรากฏเป็นภาพแนวนาข้าวที่ลดหลั่นกันลงมาตามระดับความลาดชันของเชิงเขา ได้มุมมองที่สวยแปลกตา

ช่วงนี้ข้าวในนาเริ่มออกรวง จุดที่ให้มุมมองนาขั้นบันไดแปลงนี้สวยที่สุดคือ จุดที่จะต้องไปยืนบริเวณลานสนามกีฬาโรงเรียนบ้านบนนา จะเห็นแปลงนาทั้งแปลง เป็นมุมกว้าง กว่า 180 องศา จะได้ภาพที่มองแล้วสบายตา ยิ่งช่วงตอนเช้าที่แสงอาทิตย์สาดส่องกระทบผืนนา จะเห็นภาพสีเขียวสดของนาข้าว ตัดกับ สีครามของท้องฟ้า ให้บรรยากาศที่สดชื่นปลอดโปร่ง และหากเป็นช่วงที่ข้าวใกล้สุก รวงข้าวสีเหลืองทอง ยิ่งส่งให้แปลงนาผืนใหญ่เปล่งสีทองอร่ามทั้งผืน

นาขั้นบันไดอีกจุด ณ ดอยขุนแปะ คือ “นาขั้นบันไดบ้านป่ากล้วย” ซึ่งสวยงามไม่แพ้นาขั้นบันไดบ้านบนนา โดยเฉพาะหากยืนที่จุดชมวิว จะเห็นท้องทุ่งนาสีเขียวและเห็นวิวด้านหลังโครงการหลวงขุนแปะ ช่วงนี้อากาศเปิดทำให้เห็นหมอกจางๆ ทาบฟ้าสีคราม ตัดกับ ท้องทุ่งสีเขียวขจี ภาพต้นข้าวปลิวล้อลมหนาวอ่อนๆ ในช่วงนี้ มองแล้วดูสวยงามไปอีกแบบ

 

แม้จะยังไม่เป็นที่รู้จักของใครมากมายนั้น หากแต่ในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงดงามของนาขั้นบันไดบนดอยขุนแปะอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นจนชินตา มีทั้งการถ่ายภาพ มีทั้งเซลฟี่ ตลอด หากเป็นช่วงเวลานี้เป็นต้นไปใครที่มาเที่ยวยังจะได้สัมผัสอากาศที่เย็นสบาย ลมเย็นๆ พัดเข้ามาเป็นระลอก

 

ลักษณะภูมิประเทศของ “ดอยขุนแปะ” ส่วนใหญ่เป็นเขาสูงชัน ความสูงอยู่ที่ระดับ ราว 1 พันเมตร จากระดับน้ำทะเล ช่วงต้นฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็น ช่วงเช้าอุณหภูมิเฉลี่ยของที่นี่อยู่ที่ 18-20 องศาเซลเซียส

จะไปยังไง? “นาขั้นบันไดดอยขุนแปะ”…..ใช้ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 จะด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถตู้ หรือจักรยานยนต์ จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามทางหลวงหมายเลข 108 ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด ถึง กม.ที่ 82 – 83 บริเวณสามแยกไปบ้านแปะและถ้ำวัดตอง เลี้ยวขวาแล้วตรงไปเรื่อยๆ ผ่านบ้านแปะ บ้านทุ่งพัฒนา บ้านบนนา ระยะทางราว 20 กิโลเมตร ก็จะถึงที่หมาย…นาขั้นบันไดดอยขุนแปะ