วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กงสุลจีนร่วมอาลัย “ช่วง ช่วง” วอนอย่ากระพือข่าวลือสาเหตุตาย อาจกระทบความร่วมมือไทย-จีน

18 ก.ย. 2019
1892

วันที่ 18 ก.ย. 62 เวลา 17.00 น. บริเวณรูปปั้นครอบครัวแพนด้า หน้าส่วนจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นาย เหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายทรัพย์สิน ฉิมพลี หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงใหม่ และคณะ ร่วมกันวางดอกไม้เพื่อระลึกถึงและไว้อาลัยให้แก่แพนด้า “ช่วง ช่วง” โดยมี นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ฯ ให้การต้อนรับ

ต่อมา นาย เหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ได้ทราบข่าวการตายของแพนด้า “ช่วง ช่วง” รู้สึกมีความเสียใจเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วันได้มาร่วมกิจกรรมกับสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เยี่ยมดู “ช่วง ช่วง” ซึ่งน่ารักมาก ยังแข็งแรง แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาไม่นาน รัฐบาลจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งจะส่งผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนมายังประเทศไทย มายังสวนสัตว์เชียงใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะมาร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากที่ในการจะหาสาเหตุการตายของ “ช่วง ช่วง”

“ผมทราบดีว่าขณะนี้ทุกฝ่ายทั้งจีนและไทยได้ติดตามความคืบหน้าการหาสาเหตุการเสียชีวิตของ “ช่วง ช่วง” ซึ่งต้องรอผลการพิสูจน์ของทั้งผู้เชี่ยวชาญจากจีนและไทย ก็ขอให้ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำงานร่วมกันก่อน ซึ่งหากผลออกมาเป็นประการใดก็จะรายงานให้สาธารณชนได้ทราบทันที ตอนนี้ก็ขอให้ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนรอผลการชันสูตรที่ชัดเจนก่อน ยิ่งขณะนี้มีข่าวลือออกมาเยอะมากพร้อมกับมีการขยายความสิ่งที่ไม่เป็นความจริงออกไปอย่างมากมายต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความร่วมเกี่ยวกับแพนด้าระหว่างจีนกับไทยได้” กงสุลใหญ่จีนฯ กล่าว

นาย เหริน ยี่เซิง กล่าวอีกว่า “ช่วง ช่วง” ได้พำนักที่เชียงใหม่ ประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 16 ปี แล้ว ก็อยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้กับ “ช่วง ช่วง” ให้เสียชีวิตโดยอบอุ่น สงบ ส่วน “หลินฮุ่ย” ยังพักอยู่ในส่วนจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ก็อยากให้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ช่วยดูแล “หลินฮุ่ย” ให้ดีเพิ่มมากขึ้น

ต่อคำถามที่ว่า มีแฟนคลับจีนเรียกร้องให้ส่ง “หลินฮุ่ย” กลับประเทศจีนหลังจากที่ “ช่วง ช่วง” เสียชีวิตไปแล้ว นาย เหริน ยี่เซิง กล่าวว่า เป็นความรู้สึกของแฟนคลับที่มีต่อแพนด้าซึ่งมีความผูกพันกัน เข้าใจได้ดีถึงความรู้สึกนั้น หากแต่ขณะนี้ต้องรอให้ทีมผู้เชี่ยวชาญของทั้ง 2 ประเทศชันสูตรให้ได้ผลออกมาชัดเจนก่อนจึงมาว่ากันในเรื่องที่จะดำเนินการต่อ เรื่องความรู้สึกของแฟนคลับที่มีต่อ “หลินฮุ่ย” อาจคิดว่าอยู่ที่นี่ตัวเดียวอาจเหงาจึงมีการเรียกร้อง แต่เรื่องนี้คงต้องพูดคุยกันทีหลัง และเชื่อว่าทั้งจีนและไทยจะสามารถพูดคุยหาวิธีการที่เหมาะสมในเรื่องแพนด้าได้ นาย เหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด