วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ยัน “ช่วง ช่วง” ตายยังไม่ทราบสาเหตุ สวนสัตว์ย้ำต้องรอเจ้าหน้าที่จีน MOU เขียนชัด ต้องชดเชยหรือไม่อยู่ที่ผลชันสูตร

17 ก.ย. 2019
1630

สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงการณ์เสียชีวิต “ช่วง ช่วง” ยันยังไม่ทราบสาเหตุการตาย ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาร่วมชันสูตร MOU ระบุชัด ห้ามทำการใดก่อนเจ้าหน้าที่จีนจะมาสมทบเท่านั้น ส่วนค่าเสียหายจะต้องจ่ายหรือไม่อยู่ที่ผลการชันสูตร สัตวแพทย์ผู้ดูแลยันผลตรวจครั้งล่าสุดกรกฎาคมปกติทุกอย่างกระทั่งก่อนตายยังไม่มีส่ออาการผิดปกติแต่อย่างใด พร้อมเผย MOU บังคับให้แพนด้าทั้ง 2 ทำประกันภัย โดยทำไว้ตัวละ 15 ล้านบาท

วันที่ 17 ก.ย. 62 เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมแพนด้า ใกล้กับส่วนจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสุเมธ ถนอม รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ น.ส.อุฬาริการ กองพรหม ผช.ผู้อำนวยการฯ สพ.ญ.ขวัญเรือน ดวงสอาด หัวหน้างานสุขภาพสัตว์ สพ.ญ.กรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานวางแผนและประเมินผล นางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้างานวิจัยฯ นายเทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ 6 นายพินิช บุญทอง นายสัตวแพทย์ 5 นายสุชาติ แสนสมภาร พนักงานวิทยาศาสตร์สวนสัตว์ 3 และนายเฉลิมชัย คำแสง ลูกจ้างรายเดือนโครงการวิจัยฯ ร่วมกันแถลงข่าวถึงการเสียชีวิตของแพนด้า “ช่วง ช่วง”

ก่อนการเริ่มแถลงข่าว นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้กล่าวต้อนรับพร้อมชวนผู้ร่วมแถลงข่าว และสื่อมวลชน ยืนไว้อาลัยให้กับแพนด้า “ช่วง ช่วง” พร้อมกับกล่าวว่า “รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์นี้ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ดูแล “ช่วง ช่วง” และ “หลินฮุ่ย” เป็นอย่างดีที่สุด” พร้อมกันนี้ได้มีการฉายวีดิทัศน์ความเป็นมาของแพนด้า “ช่วง ช่วง” และอ่านแถลงการณ์ถึงการเสียชีวิตของแพนด้า

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ อ่านแถลงการณ์แจ้งการเสียชีวิตของแพนด้า “ช่วง ช่วง” โดยระบุว่า ในวันจันทร์ ที่ 16 กันยายน 2562 ที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วยสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยว่า หมีแพนด้า “ช่วง ช่วง” เพศผู้ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 16.30 น. ณ บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า จากตรวจสอบพบว่า ก่อนเกิดเหตุหมีแพนด้าได้นั่งกินไผ่และเดินเป็นปกติ หลังจากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 16.28 น. หมีแพนด้า “ช่วง ช่วง” ได้เดินเซสะบัดคอไปมา หยุดเดิน แล้วล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำ ณ จุดภายในส่วนจัดแสดงได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงทราบ ซึ่งพนักงานเลี้ยงที่อยู่บริเวณห้องสังเกตการณ์ได้แจ้งต่อสัตวแพทย์มาตรวจสอบ พบว่าแพนด้า “ช่วง ช่วง” ได้เสียชีวิตลงแล้ว จากนั้นได้เคลื่อนย้ายหมีแพนด้า “ช่วง ช่วง” ไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชียวชาญจากจีนมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ในการนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์ ได้แจ้งประสานไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนทราบในเบื้องต้นแล้ว และทางจีนได้มีหนังสือตอบกลับมาแสดงความเสียใจ ในนามสวนสัตว์เชียงใหม่ของแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปของแพนด้า “ช่วง ช่วง” ขวัญใจประชาชนชาวไทยและชาวจีน ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา “ช่วง ช่วง” เป็นหมีแพนด้าที่เป็นขวัญใจของพวกเราทุกคน”

“หลังจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์ฯ จะรอทางผู้เชี่ยวชาญจากเดินทางมาดำเนินการต่อ เมื่อคืนที่ผ่านมา(16 ก.ย.62) ทางการจีนได้รับทราบแล้ว ทางสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้รับทราบเรื่องแพนด้า “ช่วง ช่วง” แล้ว ตลอดถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อได้ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาร่วมชันสูตรพร้อมกันกับเจ้าหน้าที่ไทย” ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าว

ต่อข้อซักถามถึงสาเหตุการตายของแพนด้า “ช่วง ช่วง” นายเทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ 6 กล่าวว่า เนื่องจากในบันทึกข้อตกลงระหว่างจีนกับไทยระบุไว้ชัดว่าการจะทำอะไรต่างๆ กับแพนด้าได้ก็ต่อเมื่อมีผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาถึง ดังนั้นสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่มีใครทราบได้ จะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากทางจีนมาชันสูตรร่วมกันกับไทย ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ “ช่วง ช่วง” จะเสียชีวิต มีความเป็นปกติดีทุกอย่าง ทั้งผลการตรวจเลือดก็แสดงให้เห็นได้ว่า สมบูรณ์แข็งแรง ด้วยสภาพร่างกายด้านนอกก็สมบูรณ์แข็งแรงดี ก่อนที่จะเสียชีวิตพฤติการณ์ทุกอย่างปกติทั้งหมด ไม่มีสัญญาณใดที่จะบ่งบอกว่ามีการเจ็บป่วยมาก่อน

นายวุฒิชัยฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับการจะดำเนินการใดๆ อย่างไรนั้น ใน MOU ระบุไว้อย่างชัดเจน เพียงแต่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาก่อนจึงจะแถลงร่วมกันอีกที ซึ่งเบื้องต้นที่มีการแจ้งไปยังทางการจีนแล้วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา(16 ก.ย.62) ซึ่งทางการจีนแจ้งว่าจะเดินทางมายังประเทศไทยให้เร็วที่สุด ทางกงสุลใหญ่จีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ก็รับจะประสานเร่งรัดให้ผู้เชี่ยวชาญจากจีนให้เดินทางเข้ามาให้เร็วที่สุด

นายเทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ 6 ยังกล่าวยืนยันถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีการเอ็กซ์เรย์พบมีสิ่งผิดปกติบางอย่างติดส่วนคอของ “ช่วง ช่วง” ว่า ข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ยังไม่อาจระบุได้ เพราะยังไม่มีการชันสูตรใดๆ แต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะจะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากทางจีนเท่านั้น เกี่ยวกับประเด็นนี้ไม่ทราบเรื่อง เพราะยังไม่มีการชันสูตรอะไรใดๆ เลย เพราะต้องรอเจ้าหน้าที่จากจีนเท่านั้น และถ้าเจ้าหน้าที่จากจีนมาทำการชันสูตรร่วมกันก็ต้องแจ้งถึงสาเหตุการตายให้สาธารณชนได้รับทราบอยู่แล้ว

ต่อประเด็นคำถามที่ว่า จะมีผลกระทบต่อแพนด้า “หลินฮุ่ย” หรือไม่ นายวุฒิชัยฯ กล่าวว่า ในส่วนของแพนด้าหลินฮุ่ยคงเป็นเรื่องในระดับรัฐบาล ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน เพราะโครงการนี้เป็นโครงการระหว่างประเทศในระดับรัฐบาลที่จะต้องมีการเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 12 ตุลาคม 2566

“เบื้องต้นหลังจากที่แพนด้า “ช่วง ช่วง” เสียชีวิต สวนสัตว์เชียงใหม่ได้แจ้งให้พนักงานของสวนสัตว์ทุกคนแต่งกายด้วยสีดำหรือขาวเพื่อไว้อาลัยให้แก่ “ช่วง ช่วง” นอกจากนั้นจะมีการตกแต่งบริเวณส่วนจัดแสดงเพื่อไว้อาลัยให้แก่แพนด้า “ช่วง ช่วง” ส่วนจะดำเนินการอย่างใดเพิ่มเติมมากกว่านี้ คงต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาถึงก่อน เพื่อจะได้กำหนดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ในด้านต่างๆ เพื่อที่จะให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันทั้งจีนและไทย ซึ่งทุกฝ่ายรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อจะทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันตลอดไป” นายวุฒิชัยฯ กล่าว

สำหรับการที่จะต้องเสียค่าชดเชยจากการเสียชีวิตแพนด้าหรือไม่ นายวุฒิชัยฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผลการชันสูตรที่จะสรุประหว่างสัตวแพทย์ไทยกับผู้เชี่ยวชาญจากจีน ซึ่งใน MOU ระบุไว้ชัดเจน รวมถึงการทำประกันภัยให้แก่แพนด้าทั้ง 2 ด้วย ซึ่งได้ทำประกันไว้ตัวละ 15 ล้านบาท โดยเป็นการทำประกันการเสียชีวิตทุกกรณี ส่วนการตรวจสุขภาพแพนด้าซึ่งได้ตกลงกันแล้วว่าจะตรวจอีกครั้งปลายปี 2562 นี้ โดยจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจีนมาด้วยทุกครั้งที่มีการตรวจ สำหรับ “ช่วง ช่วง” มีการเจาะเลือดตรวจครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยจะมีการเจาะเลือดตรวจสุขภาพแพนด้าทั้ง 2 ตัวในทุก 3 เดือน เพราะเห็นว่าแพนด้ามีอายุเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องตรวจสุขภาพเพิ่มมาขึ้นด้วย แต่ก่อนตรวจปีละครั้ง แล้วขยับมาตรวจ 6 เดือนครั้ง ตอนนี้เพิ่มเป็น 3 เดือนต่อครั้ง การตรวจครั้งล่าสุด “ช่วง ช่วง” มีสภาพปกติดีทุกอย่าง

ทั้งนี้ นางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้างานวิจัยฯ กล่าวทิ้งท้ายการแถลงข่าวทั้งน้ำตา ว่า ตั้งแต่เป็นนักวิจัยเข้ามาอยู่โครงการแพนด้านี้ก็คือ เรารักและดูแลเขามาอย่างดีที่สุด ขอให้ทุกคนช่วยกันระลึกถึงเขา คิดถึงเขาเสมออย่างที่เราเคยเป็นมา