วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไอเดียบรรเจิด คิดสูตรเด็ด “ไส้อั่วเห็ดถอบ” เมนูเอาใจคนชอบกินเห็ดถอบ

ร้านไส้อั่วบ้านอิฐ บ้านดงป่าลัน ไอเดียบรรเจิดทำ “ไส้อั่วเห็ดถอบ” เอาใจลูกค้าที่ชอบกินเห็ดถอบ แม้ราคาสุดแพง แต่ก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี ผุดเมนูนี้หลังฝนตกเห็ดในพื้นที่ออก มีให้เลือกซื้อทั้งสุกและดิบพร้อมแพ๊คใส่ถุงสุญญากาศส่งความอร่อยให้ลูกค้าได้ชิมถึงบ้าน

นายอนันต์ สิริภาคย์โภคิน เจ้าของร้านอาหารไส้อั่วบ้านอิฐ บ้านดงป่าลัน ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางร้านได้รับซื้อเห็ดถอบจากชาวบ้านที่ออกไปเก็บในพื้นที่ตำบลขี้เหล็กหลังจากช่วงนี้เห็ดถอบเริ่มออกมามาก เนื่องจากเห็ดถอบสามารถเก็บไว้ได้ 2-3 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะเสีย ซึ่งชาวบ้านมักจะนำไปประกอบอาหารเช่น คั่วเห็ดถอบ เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริกข่า หรือแกงเห็ดถอบใส่หน่อส้ม ทำให้ต้องนำเห็ดถอบมาแปรรูปเป็นอาหารรูปแบบอื่นมารับประทาน เช่น ไส้อั่ว เนื่องจากนำเห็ดถอบมาทำไส้อั่วแล้วจะสามารถเก็บไว้ได้นาน 3-4 เดือน โดยที่ต้องนำมาแช่แข็งไว้

เจ้าของร้านอาหารไส้อั่วบ้านอิฐ ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ร้านได้ทำไส้อั่วขายอยู่แล้ว มีทั้งไส้อั่วพริกแห้ง ไส้อั่วพริกสด ไส้อั่วกระดูกอ่อน ไส้อั่วไร้มัน ไส้อั่วตับ และไส้อั่วปลา ซึ่งช่วงนี้ตนเห็นว่าเห็ดถอบเริ่มออกมาราคาอยู่ที่กิโลกรัมประมาณ 500 บาท ถึงแม้ว่าปีนี้ราคาเห็ดถอบจะแพง แต่ลูกค้าเรียกร้องให้ทำไส้อั่วเห็ดถอบออกมาขายเนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาลูกค้าที่ได้ลิ้มรสชาติความอร่อย ปีนี้จึงได้นำเห็ดถอบมาเป็นส่วนประกอบในการทำไส้อั่วเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่ชอบทานเห็ดถอบเป็นอย่างมาก ซึ่งไส้อั่วที่ร้านจะทำแบบวิธีโบราณย่างไส้อั่วด้วยถ่านและกะลามะพร้าว สำหรับกะลามะพร้าวได้จากการคั้นกะทินำมาย่างด้วยทำให้ไส้อั่วมีกลิ่นหอม

ส่วนรสชาติของไส้อั่วเห็ดถอบจะจัดจ้านด้วยสมุนไพร ทั้งข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม ใบมะกรูด และเผ็ดกำลังดีด้วยพริกแห้ง เมื่อใส่เห็ดถอบลงไปตอนเคี้ยวจะกรุบกรอบและนุ่มเมื่อเคี้ยวใส่เห็ดถอบและเนื้อหมูติดมัน สำหรับราคาไส้อั่วเห็ดถอบทางร้านขายราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 450 บาท ถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าทุกปีแต่ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

นายอนันต์ สิริภาคย์โภคิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากทางร้านจะทำไส้อั่วขายที่หน้าร้านแล้ว ปีนี้ยังได้บริการจัดส่งไส้อั่วให้ลูกค้าโดยการแพ็คใส่ถุงพลาสติกแบบสุญญากาศแช่เย็นทั้งไส้อั่วสุกและดิบ ส่งให้ลูกค้าชิมความอร่อยถึงบ้านภายใน 1 วัน โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลข 062 892 8559, 098 750 9121 หรือเข้าไปสั่งไส้อั่วได้ที่ Page FaceBook : ไส้อั่วบ้านอิฐ