วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“ศุภชัย” บินสำรวจจุดไหม้เอง ไฟป่าลามใต้ผาดำดอยสุเทพ ระดมเสือไฟกว่า 50 นายเดินเท้าเร่งดับ

25 มี.ค. 2019
2038

พ่อเมืองเชียงใหม่ขึ้นฮอตรวจเองจุดไฟป่าดอยสุเทพ หวังชี้ให้ชัดจัดการดับให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ หมอกควันไฟป่าวอนขอความร่วมมือทุกภาคส่วนฝ่าไปให้ได้ แจงชัดท้องถิ่นจัดซื้อหน้ากากได้หากมีประชาชนเดือนร้อน พร้อมเผยแจกไปแล้วกว่า 5.7 แสนชิ้น

วันที่ 25 มี.ค. 62 เวลา 11.00 น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม กอ.ส่วนแยกแม่เหียะ บริเวณบ้านแม่เหียะใน โดยมี ฝ่ายปกครองท้องที่ตำบลแม่เหียะ นำโดย นายพิรุณ พลฤทธิ์ กำนันตำบลแม่เหียะ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ต้อนรับและรายงานการเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานดอยสุเทพ-ปุย และความคืบหน้าในการควบคุมเพลิงที่เกิดตั้งช่วงกลางคืนของวันที่ 24 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สืบเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่อุทยานดอยสุเทพ-ปุย โดยเกิดขึ้นในช่วงเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถดับได้ด้วยความเรียบร้อย แต่ได้เกิดขึ้นใหม่ในจุดที่ 2 ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ของเช้าวันนี้ (25 มี.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่เพื่อดับไฟก่อนแล้ว 30 นาย แต่ยังได้รับรายงานว่ามีการปะทุขึ้นมาอีกจึงได้เติมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปอีก 20 นาย ซึ่งจะปล่อยไปสมทบอันเป็นภารกิจของกรมอุทยานฯ ร่วมกับทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

“เรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะยับยั้งในการที่จะแก้ปัญหาไฟป่า ลดปัญหาฝุ่นละออง โดยเฉพาะไฟป่าจะใช้มาตรการเข้มงวดโดยการบังคับใช้กฎหมายในทุกพื้นที่ หากพบผู้กระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทุกราย นับถึงขณะนี้ทราบว่ามีการดำเนินคดีไปแล้ว 23 ราย/คดี จังหวัดเองไม่ได้มุ่งหวังที่จะให้มีสถิติการดำเนินคดีในปริมาณที่สูงๆ จังหวัดต้องการที่จะไม่ให้มีการเผาป่า ซึ่งการทำงานต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทำงานร่วมกันเพื่อชาวเชียงใหม่ให้ได้” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการประชุมติดตามในทุกอำเภอ พบว่าขณะนี้การแจกหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นละอองที่แจกจ่ายให้ประชาชนไปแล้วในส่วนของท้องถิ่นและอำเภอรวมแล้วราว 4 แสนชิ้น ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราว 4.7 แสนชิ้น รวมมีการแจกจ่ายไปแล้วราว 5.7 แสนชิ้น นอกจากนี้ยังมีท้องถิ่นที่ทำการสั่งซื้อเพิ่มเติมอีกราว 4.7 แสนชิ้น รวมยอดแล้วราว 1 ล้านชิ้นเศษ หากแต่ยังมีความจำเป็นก็ต้องมีการจัดซื้อเพิ่มเติมซึ่งได้แจ้งเวียนไปยังทุกท้องถิ่นแล้วว่า สามารถใช้ระเบียบที่กำหนดไว้โดยกระทรวงมหาดไทยในการจะแก้ไขปัญหาให้ประชาชน พร้อมกันนี้มาตรการในการลดปัญหาฝุ่นละอองยังคงทำอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ไปจนตลอดเดือนเมษายน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของทุกๆ คนในจังหวัดเชียงใหม่

ต่อจากนั้น นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สบอ.16 (เชียงใหม่) ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บินสำรวจพื้นที่ที่เกิดไฟป่าเพื่อสังเกตและชี้จุดให้ชุดปฏิบัติการตับไฟป่าภาคพื้นดินได้ทราบจุดเกิดไฟ ในการที่จะเข้าไปดับในครอบคลุม นอกจากนี้เป็นการสำรวจในจุดซึ่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึง เพื่อจะได้หิ้วน้ำไปโปรยดับไฟในจุดดังกล่าวได้

ทั้งนี้จัดที่เกิดไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยครั้งนี้ เกิดบริเวณพื้นที่ที่เรียกกันว่า จุดใต้ผาดำ เหนือลำห้วยแม่เหียะหลวง เป็นบริเวณป่าที่เชื่อมระหว่างบ้านแม่เหียะใน หมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ และบ้านภูพิงค์ หมู่ที่ 12 ต.สุเทพ ซึ่งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ ต้องเดินทางจากถนนศรีวิชัย (ถนนขึ้นดอยสุเทพ) จุด กม.ที่ 17 ศูนย์เกษตร ตรงข้ามพระตำหนักภูพิงค์ ใช้เวลาเดินเท้าราว 40 นาทีจึงจะถึงที่เกิดเหตุไฟป่า โดยเป็นการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 50 นายเข้าไปดับไฟจาก สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ อช.ดอยสุเทพ-ปุย ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า จ.แพร่ และผู้ใหญ่บ้านพร้อมราษฎรในพื้นที่