วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

รวบจีนหัวใส เข้าไทยเปิดโรงแรม5ดาวรับสมัครงานเถื่น เตือนหญิงไทยระวังโดนหลอกขายตัว

10 พ.ย. 2018
2095

รวบแก๊งจีนเช่าห้องประชุมเปิดรับสมัครสาวไทยไปนวดต่างประเทศ จัดหางานเตือนอาจถูกหลอกไปขายตัว ก่อนโดนรวบทำหรูเปิดห้องประชุมโรงแรม 5 ดาว กลางเมืองเชียงใหม่ เป็นสถานที่คัดเลือกสัมภาษณ์งานพร้อมนัดสื่อมวลชนสังเกตการณ์พรึบห้องประชุม อ้างจัดส่งไปทำงานเฉินตู สาวคนใดผ่านเกณฑ์คัดเลือก รับ 5,000 หยวนต่อเดือน พร้อมสวัสดิการเพียบ

ตามที่ พ.ต.อ.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รักษาราชการแทนผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวสื่อมวลชนที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ หรือ ตม.เชียงใหม่ วันก่อน สืบเนื่องจาก กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. ตำรวจท่องเที่ยว ได้บุกจับกุม นาย MAO XIANJIAN อายุ 41 ปี พร้อมชาวจีนอีก 12 คน ในข้อหา “เป็นนายจ้างในต่างประเทศหรือตัวแทนทำการรับสมัครเพื่อหาลูกจ้างในประเทศไทยด้วยตนเองเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ผ่านสำนักงานจัดหางานหรือกรมการจัดหางาน ตาม พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ม.50) เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2561 เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว” โดยจับกุมทั้งหมดได้ที่ ห้องเธียเตอร์ อาคาร SME ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มคนต่างชาติ ได้ประกาศทางสื่อออนไลน์ รับสมัคร สาวสวย อายุไม่เกิน 30 ปี มีความสามารถนวดแผนโบราณได้ดี ให้มาสัมภาษณ์งาน เพื่อไปทำงานที่เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินเดือนคนละ 5,000 หยวน หรือราวๆ สองหมื่นบาท โดยมีสวัสดิ์การให้ทุกคน พร้อมจะมีรถรับส่งและจัดที่อยู่อาศัยให้ฟรี ซึ่งไม่มีการแจ้งข้อมูลทางจัดหางานจังหวัด หรือ ตม. ทราบ เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้จากข้อมูลของ ตม.เชียงใหม่ และจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เคยมีคนทำลักษณะเช่นนี้มาก่อนแล้ว แต่ที่อ้างว่าจะส่งไปนวดกลับถูกบังคับให้ไปขายตัวแทน ทางเจ้าหน้าที่จึงส่งสายเข้าไปตรวจสอบก็พบว่ามีหญิงสาวชาวไทยกว่า 50 คน สนใจเข้าไปสมัคร และทุกคนต้องสาธิตการนวด ทางเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุมทั้งหมดไว้

 

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้การหลอกลวงคนไทยไปทำงานต่างแดนเป็นที่นิยมทางโลกโซลเซียล เพราะทำได้ง่าย มิจฉาชีพสร้างแรงจูงใจเป็นเงินตอบแทนให้ในอัตราสูง แม้จัดหางานจะทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนคนไทยให้ทราบ แต่ก็ยังมีคนถูกหลอกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเดินทางไปประเทศจีน ที่มักจะมีกลุ่มคนหลอกลวงไปโดยอ้างว่าไปทำงานนวด แต่ส่วนใหญ่ก็ไปไม่ถูกกฎหมาย และถูกหลอกลวงไปทำงานอย่างอื่น โดยเครือข่ายเช่นนี้จะหลอกทุกคนไปในวีซ่าท่องเที่ยวแล้วให้ไปทำงาน ที่ผ่านมาก็มีหญิงไทยถูกหลอกไปขายตัวในต่างแดนมากมาย จึงอยากเตือนให้ทุกคนพึ่งระวังไว้ เวลาไปทำงานต่างแดนให้ผ่านระบบแบบถูกกฎหมายจะปลอดภัยที่สุด

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการจับกุมยกแก๊งหาคนไปนวดแผนไทยในประเทศจีนซึ่ง ตม.เชียงใหม่ ร่วมกับ จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ตามที่มีการแถลงข่าวไปนั้น แก๊ง นาย MAO XIANJIAN ได้เปิดโรงแรมหรูกลางเมืองเชียงใหม่ จัดลงนามเอ็มโอยู กับ บริษัท เจียฟูฟูเจียว จำกัด และมีการเชิญสื่อมวลชนไปทำข่าว โดยอ้างว่า ได้มีบริษัทนวดแผนไทยที่เมืองจีนมากกว่า 2 พันสาขา ต้องการแรงงานไทยที่เป็นผู้หญิง อายุระหว่าง 21 –39 ปี ไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศจีน โดยอ้างว่าจะให้ทุนการศึกษาโดยการเปิดโรงเรียนนวดแผนไทยร่วมกับสมาคมนวดแผนไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้หญิงสาวในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงมาเรียนฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นเมื่อเรียนจบจะส่งไปทำงานร้านนวดของตนที่ประเทศจีน พร้อมรับที่จะออกค่าวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบินให้ โดยไม่หักเป็นค่าใช้จ่าย นอกจากนี้หญิงสาวที่ไปนวดนั้นจะได้รับค่าจ้างเดือนละ 5 หมื่นหยวน แต่ไม่ทันได้เซ็นสัญญากับแพทย์แผนไทยและเปิดโรงเรียน กลับถูกรวบยกแก๊งเสียก่อน