วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

รถพยาบาลอมก๋อยหลุดโค้ง คนป่วยดับ2ศพคาที่ เจ็บอีก 6 เร่งส่งรักษาตัว สสจ.ยันช่วยเหลือเต็มที่

01 พ.ย. 2018
2129

รถพยาบาล รพ.อมก๋อย เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 6 กู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลจอมทองและใกล้เคียง คาดทัศนวิสัยไม่ดีทำให้รถหลุดโค้ง ด้าน สสจ.เชียงใหม่ แจงพร้อมเยี่ยวยาผู้ได้รับบาดเจ็บเต็มที่ ด้านคดีว่ากันตามกฎหมายและวินัยต่อไป

เมื่อเวลา 06.30 น วันที่ 1 พ.ย. 2561 พ.ต.ท.สมหมาย ประทุมวงค์ รอง ผกก.ป.รรท.ผกก.สภ.บ่อหลวง, พ.ต.ต.ไพโรจน์ ธรรมวงค์ สวป. และ พ.ต.ท.พรรษิษฐ์ พชรสิริกุล สว.(สอบสวน) ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถตู้โรงพยาบาลชนกับต้นไม้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เหตุเกิดบริเวณ ถ.ฮอด-แม่สะเรียง กม.ที่ 120 บริเวณใกล้กับจุดตรวจตู้ยามบ่อแก้ว อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจประสานกับหน่วยกู้ภัยบ่อสลี และกู้ภัยบ่อหลวง และรถ รพ.ฮอด ไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงพบ รถฉุกเฉินโรงพยาบาลอมก๋อย เสียหลักชนต้นไม้ข้างทางบริเวณสวนสนบ่อแก้ว เหตุเกิดบนถนนสายฮอด-แม่สะเรียง สาย 108 หลัก กม.ที่ 122-123 หมู่ 8 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 ราย บาดเจ็บ 6 ราย เป็นชาย 4 ราย หญิง 4 ราย จึงนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

จาการตรวจสอบที่เกิดเกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตประกอบด้วย นายเกรียงไกร บุญจี เจ้าหน้าที่เวชกิจ รพ.อมก๋อย และบิดาของ ด.ช.อนุชิต มิตรจอง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บประกอบด้วย นายมุลุ หน่อไพรสน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องส่งรักษาต่อ รพ.จอมทอง, ด.ช.กิตตพล หน่อไพรศล บาดเจ็บปานกลาง ส่งรักษา รพ.จอมทอง, น.ส.แป๊ะแป มิตรจอง บาดเจ็บปานกลาง ส่งรักษา รพ.จอมทอง, นางทิพวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล) บาดเจ็บปานกลาง ส่งรักษา รพ.จอมทอง และนายจิตติศักดิ์ หล้าคำ บาดเจ็บเล็กน้อย ส่งแพทย์ตรวจอาการ รพ.ฮอด

ทั้งนี้ นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์เบื้องต้น เห็นรถคันเกิดเหตุมุ่งหน้าไปทาง อ.อมก๋อย มีอาการส่ายไปมาก่อนเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อหลวง อ.ฮอด, ทีมกู้ภัยบ่อหลวง ทีมกู้ภัย ทต.บ่อสลี, EMS รพ.ฮอด รพ.จอมทอง และ ปภ.เชียงใหม่ สาขาฮอด ได้เข้าตรวจสอบช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บ-ผู้เสียชีวิตส่ง รพ.ฮอด และ รพ.จอมทองแล้ว

จาการสอบสวนกรณีรถยนต์ตู้รับส่งคนไข้ รพ.อมก๋อย ประสบอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า เกิดอุบัติเหตุเมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 รถยนต์ตู้ได้ออกจาก รพ.อมก๋อย เพื่อไปส่งผู้ป่วย ที่ รพ.นครพิงค์ หลังจากส่งผู้ป่วยจากอมก๋อยเสร็จ ได้รับผู้ป่วยจาก รพ.นครพิงค์ กลับมา รพ.อมก๋อย เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้งซ้าย รถได้แฉลบลงข้างทางชนกับต้นไม้ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง เบื้องต้นคาดสาเหตุมากจากวิสัยทัศน์การมองเห็นไม่ชัดเจนจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ในช่วงเย็นวันเดียวกัน (1 พ.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจงว่า จากเหตุการณ์รถฉุกเฉินโรงพยาบาลอมก๋อยเกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ริมทาง บริเวณเลยป้อมตำรวจบ่อแก้ว ขาลงไป อ.ฮอด 4 กม. บน ถ.ฮอด-แม่สะเรียง ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 61 เวลา 6.22 น. ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ทันที เพื่อตรวจสอบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ จากการลงพื้นที่พบว่า รถฉุกเฉินคันดังกล่าวรับผู้ป่วยเด็กจำนวน 2 ราย พร้อมญาติจากโรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อเดินทางกลับไปยังโรงพยาบาลอมก๋อย และได้ประสบอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวนั้น

พร้อมกันนี้ได้สรุปยอดผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายเกรียงไกร บุญจี อายุ 38 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลอมก๋อย (ศีรษะบาดเจ็บรุนแรง) และ นายสุตี้ โตเซอ อายุ 14 ปี บิดาของผู้ป่วยเด็กอายุ 5 เดือน (ศีรษะบาดเจ็บรุนแรง เสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุ) ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 ราย ได้แก่ 1. นางทิพวัลย์ ฑีวัฒนสกุล อายุ 29 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลอมก๋อย 2. นายมุลุ หน่อพะสุ อายุ 51 ปี บิดาของผู้ป่วยเด็กอายุ 3 ปี 3. ผู้ป่วยเด็กอายุ 3 ปี 4. นางสาวแป๊ะแป มิตรจอง อายุ 15 ปี มารดาของผู้ป่วยเด็กอายุ 5 เดือน 5. ผู้ป่วยเด็กอายุ 5 เดือน ทั้งนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 รายถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลจอมทอง ส่วนรายที่ 6 คือ นายจิตติศักดิ์ หล้าคำ อายุ 29 ปี พนักงานขับรถ โรงพยาบาลอมก๋อย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลฮอด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับรายงานจากทางโรงพยาบาลอมก๋อยเกี่ยวกับข้อมูลของรถที่ประสบอุบัติเหตุ พบว่า รถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และได้รับการตรวจเช็คสภาพรถเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมาพร้อมทั้งทำประกันภัยภาคบังคับ และจากการตรวจสอบ GPS พบว่ารถฉุกเฉินคันดังกล่าว ใช้ความเร็วเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพยาบาลและครอบครัวผู้ป่วยที่ญาติเสียชีวิต และจะดำเนินการตามกฎหมาย กฎระเบียบของทางราชการเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้ต่อไป