วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

หลงป่าแม่วางเจอแล้ว!!! กว่า24ชั่วโมงติดอยู่กลางดอย ฝนตกหนักฟ้าปิดทำให้หาทางออกไม่ได้

24 ต.ค. 2018
2125

พบแล้วชาวบ้านแม่วางหลงป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง หลังจากออกหาเห็ดในหมู่บ้านโป่งจ้อ แล้วเกิดฝนตกหนักพลัดหลงเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทนยาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านรวมกว่า 40 คนระดมค้นหาตลอดทั้งคืนก่อนจะขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน เจ้าตัวเผยตั้งใจเข้าป่าหาเห็ดนำไปทำอาหารเพื่อนำไปทำบุญที่วัดในวันออกพรรษา แต่กลับหลงป่าเสียก่อน

จากกรณี นายทองทิม เครือควบ ชาวบ้านดอนเปา หมู่ที่ 4 ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ พลัดหลงป่าภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนายทองทิม ได้เข้าป่าโดยใช้ทางลำลองผ่านเข้าทางหมู่บ้านโป่งจ้อ ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้นำรถจักยานยนต์มาจอดชายป่าบริเวณดังกล่าวตั้งแต่ช่วง เวลา 10.00 น. ของเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวในพื้นที่เกิดฝนหนัก สภาพท้องฟ้ามืดมิดอากาศปิดทำให้ นายทองทิม ไม่สามารถสังเกตดวงอาทิตย์ได้ เกิดหลงทิศและพลัดลงเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง ซึ่งขณะที่หลงป่าอยู่นายทองทิม ได้พยายามใช้โทรศัพท์มือถือที่พกมาด้วยติดต่อกับญาติและผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านหลายครั้ง ซึ่งติดต่อได้ราวเวลา 15.00 น.

กระทั่งเวลา 15.00 น. ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ดอนเปา ได้ประสานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ อ.แม่วาง นำโดย นายอุ่นเรือน คำภิโล ประธานชมรมฯ นำกำลังสมาชิกชมรมฯ พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กู้ภัย และชาวบ้านรวมกว่า 40 คน ได้ออกค้นหาผู้สูญหายเองจนถึง 2 ทุ่มแต่ไม่พบ ตัวผู้สูญหาย ทาง กำนันตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือมายัง นางดวงดาว เตชะวัฒนาบวร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วาง นำเจ้าหน้าที่ออกติดตามหาผู้สูญหาย เนื่องจากชำนาญพื้นที่ จากการค้นหาตลอดทั้งคืนแต่ไม่พบตัว เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนและเกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้เป็นอุปสรรค ในการค้นหา จึงยุติการค้นหาในเวลา 03.00 น. ของเช้าวันที่ 24 ต.ค. 61

ช่วงเช้าวันที่ 24 ต.ค. 61 ชุดค้นหาได้จัดกำลังออกค้นหาต่อโดยแบ่งเป็น 3 ชุด ชุดแรกประกอบด้วยญาติของผู้สูญหายและฝ่ายปกครองท้องที่ ต.ดอนเปา ชุดที่ 2 สนธิกำลังฝ่ายปกครองอำเภอแม่วางและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ชุดที่ 3 สนธิกำลังสมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.แม่วางและชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ ปูพรมเข้าพื้นที่เป้าหมายเข้าค้นหาอีกครั้ง กระทั่งเวลา 11.00 น. ชุดค้นหาพบ นายบุญสิงห์ ตันปะมา ราษฎรหมู่ที่ 9 ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากแนวป่าพร้อมตัวผู้สูญหายนั่งซ้อนมาด้วย ซึ่งพบตัวบริเวณชายป่าห่างจากวัดบวกวงค์ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ ราว 3 กิโลเมตร

ด้าน นายทองทิม เปิดเผยว่า ตนได้หาเห็ดบริเวณ ดังกล่าวมาหลายปี โดยจะเดินทางเข้าป่าผ่านทางหมู่บ้านโป่งจ้อ เมื่อวานนี้ตั้งใจจะหาเห็ดไปประกอบอาหารไปทำบุญในวันออกพรรษา แต่ขณะที่นั้นเกิดฝนตกหนักท้องฟ้าปิดมองไม่เห็นแสงแดด ทำให้หลงทิศ และรู้ตัวอีกที่ว่าหลงป่าประมาณบ่าย 2 โมง ระหว่างนั้นตนพยายามโทรศัพท์ติดต่อผู้ใหญ่บ้าน จนโทรศัพท์เกิดตกน้ำติดต่อไม่ได้ ซึ่งขณะนั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนและเกิดน้ำป่าไหลหลากหลายจุด ตนจึงอาศัยร่มไม้ใหญ่ หลบฝนซึ่งตอนนั้นรู้สึกกลัวมากเนื่องจากทั้งมืดและหนาว โดยไม่ได้นอนตลอดทั้งคืน กระทั่งรุ่งเช้าได้เดินต่อออกมาตามทางกระทั่งมาพบ นายบุญสิงห์ ขี่รถจักรยายนต์ผ่านมาจึงขอออกมาด้วย

ทั้งนี้หลังทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้สอบถามถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนายทองทิม ภรรยาและบุตรสาวได้มาขอรับตัวเพื่อนำส่งไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแม่วาง โดยการประสานการเข้ารับการรักษาโดยชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ อ.แม่วาง ทั้งนี้บุตรสาวย้ำกับผู้เป็นพ่อว่าจะไม่ให้เข้าป่าอีกแล้ว