วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

อุตรดิตถ์เปิดยิ่งใหญ่ “ย้อนอดีต 3 วัฒนธรรม ดินแดนเมืองท่าเหนือ”

ที่โดมติดแอร์ขนาดใหญ่บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก อ.เมืองอุตรดิตถ์ นายธนากรอึ้ง จิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน OTOP นวัตวิถี ย้อนอดีต 3 วัฒนธรรมดินแดนเมืองท่าเหนือ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ หรือเมืองท่าเหนือ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ มีความโดดเด่น เป็นดินแดน 3 วัฒนธรรม คือ ล้านนา ล้านช้าง และไทยกลาง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม และใช้จ่ายในหมู่บ้าน ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประวัติศาสตร์ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม โดยกระบวนการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จะเป็นการนำเสนอศักยภาพที่ได้รับการพัฒนาตามกระบวนการขับเคลื่อน ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ครั้งสำคัญที่สุด ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของการจัดงานในระดับจังหวัด เป็นการจัดงานเพื่อจัดแสดงผลงานของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 28 หมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายสำคัญของการจัดงาน คือ การสร้างรายได้ให้กับประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง โดยใช้อัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าและคุณค่า

ด้านนายทรงพล วิชัยขัทคะ พัฒนาการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงว่า การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ได้มีการจัดเป็นโซนสินค้าเพื่อสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าแต่ละประเภท ได้แก่ โซน Pavillion สำหรับจัดแสดงผลงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของวิถีชุมชน การสาธิตกิจกรรม และจำหน่ายสินค้าของหมู่บ้าน OTOP ท่องเที่ยว จำนวน 3 วัฒนธรรม อาทิเช่นการนำวัฒนธรรมลานนามาจัด, โซนหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี จำนวน 28 หมู่บ้าน, โซนผลิตภัณฑ์ดาวรุ่งจังหวัดอุตรดิตถ์, โซนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งแยกเป็น โซนผ้า อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ และสมุนไพร ,โซนโอทอปชวนชิม จัดแสดงอาหารพื้นเมืองของจังหวัดอุตรดิตถ์ และอาหารจากทั่วทุกภาค

ในวันที่ 20–21 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น. จะจัดให้มีการประกวดร้องเพลงเยาวชน OTOP ชายและหญิง อายุระหว่าง 13 – 25 ปี และเวลา 19.00 น. – 20.00 น. ของทุกวันจะมีการแสดงมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินชื่อดัง อาทิเช่น โปงลาง สะออน, จำอวด 3 น้า, ก้องห้วยไร่, หญิงธิติกานต์, บ่าววี เจเน็ตเขียว และเพชร สหรัต ซึ่งเรียกว่าจัดเต็มกันจริง ๆ สำหรับกิจกรรมบนเวที เพื่อความสุขของพี่น้องชาวอุตรดิตถ์

การจัดงาน OTOP นวัตวิถี ย้อนอดีต 3 วัฒนธรรม ดินแดนเมืองท่าเหนือ” ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจัดเต็มสำหรับการส่งมอบผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP จากชุมชน ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ในโดมแอร์กว่า 3,000 ตรม. ที่มีความสะดวก สบาย เหมาะสมกับการช้อป และยังได้ลุ้นกับการจับรางวัลเพื่อคืนกำไรให้กับผู้บริโภคทุกวันอีกด้วย โดยการจัดงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-22 ตุลาคม 2561 ณ โดมแอร์ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น

ณัฏฐพัชร  วงศ์เตชะนนท์ ผู้สื่อข่าวประจำกองบรรณาธิการ………รายงาน