วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

คณะแพทย์ฯ มช. แถลงข่าวฟุตบอลมหากุศล สิงห์ออลสตาร์VSทีมแพทย์เชียงใหม่ รายได้สมทบทุนสร้างบ้านอาจารย์ใหญ่

18 ต.ค. 2018
2553

ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงข่าวการจัดแข่งขันฟุตบอลมหากุศล ยกขบวนซุปตาร์ทีมสิงห์ออลสตาร์ นำโดย ต๊อด-ปิติ ภิรมย์ภักดี เต๋า-สมชาย เข็มกลัด พร้อมนักบอลดาราอีกเพียบ พบทีม VIP คณะแพทย์ มช. ร่วมเชิญชวนประชาชนสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมสร้างบ้านหลังใหม่แด่อาจารย์ใหญ่

ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ได้จัดโครงการ “สร้างบ้านหลังใหม่..แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ” ขึ้น เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกสำหรับการจัดสร้างอาคารสำหรับเป็นสถานที่รักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จัดทำโครงกระดูกอาจารย์ ห้องเก็บโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ และห้องปฏิบัติงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ใหญ่ รวมทั้งพัฒนาระบบการบริหารจัดการร่างอาจารย์ใหญ่ให้มีความทันสมัย รองรับการให้บริการด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการให้บริการทางวิชาการ เป็นสถานที่ศึกษาดูงานสำหรับสถาบันหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่ ตลอดจนแสดงความกตัญญูกตเวทีต่ออาจารย์ใหญ่ผู้ซึ่งเสียสละร่างเพื่อการศึกษา

“กิจกรรมหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อสบทบทุนสำหรับโครงการนี้คือ การแข่งขันฟุตบอลมหากุศลระหว่าง ทีมสิงห์ออลสตาร์ พบทีม VIPคณะแพทย์ มช. โดยกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การแข่งขันฟุตบอลในครั้งนี้จะเป็นการรวมตัวของเหล่าขุนพลนักเตะทีมดารา นักกีฬา และบุคคลในวงการต่างๆ ผู้ที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอลพร้อมใจกันสร้างมหากุศล นำทีมโดย ต๊อด-ปิติ ภิรมย์ภักดี, เต๋า-สมชาย เข็มกลัด, หนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ , มอส -ปฏิภาน , จอหน์ บราโว เป็นต้น ซึ่งจะพบกับทีม VIPคณะแพทย์ มช. นำโดยศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมด้วยผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ อาจารย์แพทย์ ก็จะมาร่วมสร้างมหากุศลนี้ไปพร้อมกัน พร้อมกันนี้ในวันดังกล่าวยังได้มีการจัดกิจกรรมคลินิกฟุตบอลให้กับเยาวชนที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลอีกด้วย” คณบดีคณะแพทย์ฯ กล่าว

ด้าน ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาวิชาแพทย์นั้นนักศึกษาแพทย์ต้องเรียนกายวิภาคศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญ โดยศึกษาส่วนประกอบต่างๆ จากร่างอาจารย์ใหญ่ ซึ่งถือเป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการศึกษาวิชาชีพแพทย์ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ เช่น โครงกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นประสาท หลอดเลือด หัวใจ ปอด ระบบย่อยอาหาร และระบบสืบพันธุ์ เป็นต้น ตลอดจนพัฒนาเทคนิคการรักษาให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

“ในส่วนของร่างอาจารย์ใหญ่ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในการบริหารจัดการร่างอาจารย์ใหญ่สำหรับการเรียนการสอน การวิจัย การฝึกทักษะผ่าตัด และการให้บริการวิชาการที่เกี่ยวข้อง สถานที่ในการจัดเก็บและรักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่เป็นส่วนสำคัญที่อยู่ภายในบริเวณคณะแพทยศาสตร์ มช. ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่จำกัดและไม่เพียงพอต่อการรองรับร่างอาจารย์ใหญ่ ประกอบกับบริเวณโดยรอบเป็นอาคารเรียน และห้องปฏิบัติการต่างๆ ทำให้การขยายพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการและการจัดเก็บร่างอาจารย์ใหญ่เป็นอย่างยิ่ง”

“จากเหตุปัจจัยดังที่กล่าวไปแล้ว คณะฯ จึงมีโครงการสร้าง “บ้านหลังใหม่…แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ” ขึ้น เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ในการจัดสร้างใสถานที่ในการจัดเก็บและรักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ที่ได้มาตรฐาน โดยสถานที่ในการจัดสร้างในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) ในการบริจาคที่ดินของวัด ประมาณ 1 ไร่ เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารประมาณ 30 ล้านบาท โดยตัวอาคารเป็นลักษณะอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยห้องดองร่างอาจารย์ใหญ่ ห้องจัดทำโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ ห้องจัดเก็บโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ และห้องปฏิบัติงานวิจัยอาจารย์ใหญ่”

ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใคร่ขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลและแฟนคลับของเหล่าดาราสิงห์ออลสตาร์ร่วมชมและเชียร์การแข่งขันครั้งนี้ พร้อมร่วมทำบุญสร้างมหากุศลด้วยกัน ธารน้ำใจ เพื่อบ้านหลังใหม่แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ ได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก” เลขบัญชี566-4-048440 และส่งหลักฐานการโอนเงินทาง Line ID 061-2670111 หรือ กด*948*หนึ่ง*100# แล้วโทรออก (บริจาคครั้งละ 100 บาท) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 061-2676111