วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กรมทางหลวงจัดเต็ม!! ผุดสะพานยาวเกือบ 1 กม. ข้ามแยกนาก่วม-แยกกิโลยักษ์ทอดเดียว

05 ต.ค. 2018
10124

กรมทางหลวงควักกว่า 550 ล้านบาท ผุดสะพานข้ามแยกยาวเกือบกิโล จัดเต็มฝั่งละ 2 ช่องจราจรข้ามที่เดียว 2 แยก ข้ามรวดเดียวตั้งแยกนาก่วมแยกกิโลยักษ์ลงทางเลี่ยงเมืองลำปางสายไปแพร่ เผยอีกงบประมาณไม่พอต้องตัดวูปวนซ้ายไปกรุงเทพออก รับขณะนี้การก่อสร้างช้ากว่าแผน 5 เปอร์เซ้นต์ สาเหตุลำปางฝนชุด คาดเดือนตุลาคมจะเร่งรัดงานได้ เชื่อหลังมิถุนายน 2563 ได้ใช้เต็มรูปแบบ

นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ นายช่างโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 11 หรือ แยกภาคเหนือ (แยกกิโลยักษ์) อ.เมืองลำปาง เปิดเผยถึงรายละเอียดของโครงการว่า โครงการนี้เริ่มต้น สัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ กม.712+450.000 และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่ กม.715+100.000 รวมระยะทางตลอดทั้งโครงการ 2.650 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างอยู่ราว 551.4 ล้านบาท โดยเริ่มต้นสัญญาวันที่ 11 ม.ค. 61 และจะไปสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 28 มิ.ย. 63 รวมระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 900 วัน โดยมีผู้รับจ้างที่เป็นคู่สัญญาคือ บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด

“งานสำคัญคืองานก่อสร้างสะพานข้ามแยกจุดตัดทางหลวง ซึ่งจะข้ามที่เดียว 2 แยก ถ้าหากมาจาก จ.เชียงใหม่ คือข้ามสะพานแม่น้ำวังแล้วประมาณ 100 เมตร ก็จะเริ่มขึ้นสะพานยกระดับข้ามแยกนาก่วมยาวจะถึงข้ามแยกจุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ที่จะเลี้ยวซ้ายไปจังหวัดตาก หรือแยกกิโลยักษ์ไปลงถนนเลี่ยงเมืองลำปางที่จะไปจังหวัดแพร่ โดยจะเป็นสะพานขนาดด้าน 2 ช่องจราจร 2 ตัว ความยาวรวมทั้งสิ้นตัวละ 850 เมตร” นายรัฐพงษ์ฯ กล่าว

“เดิมทีในแบบก่อสร้างที่ออกแบบครั้งแรก เมื่อข้ามแยกกิโลยักษ์จะมีทางลงวนซ้ายเพื่อจะเลี้ยวเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 เพื่อเดินทางไปจังหวัดตากหรือไปกรุงเทพ แต่โครงการนี้ถูกตัดออกไป เนื่องจากงบประมาณการก่อสร้างไม่พอ ต้องรองบประมาณในปีต่อๆ ไป ตรงจุดนี้หากการก่อสร้างแล้วเสร็จรถที่ต้องการจะไปกรุงเทพต้องข้ามแยกแล้วไปกลับรถใต้สะพานข้ามทางรถไฟเพื่อกลับมาเลี้ยวซ้ายที่แยกกิโลยักษ์” นายช่างโครงการฯ กล่าว

 

นายรัฐพงษ์ฯ กล่าวต่อว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างตามโครงการเป็นงานการขยายถนนเพื่อรองรับการจราจรในการที่จะทำการก่อสร้างในส่วนตัวสะพาน ซึ่งจะเริ่มจากการเจาะเสาเข็มบริเวณเกาะกลางถนนของแนวถนนเดิม ที่ผ่านมาเนื่องจากลำปางฝนตกชุกมาส่งผลให้การทำงานยุ่งยากล่าช้ากว่าแผนงานไปราว 5 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่างานหลักจะเป็นงานก่อสร้างสะพาน หากการก่อสร้างถนนที่มีในโครงการซึ่งเป็นทางคู่ขนานไม่แล้วเสร็จก็ไม่สามารถสร้างสะพานได้ เพราะถนนที่สร้างใหม่นั้นจะเป็นทางเลี่ยงให้ประชาชนได้ใช้สัญจรแทนถนนเดิมที่ใช้สำหรับการก่อสร้างตัวสะพาน

“สำหรับปัญหาการจราจรคาดว่าจะน้อยกว่าที่เคยเจอในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มาก การจราจรคับคั่งเฉพาะในช่วงเช้าราว 07.00 น. ถึง 09.00 น. อีกช่วงจะเป็นตอนเย็นเวลา 16.00 น. ถึงเวลา 18.00 น. ช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นรถที่มาจากจังหวัดเชียงใหม่”
ในส่วนของสะพานข้ามแม่น้ำวังจะมีการขยายสะพานเพิ่มขึ้นโดยขยายให้เป็นด้านละ 3 ช่องทางจราจร จากเดิมที่มี 2 ช่องทาง พร้อมการก่อสร้างไหล่ทางเพิ่มอีก 1.50 เมตร ซึ่งขณะนี้ในส่วนที่เป็นตอม้อสะพานได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว เตรียมที่จะวางคาดเพื่อก่อสร้างพื้นที่ทางต่อไป

“หลังเดือนตุลาคมคาดว่าทุกส่วนงานน่าจะเร่งรัดให้มีการก่อสร้างเพิ่มได้ แม้ยังจะมีติดขัดปัญหาบ้างเกี่ยวกับย้ายสาธารณูปโภค ทั้งท่อประปา ไฟฟ้า และที่เป็นเงื่อนไขพิเศษคือ ไม้หวงห้าม ในส่วนที่ต้องทำคันทางมีไม้สักยืนต้นอยู่ ก็ต้องขออนุญาต ออป. ทำการล้อมย้ายออกไปจากแนวคันทาง” นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล นายช่างโครงการฯ กล่าว

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 11 เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการที่จะแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณทางแยกทั้ง 2 แห่งคือ แยกนาก่วม และแยกภาคเหนือ เนื่องจากมีปริมาณการจราจรที่คับคั่งและคาดว่าจะมีปัญหาเพิ่มมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งปัจจุบันนี้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ได้มีการพัฒนาเป็นทางหลวงขนาด 10 ช่องจราจร ส่วนทางหลวงหมายเลข 11 ได้พัฒนาเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมทั้งติดตั้งไฟสัญญาณจราจร และจุดนี้ยังเป็นจุดเชื่อมต่อจังหวัดลำปางไปยังจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ โดยตามแผนพัฒนาทางหลวงระยะ 10 ปี (พ.ศ. 2559) ได้กำหนดให้มีการปรับปรุงบริเวณทางแยกตามโครงการนี้ให้เป็นแยกต่างระดับ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต

ขอขอบคุณภาพโดรน จาก : นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง