แม่อายอ่วม!! ฝนถล่มหนักฝายเหมืองปงทานไม่อยู่ พังสิ้นเชิงทั้งลูก

04 ต.ค. 2018
2029

ฝนถล่มแม่อาย น้ำแม่สาวรับเต็มๆ สะสมบางจุดทะลุเกิน 100 มม. ฝางเหมืองปงทานไม่ไหวถูกน้ำซัดพังเสียหายสิ้นเชิงทั้งลูก ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว เบื้องต้นส่งเครื่องจักรพร้อมกระสอบทรายช่อมแซมกันลุกลามแล้ว

วันที่ 4 ต.ค. 61 นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี วิศวกรชลประทานชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่ที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์อุทกภัยในเขตฝ่ายส่งน้าและบำรุงรักษาที่ 4 ช่วงวันที่ 2-4 ต.ค.2561 ว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านเมืองหนอง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และในคืนวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาเกิดเหตุฝายเหมืองปงซึ่งตั้งอยู่ในลำน้ำแม่สาวถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายอย่างสิ้นเชิงทั้งลูก รวมถึงระบบส่งน้ำถูกน้ำกัดเซาะตัดขาดไม่สามารถส่งน้ำได้ เบื้องต้นคาดว่าจะมาจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านตัวฝายมีปริมาณที่มากเกินกว่าที่ฝายจะรับได้

โดยในรายงานระบุว่า จากการที่เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 2-4 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำแม่สาวและแม่น้ำสาขาในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลายแหล่ง โดยที่ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมงในพื้นที่ฝายแม่สาวซึ่งเป็นฝายที่มีขนาดใหญ่กว่าและอยู่ในลำน้ำเดียวกัน ในวันที่ 1-2 ต.ค. มีปริมาณฝนสะสม 35 มม. ที่สถานีเตือนภัยกรมทรัพยากรน้ำบ้นโป่งไฮ 140 มม. วันที่ 2-3 ต.ค. บริเวณฝายแม่สาว 25 มม. สถานีเตือนภัยฯ 129 มม. และช่วงวันที่ 3-4 ต.ค. ฝายแม่สาว 30 มม. และที่สถานีเตือนภัยฯ 64.5 มม.

ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นพบเพียงตัวฝายเหมืองปงเกิดความเสียหายอย่างสิ้นเชิงทั้งลูก ส่วนทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรยังไม่ได้แจ้งว่าได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง พร้อมกันนี้ได้รายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อให้ความช่วยเหลือและแจ้งให้ ปภ.เชียงใหม่ สาขาฝาง อำเภอแม่อาย ทราบซึ่งได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว ส่วนการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นได้ส่งเครื่องจักรพร้อมรถบรรทุกและกระสอบททราย 2,000 ใบ เข้าไปในพื้นที่เพื่อดำเนินการซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายโดยเฉพาะบริเวณคอสะพานซึ่งตั้งอยู่ใกล้ตัวฝาย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดเพิ่มขึ้น

สำหรับฝายเหมืองปงเป็นฝายทดน้ำในลำน้ำแม่สาว ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 บ้านเมืองหนอง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งน้ำ โครงการฝายแม่สาว ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2524 ขนาดความกว้างสันฝาย 15 เมตร สูง 1.5 เมตร ส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรในเขตชลประทาน 600 ไร่ โดยมีระบบส่งน้ำคลองส่งน้ำฝั่งขวายาว 4.500 กม. ส่วนฝายแม่สาว โครงการชลประทานขนาดกลาง ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านแม่สาว ต.แม่สาว อ.แม่อาย ปิดกั้นลำน้ำแม่สาว ขนาดความกว้าง 23 เมตร สูง 8.5 เมตร ก่อสร้างในปีเดียวกันคือ ปี พ.ศ. 2524 พื้นที่ชลประทาน 10,000 ไร่