วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

สบอ.16 จัดโครงการ “จิตอาสาทำความดี ด้วยหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อม”

22 ก.ย. 2018
2131

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จัดโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยจัดกิจกรรม รณรงค์ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก พร้อมนำเจ้าหน้าที่ทำกิจกรรมจิตอาสา แจกถุงผ้าให้กับประชาชนพร้อมทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ วัด โรงเรียน ถนน

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 คาดว่า ฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ปริมาณขยะจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวอุทยานและหน่วยงานในสังกัด 125 แห่ง ทั้งในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ในพื้นที่เชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน จะลดลงจากปีที่ผ่านมามากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นำเจ้าหน้าที่และพนักงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ทั้งหมด 500 คน ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ ทำความดีและแจกถุงผ้าให้กับประชาชน ตลอดจนร้านค้าย่านถนนเจริญประเทศ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันทำจิตอาสาช่วยกันพัฒนาทำความสะอาดถนน วัด และโรงเรียน ด้วยตามโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยจัดกิจกรรม รณรงค์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติก โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกคนในสำนักงานตลอดจนทุกอุทยานในสังกัด สบอ. 16 ใช้ถุงผ้า และห่อข้าวโดยใส่ปิ่นโตมาทำงาน

ด้าน นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า เนื่องจากเป็นการสานต่อนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ยืมถุงผ้าเพื่อใส่สิ่งของต่างๆ ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการมาถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยว มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก จึงนำมาต่อยอดให้กับทางเจ้าหน้าที่ต่อ เพื่อเป็นการปลูกฝั่งให้เจ้าหน้าที่และครอบครัว ซึ่งจะขยายผลไปให้คนรอบตัวได้ตระหนักถึงปัญหาขยะจากถุงพลาสติก และโฟม ที่ก่อให้เกิดอันตราย สร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 คาดการณ์ว่า ฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ปริมาณขยะจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวอุทยานและหน่วยงานในสังกัด 125 แห่ง ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ในพื้นที่เชียงใหม่ และ จังหวัดลำพูนจะลดลงจากปีที่ผ่านมาถึง 90 เปอร์เซ็นต์