วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“รองอุ้ย” ยืดอกรับ “ผมผิดเอง” สั่งทุกหน่วยยึิดเป็นบทเรียน ระบายน้ำต้องจัดการทั้งระบบ

11 ส.ค. 2018
3204

เชียงใหม่บูรณาการลอกท่อระบายน้ำหน้าข่วงท่าแพ หลังฝนถล่มเมืองน้ำเอ่อท่วมถนนท่าแพ-ราชดำเนินอ่วม “รองพุฒิพงศ์” ยืดอกรับ “ผมผิดเอง” ที่ไม่เคยท่วมประมาทไม่ลอกท่อ ฝนชุกมาไวตั้งฝนต้นฤดู ย้ำทุกหน่วยใช้เป็นบทเรียนจัดการระบบระบายน้ำทั้งระบบ วอนคนเชียงใหม่ไม่ทิ้งขยะลงท่อ ชี้ขยะคือปัญหาใหญ่ทำน้ำระบายช้า

วันที่ 11 ส.ค. 61 เวลา 10.00 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 นายไพรนทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ชลประทาน สนง.ปภ.เชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเครื่องจักรจากหลายหน่วยงาน บูรณาการลอกท่อระบายน้ำบริเวณย่านประตูท่าแพและถนนราชดำเนิน หลังจากเกิดน้ำท่วมขังสูงเมื่อวันที่ฝนถล่มตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา


นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีการเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นั้นในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่มีแผนบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ซึ่งเรียกว่า One Map มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงานในแต่ละจุด จากการถอดบทเรียนจากปัญหาการเกิดน้ำท่วมขังในอดีตมีสาเหตุมาจากการขาดการประสานงาน เมื่อ 2 ปีที่แล้วจากปัญหาที่พบได้มีการจัดทำแผนบูรณาการทุกภาคส่วนพร้อมกับการจัดทำแผนที่ซึ่งเป็นหนึ่งเดียว และในแผนที่นั้นได้ระบุว่าใครมีหน้าที่อะไร ทรัพยากรของแต่ละคนมีอะไร ข้อมูลแต่ละหน่วยมีอะไรบ้าง ซึ่งได้ดำเนินการผ่านมา 2 ปีที่แล้ว

“แต่ครั้งนี้เกิดอุบัติเหตุขึ้น แม้ว่าแผน กำลังคนได้มีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี หากแต่ว่าบางครั้งลืมดูระบบระบายน้ำ น้ำที่ท่วมขังเมื่อ 3 วันก่อนที่น้ำเอ่อท่วมขังกว่า 2 ชั่วโมง เป็นบทเรียนที่ดีให้ได้ทราบว่า การที่จะปรับแผนในทุกปีแล้วยังต้องมีการปรับพื้นที่พร้อมไปด้วย ที่สำคัญก็คือ การที่จะต้องรณรงค์ไม่ให้มีการทิ้งขยะ จะทิ้งต้องทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง ไม่ใช่เจอตรงไหนทิ้งไปเรื่อย เรื่องนี้ต้องเรียนไปยังพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกคนว่า จะต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนชาวเชียงใหม่จะต้องตระหนักร่วมกันว่า ลำพังเฉพาะหน่วยงานภาครัฐมาบูรณาการร่วมมือกันทุกหน่วงงานทำไม่ได้ไม่มีประสิทธิภาพถ้าปราศจากความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคน อย่างน้อยก็อย่างทิ้งเศษขยะลงทางระบายน้ำและทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง” รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

“การรับมือน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่นั้นจังหวัดมีความมั่นใจในทรัพยากรที่นำมาบูรณาการรวมกันตามที่กล่าวมาแต่ต้นนั้น แต่ละหน่วยทราบหน้าที่ของตนและตำแหน่งพื้นที่ที่รับผิดชอบ เรื่องการบริหารจัดการน้ำเรามีความมั่นใจ แต่ที่เรากำลังทำ ณ วันนี้คือการเปิดทางระบายน้ำ ฝนปีนี้มาเร็วกว่าปีที่ผ่านมามาก เพราะบางจุดเราไม่ได้ทำ เราประมาท ต้องยอมรับว่า ผมประมาทเอง เพราะไปเน้นไปทำในส่วนอื่นที่เคยท่วม แต่ไม่ได้ดูในสิ่งที่ไม่เคยท่วม อย่าง 4 จุดที่ดำเนินการพื้นที่ที่มีปัญหา 3 วันก่อนก็ไม่มีท่วม เพราะฉะนั้นก็ต้องทำทั้งระบบ โดยจะต้องทุ่มเททรัพยากรบุคคลอย่างไรก็ต้องทำให้เป็นประจำทุกปี” นายพุฒิพงศ์ฯ กล่าว

ด้าน นายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการ ส่วนช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครเชียงใหม่ เผยว่า เทศบาลนครเชียงใหม่มีแผนที่อีกส่วนซึ่งใช้ควบคู่กับ One Map เป็นแผนที่แผนผังแสดงตำแหน่งสถานีสูบน้ำและประตูน้ำต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เพื่อบรรเทาอุทกภัยในเขตเทศบาลฯ ซึ่งจะมีทั้งสถานีสูบน้ำและสถานีสูบน้ำเสีย รวมทั้งประตูน้ำในจุดต่างๆ มากกว่า 20 จุด พร้อมกับผังน้ำที่ทำให้ทราบว่าน้ำระบายไปในทิศทางใด ก็จะใช้แผนผังนี้ร่วมกับ One Map หากเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ใดจะสามารถระดมทรัพยากรไปช่วยเหลือได้ตรงจุด