วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ไอเดียเจ๋ง!! ภารโรงจิ๊กหลักการ “วัวพันหลัก” ช่วยผ่อนแรงตัดหญ้าสนามฟุตบอล

07 ส.ค. 2018
3547

ไอเดียเจ๋ง ภารโรง โรงเรียนบ้านแม่งูด ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ หัวใส่ใช้หลักการวัวพันหลัก นำเชือกผูกกับเครื่องตัดหญ้า และผูกกับท่อน้ำทำเป็นหลักกลางสนามหญ้าก่อนที่จะติดเครื่องยนต์ของเครื่องตัดหญ้า ปล่อยให้เครื่องตัดหญ้าหมุนเป็นวงกลมพร้อมกับตัดหญ้าไปด้วยช่วยผ่อนแรง เอาเวลาที่เหลือไปทำงานอย่างอื่นในโรงเรียน

โดยเพจเฟสบุ๊คของ Tatsuya Kung ได้โพสต์คลิปวีดีโอการทำงานเครื่องตัดหญ้าในสนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านแม่งูด ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งรถตัดกำลังตัดหญ้าเป็นวงกลมหมุนและมีเชือกที่ผูกกับหน้าเครื่องตัดหญ้า และผูกกับหลักที่ทำจากท่อน้ำ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าเจ้าของเฟสบุ๊คคนดังกล่าวชื่อ นายสุทัศน์ เอี่ยมแสง มีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่งูด ทราบว่าคนที่ประดิษฐ์ ดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าคนดังกล่าวคือ ลุงธรรม นักการภารโรงของโรงเรียน โดยใช้หลักการวัวพันหลัก หรือเครื่องตัดหญ้าแบบวัวพันหลัก เพียงนำเครื่องตัดหญ้าที่ออกแบบมาพันกับหลัก เครื่องได้ถูกออกแบบมาให้ตัดหญ้าได้เอง วนเป็นวงกลม

เริ่มต้นมีการทดลองตัดหญ้าเป็นวงกลาขนาดพื้นที่เส้นผ่านศูนย์กลาง ระยะ 16 เมตร ใช้เวลาตัด 35 นาที นั่นหมายความว่าในระหว่างที่เครื่องตัดหญ้าทำงานเองหมุนรอบหลักอยู่นั้น ลุงธรรมสามารถใช้เวลาไปทำงานอื่นที่ได้รับมอบหมายได้อีก เสร็จแล้วกลับมาย้ายหลักไปยังจุดอื่น ซึ่งใช้เวลาตัดอีก 35 นาที ซึ่งก็จะว่างอีกครึ่งชั่วโมง สามารถเอาเครื่องตัดหญ้าแบบเข็นหรือสะพายมาตัดบริเวณอื่นๆ ที่เหลือได้ในเวลาเดียวกัน เป็นนวัตกรรมที่หยิบของเก่าที่มีแทบไม่ได้ใช้งบประมาณอะไรเท่าไหร่ มาปรับปรุงเครื่องเดิมที่มี ประหยัดคน ประหยัดเวลาและสามารถใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี