วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตะลึง วัดหรือเวทีมวย!!! ลูกศิษย์ซัดกำปั้นฉะชาวบ้านกลางศาลาวัด ขณะนิมนต์พระพ้นป่าชุมชน (คลิป)

25 ก.ค. 2018
2155

ลูกศิษย์พระ ที่พักสงฆ์อุทิศประชาราม บ้านโรงวัว ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง ทะเลาะวิวาทชาวบ้านบนศาลาวัดขณะเข้าพูดคุย กับเจาอาวาสวัด หลังกลุ่มชาวบ้านรวมตัวนำขันเชิญนิมนต์พระ ออกจากวัด หลังได้มาตั้งวัดในเขตป่าชุมชนของหมู่บ้าน

นี่คือภาพเหตุการณ์ขณะที่ลูกศิษย์พระเสณะ ที่พักสงฆ์อุทิศประชาราม และชาวบ้านโรงวัว ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เกิดการชกต่อย กันในศาลาที่พักสงฆ์อุทิศประชาราม อย่างชุลมุน หลังจากชาวบ้านกลุ่มหนึ่งได้นำขันเชิญนิมนต์พระเสณะ ออกจากที่พักสงฆ์ดังกล่าว ซึ่งขณะที่ชาวบ้านเข้าไปพูดคุยกันในศาลาวัด ได้มีชาวบ้านและลูกศิษย์พระ ได้รออยู่ในศาลาวัดและในระหว่างที่ชาวบ้านกำลังพูดคุยกันนั้น ทั้งสองฝ่ายได้มีการถกเถียงกันจะเกิดการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น ชนชุลมุนวุ่นวายไปทั้งศาลา

ซึ่งจากการสอบถามกลุ่มชาวบ้านที่นิมนต์พระเสนะ ออกจากวัดทราบว่า ที่พักสงฆ์อุทิศประชาราม นั้นยังไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นวัดหรือสำนักสงฆ์แต่อย่างใด เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชน ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ ได้ซึ่งที่พักสงฆ์แห่งนี้มีพระเสณะ อยู่เพียงรูปเดียว ก่อนหน้านี้พระเสณะ เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดเชียงโฉม (เจดีย์ปล่อง) แต่ได้มาตั้งวัดสร้างศาลาอยู่ที่นี่พร้อมกับตั้งชื่อว่าที่พักสงฆ์อุทิศประชาราม ทำให้ชาวบ้านบางส่วนคิดว่าการมาตั้งที่พักสงฆ์บริเวณดังกล่าวเป็นความไม่เหมาะสมหลายประการ เนื่องจากในหมู่บ้านก็มีวัดอยู่แล้ว ประกอบกับที่พักสงฆ์อุทิศประชาราม ตั้งอยู่ในเขตป่าชุมชน ไม่สามารถตั้งเป็นวัดได้จึงได้นิมนต์พระรูปดังกล่าวออกจากพื้นที่ไปก่อนเพื่อความเหมาะสม

ด้าน นางพรทิพย์ ตาสาย กำนันตำบลน้ำบ่อหลวง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ตนพร้อมผู้ใหญ่บ้าน บ้านโรงวัว พื้นที่รับผิดชอบปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอำเภอสันป่าตอง ได้เข้าไปที่วัดเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านและลูกศิษย์พระ โดยได้ให้ผู้ใหญ่บ้านเปิดเวทีรับฟังความเห็นของชาวบ้านและส่งมาให้ตน เพื่อนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ทราบว่าชาวบ้านกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมรายชื่อชาวบ้านอยู่